Tòa soạn vừa nhận được câu chuyện dưới đây của một giáo viên (yêu cầu không nêu tên và trường đang dạy). Nếu chuyện này là phổ biến, thì thật không vui...
“Giáo viên THPT mới ra trường chưa được dạy lớp 12!”. Vâng, đúng rồi, vì chưa có kinh nghiệm! Có lẽ nhiều trường THPT của cả nước đều làm thế. Đấy là nói về tình, chứ lý thì sai rồi, vì đã tốt nghiệp ĐHSP, trở thành giáo viên, lớp nào dạy chả được.
Tôi tốt nghiệp ĐHSP Toán năm 2000, về giảng dạy tại một trường THPT cỡ lớn. Sau khi hết tập sự (?), tôi đã ao ước được dạy 12 để hoàn thiện giáo án cho ba lớp của bậc THPT. Đến năm học 2006-2007 này, tôi đã có “thâm niên” 6 năm đi dạy. Bước vào năm mới, trong không khí ngành giáo dục “nói không với bệnh thành tích”, tôi đinh ninh thế nào mình cũng được dạy 12, rốt cuộc vẫn chưa!
Tôi bỗng nhận ra rằng, không được dạy lớp 12, không phải lý do thiếu kinh nghiệm, mà dạy 12 để có nhiều học trò học thêm, để được dạy tăng giờ do nhà trường tổ chức, để được đi chấm thi… Ban giám hiệu vì lo lắng một cách thái quá đến thành tích, dẫn đến ngộ nhận, thiếu suy xét nên tạo ra gần như hai bộ phận giáo viên trong nhà trường: Bộ phận dạy lớp 12 và bộ phận dạy lớp 10, 11. Chính trường nào cũng hành xử như vậy nên đa phần người dân hiểu lầm: Giáo viên dạy 12 mới là giáo viên giỏi.
Thỉnh thoảng tôi về quê ăn giỗ, bà con cứ theo hỏi: “Thầy có dạy 12 không?”. Tôi mắc cỡ muốn chết, đành phải nói láo là: “Năm này tôi không dạy 12” (ý để mọi người nghĩ rằng năm trước tôi có dạy!).
G.V