Chủ Nhật, 13/10/2024 05:20 SA
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010:
Tất cả đã sẵn sàng
Thứ Tư, 02/06/2010 07:05 SA

Hôm nay (2/6), hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010. So với các kỳ thi trước, kỳ thi năm nay có nhiều thay đổi với các quy định siết chặt hơn. Tuy nhiên, với những kiến thức được ôn tập khá kỹ, các thí sinh Phú Yên tự tin vượt qua kỳ thi này. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tất cả đã sẵn sàng.

 

 

thi-tot-nghiep100602.jpg

Các thí sinh kiểm tra số báo danh, phòng thi - Ảnh: T.HẰNG

 

HỌC TẬP KỸ QUY CHẾ THI

 

Hôm qua (1/6), hơn 11.700 thí sinh Phú Yên đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2010 đã được các hội đồng thi tổ chức học tập quy chế thi. So với các kỳ thi trước, kỳ thi năm nay có nhiều thay đổi với các quy định siết chặt hơn nên trong quá trình phổ biến quy chế thi, các giám thị đặc biệt lưu ý đến thí sinh những quy định về vật dụng được mang vào phòng thi, trách nhiệm của thí sinh và hướng dẫn về thi trắc nghiệm. Tại Hội đồng thi Trường THCS Hùng Vương, 480 thí sinh dự thi tại hội đồng thi này đã được các giám thị hướng dẫn thật kỹ về phương pháp làm bài trắc nghiệm. Đối với môn thi trắc nghiệm, thí sinh cần lưu ý chỉ ra khỏi phòng thi khi hết thời gian làm bài, khác so với môn thi tự luận (thí sinh được phép ra khỏi phòng thi khi hết 2/3 thời gian làm bài và phải nộp môn thi, bài thi, kèm với đề thi, giấy nháp). Đối với môn thi trắc nghiệm, khi muốn thay đổi lựa chọn trong phần đề riêng, thí sinh chỉ cần tẩy sạch các câu trả lời cho phần đó rồi chuyển sang trả lời các câu ở phần mới của phiếu trả lời. Đối với môn thi tự luận, phần bài làm bỏ đi, thí sinh dùng bút cùng màu mực với bài làm gạch ngang theo từng dòng kẻ đến hết phần cần bỏ. Tuyệt đối không dùng bút xóa. Các giám thị còn lưu ý với thí sinh, bài thi phải viết rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng com-pa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm); chỉ được viết bằng một loại bút, một thứ mực (trừ mực đỏ); phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xóa bằng bất kỳ cách gì.

 

thi-tn-1-100602.jpg

Thí sinh tranh thủ ôn tập lại bài - Ảnh: T.HẢO

 

Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Nguyễn Văn Tá cho biết, ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho kỳ thi, các trường còn phải chịu áp lực về chỉ tiêu đậu tốt nghiệp nên năm nay việc ôn tập cho học sinh được ngành Giáo dục – Đào tạo, các trường thực hiện chu đáo hơn, thậm chí có trường tăng cường cho học sinh ôn bài đến sát ngày thi. Thuận lợi lớn nhất của thí sinh trong kỳ thi năm nay là trong mỗi cụm trường, danh sách thí sinh không còn sắp xếp theo ban mà chỉ xếp theo môn thi ngoại ngữ (trừ thí sinh giáo dục thường xuyên) và môn thi thay thế. Ngoài ra, năm nay, quy định cho phép thí sinh được chọn một trong hai phần trong phần riêng của đề thi rất thuận lợi cho thí sinh. Dù học ở chương trình nào, thí sinh cũng có thể lựa chọn cho mình phần riêng thích hợp để bài thi đạt kết quả tốt nhất.

 

Các giám thị còn đặc biệt lưu ý với thí sinh, trong quá trình làm bài, thí sinh có thể thay đổi phần riêng của đề thi chứ không nhất thiết đã chọn phần nào rồi thì chỉ được làm phần đó. Tuy nhiên, phải hết sức lưu ý để tránh tình trạng người chấm hiểu lầm thí sinh đó làm cả hai phần. Những bài thi nào làm cả hai phần (trong phần đề riêng) sẽ không được chấm phần này mà chỉ được chấm phần đề chung.

 

hoc-quy-che100602.jpg
Thí sinh học quy chế thi tại Hội đồng thi Trường THCS Hùng Vương - Ảnh: T.HẰNG

 

THÍ SINH TỰ TIN

 

Nhiều thí sinh cho biết, trong sáu môn thi tốt nghiệp lần này, hai môn Lịch sử , Địa lý là “ớn” nhất. Tuy nhiên, nhờ được các thầy cô giáo ôn tập kỹ nên đến thời điểm này đa số  thí sinh đều rất tự tin vào khả năng của bản thân để bước vào kỳ thi. Em Nguyễn Thị Phương Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ thổ lộ: “Em học ban Khoa học tự nhiên nên môn Lịch sử em học hơi yếu. Nhưng nhờ thầy cô giáo ở trường hướng dẫn ôn tập cặn kẽ nên em tin mình sẽ vượt qua kỳ thi một cách tốt nhất”. Cùng chung tâm trạng, một học sinh Trường THPT bán công Nguyễn Trãi bày tỏ: “Ngay sau khi Bộ GD – ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp, học sinh trường em được thầy cô giáo ôn luyện rất kỹ, nhất là với các môn xã hội, do đó em đã nắm vững kiến thức cơ bản các môn thi này. Em tin mình sẽ vượt qua kỳ thi tốt nghiệp với kết quả khả quan”.

 

Dù đã lên kế hoạch cụ thể để ôn tập cho học sinh và rất tin tưởng vào các em, nhưng khi nói đến tỉ lệ đậu tốt nghiệp, nhiều thầy cô giáo không khỏi lo lắng bởi sáu môn thi năm nay phải học thuộc nhiều hơn năm ngoái. Thầy Lê Đức Kỳ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Học sinh của trường chúng tôi chủ yếu theo ban Khoa học tự nhiên. Để các em vượt qua kỳ thi một cách dễ dàng, nhà trường đã tăng cường phụ đạo, bồi dưỡng. Qua kỳ thi thử do trường tổ chức, hầu hết học sinh đều vượt qua. Tôi hy vọng lần thi thật này, học sinh cũng sẽ dễ dàng vượt qua”. Còn Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Nguyễn Tấn Hào thì bảo: “Qua hai lần thi thử, học sinh của trường chúng tôi đều vượt qua với điểm số khá cao. Tôi tin với những gì thầy cô giáo hướng dẫn, học sinh sẽ tự tin vượt qua kỳ thi này”.

 

NHỮNG VẬT DỤNG ĐƯỢC MANG VÀO PHÒNG THI

 

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2010 thì thí sinh được phép mang vào phòng thi các vật dụng liên quan đến việc làm bài thi. Cụ thể: Bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; các vật dụng này không được gắn linh kiện điện, điện tử.

 

Máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý, do Nhà xuất bản Giáo dục ấn hành; không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trong tài liệu.

 

Lịch thi, thời gian làm bài thi - Giáo dục trung học phổ thông
lt100602.jpg

 

XỬ LÝ KỶ LUẬT ĐỐI VỚI THÍ SINH VI PHẠM QUY CHẾ THI

 

- Cảnh cáo trước Hội đồng coi thi, nếu chép bài của thí sinh khác hoặc cho thí sinh khác chép bài của mình bằng bất cứ hình thức nào;

 

- Đình chỉ thi và hủy kết quả của cả kỳ thi nếu vi phạm một trong các khuyết điểm sau: mang vào phòng thi tài liệu và các vật dụng bị cấm mang vào phòng thi trong thời gian từ lúc bắt đầu phát đề thi đến hết giờ làm bài (đã hoặc chưa sử dụng); Sử dụng tài liệu liên quan đến việc làm bài thi và các phương tiện thu phát thông tin dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả trong và ngoài phòng thi; Nhận bài giải sẵn của người khác (đã hoặc chưa sử dụng); Chuyển giấy nháp cho thí sinh khác hoặc nhận giấy nháp của thí sinh khác; Cố tình không nộp bài thi, dùng bài thi hoặc giấy nháp của người khác để nộp làm bài thi của mình hoặc làm bài giống nhau (do chép bài của nhau) bị giám khảo phát hiện.

 

- Hủy kết quả thi và cấm thi từ 1 đến 2 năm, nếu vi phạm một trong các khuyết điểm sau: Hành hung giám thị, giám khảo, người phục vụ của các Hội đồng coi thi, Hội đồng chấm thi, Hội đồng phúc khảo; Gây rối làm mất trật tự an ninh ở khu vực coi thi, gây hậu quả nghiêm trọng cho kỳ thi; Khai man hồ sơ thi hoặc nhờ người thi hộ.

 

- Nhắc nhở trước phòng thi hoặc trước Hội đồng coi thi những vi phạm khác ngoài các quy định trên.

 

THÚY HẰNG

 

Đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình lớp 12

 

Ông Trần Văn Kiên, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết: “Đề thi tốt nghiệp nằm trong chương trình THPT hiện hành và chủ yếu chương trình lớp 12 chứ không phải chỉ có kiến thức ở lớp 12”. Theo ông Kiên để làm bài được tốt, các thí sinh phải nắm vững kiến thức lớp 10, 11. Đề thi tốt nghiệp có 2 phần: Phần chung cho tất cả thí sinh và phần riêng ra theo từng chương trình. Vì vậy, kiến thức của 2 phần trong phần riêng của đề thi là tương đương nhau, không có phần nào khó hơn hay dễ hơn. Do vậy, thí sinh chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản đều có thể làm bài tốt và có thể tốt nghiệp. Cũng theo ông Kiên, điểm thuận lợi nhất cho thí sinh khi làm bài là quy định cho phép thí sinh được chọn một trong hai phần trong phần riêng của đề thi để làm. Dù học ở chương trình nào, thí sinh cũng có thể lựa chọn cho mình phần riêng thích hợp để bài thi đạt kết quả tốt nhất. Khi làm bài thí sinh phải thật cẩn trọng đọc kỹ đề, xem phần nào hợp với khả năng mình để làm chứ không nên “tham” làm cả 2 phần của phần riêng, mà bài làm phần riêng không được chấm.                                                             

 

(DT)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek