Chủ Nhật, 13/10/2024 05:17 SA
Ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010:
Đề thi không khó, thí sinh phấn khởi
Thứ Năm, 03/06/2010 07:15 SA

* Gợi ý trả lời môn Văn học

* Gợi ý trả lời môn Hóa học

 

Hôm qua (2/6), cùng với hơn 1 triệu thí sinh trong cả nước, hơn 11.700 học sinh lớp 12 trên địa bàn Phú Yên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 đã bước vào ngày thi đầu tiên với hai môn thi Ngữ văn, Hóa học. Không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi, kỷ luật thi an toàn.

 

tot-nghiep-100603.jpg

Đề thi dễ, thí sinh tự tin với kết quả làm bài trong ngày thi đầu tiên – Ảnh: T.HẰNG

 

Theo báo cáo từ 36 hội đồng coi thi trên địa bàn toàn tỉnh, trong buổi sáng thi môn Ngữ văn, hệ THPT có 11.084 thí sinh có mặt dự thi, vắng 62 thí sinh so với hồ sơ đăng ký dự thi. Trong đó, bỏ thi không có lý do là 59 học sinh, 3 thí sinh thuộc diện đặc cách. Ở hệ giáo dục thường xuyên, trong số 634 đăng ký dự thi, chỉ có 586 thí sinh có mặt dự thi, trong đó 22 thí sinh bỏ thi không lý do, 26 thí sinh vắng thuộc diện bảo lưu kết quả.

 

Nhờ được quán triệt tốt quy chế thi nên trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, tại cả 36 hội đồng thi trên địa bàn Phú Yên tình hình thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tình trạng người nhà thí sinh tụ tập xung quanh khu vực trường thi giảm hẳn. Các  giám thị coi thi lẫn thí sinh đều chấp hành nghiêm túc quy chế thi nên quá trình làm bài thi của các thí sinh diễn ra rất trật tự. Riêng tại Hội đồng thi Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa), có trường hợp chưa có hiệu lệnh mở phong bì đề thi thì giám thị đã cắt túi đựng đề thi. Về việc này, Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Nguyễn Văn Tá đã yêu cầu chủ tịch hội đồng thi của Hội đồng thi Trường THCS Lương Thế Vinh nghiêm túc họp rút kinh nghiệm.

 

tot-nghiep-2-100603.jpg
Kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trước khi gọi vào phòng thi tại Hội đồng thi Trường THCS Lương Thế Vinh - Ảnh: M.THÚY

 

Tại Hội đồng thi Trường THCS Ngô Quyền, TP Tuy Hòa có một thí sinh đến muộn 15 phút sau khi mở đề thi nên không được dự thi.

 

Theo ý kiến của các thí sinh, đề thi môn Văn năm nay không khó, học sinh có học lực trung bình có thể đạt được điểm 5, còn với những học sinh học khá, giỏi môn văn có thể đạt điểm 8, 9. Nhiều thí sinh cho rằng, câu hỏi số 2 “Viết một bài văn  ngắn trình bày suy nghĩ về lòng yêu thương con người của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay” của phần thi chung cho tất cả thí sinh rất hay, vì câu hỏi này thuộc dạng đề mở, thiên về hiểu biết xã hội, đòi hỏi thí sinh cần có một kiến thức và kỹ năng sống nhất định mới có thể đạt điểm tối đa. Em Phan Thanh Tuấn, học sinh Trường THPT dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm nói: “Đề thi môn Văn ngắn, song vừa có phần học thuộc lòng, vừa có phần yêu cầu về kỹ năng, kiến thức, xã hội kết hợp với kiến thức sách giáo khoa đã học, do đó thí sinh dù có học lực trung bình hay khá, giỏi đều có thể làm được”.

 

thi-5-100603.jpg
Thí sinh làm bài thi môn Hóa học tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ - Ảnh: T.HẢO

 

Ông Đào Mậu Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Phan Chu Trinh (TX Sông Cầu), cho biết: “Đề thi Văn năm nay nhìn chung là nhẹ nhàng, nội dung đều nằm trong chương trình lớp 12 và đúng trọng tâm theo chương trình ôn tập. Đối với câu hỏi số 2 thuộc phần chung dành cho tất cả thí sinh thuộc thể loại nghị luận xã hội. Đây là một vấn đề tương đối rộng, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội, biết được mặt tích cực lẫn tiêu cực trong cuộc sống mới có thể làm tốt được. Các câu còn lại đều nằm trong chương trình, nếu học sinh học bài thì chắc chắn làm được và khó có thể bị điểm liệt. Theo tôi, nếu đúng thực chất học lực, thì học sinh khá sẽ đạt được từ 6 đến 6,5 điểm.

 

Buổi chiều ngày 2/6, các thí sinh thi môn Hóa học. Theo ghi nhận của phóng viên và các cộng tác viên, tình hình an ninh trật tự, kỷ luật trường thi ở 36 hội đồng thi trên toàn tỉnh tiếp tục được giữ vững. Do đề thi môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn không khó nên hầu hết thí sinh đều rất phấn khởi khi bước vào môn thi thứ hai là Hóa học. Sau 60 phút làm bài bằng hình thức trắc nghiệm nhiều thí sinh tỏ ra lạc quan vì đề thi môn Hóa học tương đối dễ, nội dung bám sát chương trình học.

 

tot-nghiep-3-100603.jpg

Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh kiểm tra lại kết quả làm bài môn Văn - Ảnh: T.HẰNG

 

Theo đánh giá của các thí sinh dự thi tại hai hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Du và Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Sông Hinh, đề thi hai môn Ngữ văn, Hóa học trong  ngày thi đầu tiên tương đối dễ, hiệu quả làm bài của thí sinh đạt từ 50% - 90%. Còn tại các huyện Tây Hòa, Đông Hòa, Phú Hòa, Sơn Hòa, Tuy An, Đồng Xuân, TX Sông Cầu, phần lớn thí sinh đều tỏ ra lạc quan với ngày thi đầu tiên, đặc biệt là môn Hóa học. Các thí sinh cho rằng, chỉ cần thí sinh học bài, ôn bài theo chương trình sách giáo khoa, đặc biệt là chương trình lớp 12 là có thể đạt được điểm 7 – 8.

 

Cô Hồ Thị Ngọc Quy, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Lê Lợi (Đồng Xuân) cho biết: “Nội dung đề thi Hóa học đều nằm trong chương trình lớp 12 và khá dễ nên theo tôi, học sinh trung bình cũng có thể làm tốt. Các em chỉ cần học thuộc bài, nắm vững lý thuyết có thể dễ dàng đạt điểm 8. Đề thi cũng có những câu để phân loại thí sinh, nhưng so với các năm trước thì không khó lắm, nên sẽ khó phân loại học lực thí sinh. Tôi nghĩ rằng điểm 9, 10 sẽ nhiều hơn so với các năm trước và chiếm tỉ lệ cao.

 

Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá:

 

Kết thúc ngày thi đầu tiên với hai môn thi Ngữ văn, Hóa học toàn tỉnh không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi, kỷ luật trường thi an toàn. Theo đánh giá của thí sinh và giáo viên, đề thi năm nay dễ hơn các năm trước nên nhiều thí sinh rất phấn khởi khi kết thúc 2 môn thi đầu tiên. Đây là tiền đề thuận lợi để các thí sinh tự tin tiếp tục bước vào hai môn thi tiếp theo là Lịch sử, Địa lý diễn ra hôm nay (3/6).

 

 MẠNH THÚY (ghi)

 

T.HẰNG – T.HẢO – T.HOÀNG

– L.ĐÍNH – Đ.DỰ - N.HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek