Chủ Nhật, 13/10/2024 07:25 SA
Thi tốt nghiệp THPT năm 2010:
Những lưu ý về quyền lợi của thí sinh
Chủ Nhật, 30/05/2010 07:30 SA

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 sẽ diễn ra trong ba ngày 2, 3 và 4/6. Kỳ thi năm nay được Bộ GD-ĐT đưa ra khá nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của thí sinh (TS).

 

nhom-100529.jpg

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh học nhóm. - Ảnh: T.HẰNG

 

PHẢI BÁO NGAY NẾU NHẬN ĐƯỢC ĐỀ THI LỖI

 

Năm nay, cả nước có hơn 90% tổng số trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức thi theo cụm trường. Tại Phú Yên, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra tại 10 cụm trường với 36 hội đồng thi, trong đó có 2 hội đồng thi bổ túc THPT. Để đảm bảo trật tự, an toàn phòng thi, Sở GD-ĐT Phú Yên tăng cường lực lượng thanh tra cấm chốt tại hội đồng thi với tỉ lệ 10 phòng thi/thanh tra viên (năm 2009 là 15 phòng thi/thanh tra viên). Ông Nguyễn Xuân Tình, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Phú Yên lưu ý TS: Nếu đề thi có phần tự chọn, TS chỉ nên chọn 1 trong 2 phần để làm. TS làm cả 2 phần được coi là phạm quy. Nếu lỡ làm giữa chừng rồi quyết định làm câu khác, TS nhớ gạch bỏ ngay câu vừa lỡ làm dù chỉ là một chữ. Với các môn thi trắc nghiệm, TS phải tô đúng số báo danh, mã đề thi trong phiếu trả lời trắc nghiệm. TS nên cố gắng làm hết các câu hỏi trắc nghiệm.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tá, Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Phú Yên, do có không ít TS sẽ phải thi ở địa điểm không phải trường học của mình, vì vậy TS cần đến trước ngày thi một ngày để xác định được đường đến trường thi, vị trí phòng thi... nhằm tránh việc đến muộn hoặc nhầm trường thi. TS cần giữ gìn và chú trọng tới thẻ dự thi vì thẻ không chỉ dùng để kiểm tra, đối chiếu TS trước khi vào phòng thi mà mặt sau mỗi thẻ đều in rõ địa chỉ nơi thi của TS, đồng thời có phần hướng dẫn cách tô số báo danh đối với bài thi trắc nghiệm.

 

Đọc trước một lượt đề thi trước khi làm bài là một yêu cầu rất quan trọng mà TS không thể bỏ qua. Ông Tá lưu ý: ngay khi nhận đề thi, TS cần kiểm tra tình trạng đề thi, nếu thấy đề thi bị thiếu trang hoặc rách, nhòe, mờ phải lập tức báo cho giám thị để kịp thời xử lý. Nếu không phát hiện hoặc để gần cuối buổi thi mới báo cáo, TS phải tự chịu trách nhiệm. Đối với môn thi trắc nghiệm, nếu TS nhận được đề thi thiếu câu, mất nét, in mờ, lỗi phông chữ... cũng báo ngay để giám thị tìm đề thi có mã đề thi tương ứng hoặc có mã đề thi khác với mã đề thi của những TS ngồi cạnh đổi lại cho TS, bảo đảm mỗi TS chỉ được phát một đề thi có mã khác với đề thi của những TS ngồi cạnh.

 

KHÔNG LÀM ĐƯỢC BÀI CŨNG PHẢI NỘP GIẤY THI

 

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT: khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, TS phải ngừng viết ngay. Khi nộp bài thi, phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài thi. Không làm được bài cũng phải nộp giấy thi. Không nộp giấy nháp thay giấy thi.

 

TS không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với môn thi tự luận, TS chỉ được ra khỏi phòng thi khi hết 2/3 thời gian làm bài và phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp. Trong trường hợp đặc biệt, chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của giám thị trong phòng thi và phải chịu sự giám sát của giám thị ngoài phòng thi.

 

10 QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI THI TRẮC NGHIỆM

 

Thứ nhất, đề thi vừa mới nhận từ giám thị phải để dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN), không được đọc. Khi tất cả thí sinh trong phòng thi đều đã nhận được đề thi, được sự cho phép của giám thị, thí sinh bắt đầu đọc đề thi.

 

Thứ hai, phải kiểm tra đề thi để đảm bảo: đề thi có đủ số trang, số lượng câu trắc nghiệm; nội dung đề được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét; tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi. Nếu phát hiện những chi tiết bất thường trong đề thi, thí sinh phải báo ngay cho giám thị để xử lý.

 

Thứ ba, ghi tên và số báo danh của mình vào vị trí tương ứng trong đề thi, xem mã đề thi (in trên đầu đề thi) và dùng bút mực hoặc bút bi ghi ngay 3 chữ số của mã đề thi vào 3 ô vuông nhỏ ở đầu các cột của khung mã đề thi (mục số 10 trên phiếu TLTN); sau đó, dùng bút chì lần lượt theo từng cột tô kín ô có chữ số tương ứng với chữ số ở đầu mỗi cột.

 

Thứ tư, theo yêu cầu của giám thị, tự ghi mã đề thi của mình vào 2 phiếu thu bài thi. Lưu ý, tuyệt đối không ký tên vào phiếu thu bài khi chưa nộp bài.

 

Thứ năm, trên phiếu TLTN chỉ được viết một thứ mực không phải là mực đỏ và tô chì đen ở ô trả lời; không được tô bất cứ ô nào trên phiếu TLTN bằng bút mực, bút bi.

 

Thứ sáu, ngoài 10 mục cần ghi trên phiếu TLTN bằng bút mực và các câu trả lời tô chì, tuyệt đối không được viết gì thêm hoặc để lại dấu hiệu riêng trên phiếu TLTN. Bài có dấu riêng sẽ bị coi là phạm quy và không được chấm điểm.

 

Thứ bảy, phải giữ phiếu TLTN phẳng, không được gập và làm bẩn.

 

Thứ tám, làm xong bài phải ngồi tại chỗ, không nộp bài trắc nghiệm trước khi hết giờ làm bài.

 

Thứ chín, khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm, có lệnh thu bài, phải ngừng làm bài, bỏ bút xuống; đặt phiếu TLTN lên trên đề thi; chờ nộp phiếu TLTN theo hướng dẫn của giám thị. Thí sinh không làm được bài vẫn phải nộp phiếu TLTN. Khi nộp phiếu TLTN, phải ký tên vào 2 phiếu thu bài thi.

 

Thứ mười, chỉ được rời khỏi chỗ của mình sau khi giám thị đã kiểm đủ số phiếu TLTN của cả phòng thi và cho phép ra về.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek