Thứ Tư, 02/10/2024 13:29 CH
Dạy tin học theo chương trình phân ban: Khó vì thiếu thiết bị
Thứ Ba, 19/09/2006 07:35 SA

Từ năm học 2006 – 2007, Tin học trở thành môn học chính khóa trong trường THPT. Theo quy định mỗi trường phải được trang bị tối thiểu một phòng máy 25 máy tính. Thế nhưng đến nay, Phú Yên mới chỉ có 3/27 trường THPT đáp ứng được yêu cầu này.

 

Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) là một trong 3 trường hội đủ điều kiện dạy môn Tin học. Ngoài phòng máy dành cho học sinh truy cập, trường còn có phòng Tin học gồm 35 máy vi tính. Ông Nguyễn Hữu Phước, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Chương trình phân ban có 2 tiết Tin học mỗi tuần. Với hơn 700 học sinh, nhu cầu thực hành là rất lớn. Do đó, chúng tôi linh hoạt bố trí một số giờ học thực hành sang phòng truy cập để đảm bảo chất lượng dạy học môn học”.

 

060919-hoc-tin-hoc.jpg

Hiện chỉ có 3 trường THPT ở Phú Yên đủ điều kiện dạy môn Tin học. Trong ảnh: Học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Huệ thực hành môn Tin học - Ảnh: M.THÚY

 

Môn Tin học đã được trường THPT Nguyễn Huệ đưa vào giảng dạy từ năm 2000 (theo diện khuyến khích của ngành) nên khi thực hiện chương trình phân ban không có gì là bỡ ngỡ. Ngoài việc đảm bảo về thiết bị, trường còn có một tổ giáo viên chuyên về Tin học nên mọi việc đều suôn sẻ. Song không phải trường nào cũng gặp thuận lợi như THPT Nguyễn Huệ.

 

Triển khai đại trà chương trình phân ban nằm trong chiến lược đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm đổi mới nội dung giáo dục, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất và trang thiết bị… Việc Tin học trở thành môn chính khóa cũng nằm trong lộ trình này. Thế nhưng, trong 27 trường THPT trên địa bàn Phú Yên hiện chỉ có 3 trường gồm Nguyễn Huệ, Trần Quốc Tuấn và Lê Trung Kiên hội đủ điều kiện về thiết bị. Các trường còn lại hầu hết chưa biết xoay trở thế nào. Ông Lê Hải, Hiệu trưởng Trường cấp 2 – 3 Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) nói: “Năm học này, trường chúng tôi có 6 lớp 10 nhưng chưa có phòng chức năng nào. Tất cả thiết bị đều dồn vào kho. Riêng môn Tin học, trường có một phòng máy nhưng số máy mới chỉ đạt một nửa so với quy định”.

 

Trường nào cũng có phòng Tin học song để dạy học theo kiểu đại trà 2 tiết/tuần bắt buộc thì các trường không chỉ khó khăn vì thiếu thiết bị mà còn lúng túng trong khâu giảng dạy. Hiện nay phần lớn giáo viên chưa qua đào tạo chuyên về Tin học, chỉ là kiêm nhiệm Toán – Tin. Một giáo viên nói: “Chương trình Tin học phân ban lớp 10 không khó. Nhưng giáo viên Tin học không có, không đạt chuẩn, giáo viên đang dạy Toán (được đào tạo chuyên ngành Toán – Tin) giờ phải dạy luôn Tin học nên không tránh khỏi lúng túng, khó đạt được hiệu quả”.

 

Theo Sở GD – ĐT Phú Yên, trong 27 trường THPT, mới chỉ có 390 máy vi tính có thể sử dụng được, 160 máy bị hỏng đang sửa chữa. Như vậy, để đảm bảo việc dạy học Tin học, cùng với 160 máy hỏng cần phải sửa chữa, toàn tỉnh Phú Yên còn thiếu 200 máy. Kinh phí dùng để mua sắm trang thiết bị này đã có nhưng việc mua sắm chưa triển khai được vì còn vướng về thẩm định giá và tổ chức đấu thầu nên sẽ còn chậm dài dài.

 

 Để khắc phục tình trạng này, Sở GD - ĐT Phú Yên đã hướng dẫn các trường làm việc với các cơ sở Tin học trên địa bàn để hợp tác, tạo điều kiện cho học sinh được thực hành. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, vì không phải trường nào cũng làm được, nhất là các trường ở miền núi.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek