Chủ Nhật, 13/10/2024 05:17 SA
Sau hai ngày thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010:
Không có thí sinh vi phạm quy chế thi
Thứ Sáu, 04/06/2010 07:10 SA

* Gợi ý trả lời môn Văn học

* Gợi ý trả lời môn Hóa học

* Gợi ý trả lời môn Địa lý

* Gợi ý trả lời môn Lịch sử

 

Hôm qua (3/6), các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 bước vào hai môn thi được đánh giá là khá căng thẳng, đó là môn Địa lý và Lịch sử. Thời gian làm bài 90 phút/môn theo hình thức tự luận. Theo báo cáo của 36 hội đồng thi trên địa bàn tỉnh, trong ngày thi thứ hai, hệ THPT có thêm 3 thí sinh bỏ thi, nâng tổng số thí sinh bỏ thi ở hệ này lên 68 (trong đó có 3 thí sinh thuộc diện đặc cách).

 

trao-doi-100604.jpg
Thí sinh dự thi tại Hội đồng thi Trường THCS Lương Văn Chánh (huyện Phú Hòa) – Ảnh: M.THÚY

 

Ở hệ giáo dục thường xuyên, môn Địa lý có 32 thí sinh vắng mặt, môn Lịch sử có 22 thí sinh vắng mặt. Đây là hai môn thi làm nhiều thí sinh lo lắng nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Tuy nhiên, sau khi kết thúc môn thi Địa lý, nhiều thí sinh thở phào nhẹ nhõm vì đề thi môn Địa lý tương đối nhẹ nhàng, vừa sức thí sinh. Chủ tịch Hội đồng thi Trường THCS Lương Văn Chánh (huyện Phú Hòa) Trần Anh Tuấn cho biết: “Vì đây là môn xã hội nên kỷ luật trường thi được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, nhờ được học tập kỹ quy chế thi nên hầu hết các thí sinh nghiêm túc trong quá trình làm bài thi”.

 

Nhận xét về đề thi môn Địa lý, thí sinh Phạm Linh Đan (Trường THPT Nguyễn Huệ) nói: “Đề thi không khó, em làm được khoảng 70%. Tuy nhiên, ở câu IV.a, phần tự chọn em không làm được vì không nằm trong chương trình ôn tập”. Mặc dù là môn xã hội, nhưng theo đánh giá của các giám thị cũng như thanh tra thi, quá trình làm bài thi của thí sinh diễn ra nghiêm túc, khắc phục được tình trạng sử dụng “phao thi” hoặc quay cóp bài lẫn nhau. Thầy Huỳnh Ngọc Tiến, giáo viên Địa lý, Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An) cho biết: “Đề môn Địa lý năm nay khá dễ, bám sát chương trình, thí sinh biết dùng Atlas, nắm vững kiến thức thì có thể làm tốt, còn học “vẹt” thì điểm sẽ không cao. Điểm hay của đề thi năm nay là có những câu để phân loại thí sinh, đòi hỏi thí sinh phải biết suy luận và so sánh thì mới làm hết ý được. Theo tôi, học sinh trung bình có thể đạt điểm 5, 6; đối với học sinh chuyên có thể đạt 9, 10, nhưng điểm 6, 7 sẽ chiếm tỉ lệ cao.

 

Đa phần thí sinh làm bài môn Địa lý khá tốt nên tâm lý khá thoải mái khi bước vào thi môn Lịch sử vào buổi chiều. Do đó, dù đầu giờ thi trời mưa to, tại các hội đồng thi bị mất điện khoảng 30 phút, nhưng không gây ảnh hưởng đến tâm lý làm bài của các thí sinh. Thí sinh Nguyễn Thị Tường Vy, Trường THPT Ngô Gia Tự phấn khởi nói: “Đề thi năm nay không đòi hỏi thí sinh phải tích hợp nhiều kiến thức. Các câu hỏi ngắn gọn, dễ trả lời vì đều thuộc chương trình các em ôn tập”. Cô Phạm Thị Thúy, giáo viên Lịch sử, Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) cho biết: So với các năm trước, đề thi môn Lịch sử năm nay dễ hơn vì không có những câu yêu cầu thí sinh phải tổng hợp kiến thức. Với đề này, thí sinh chỉ cần học bài theo chương trình ôn tập thì có thể làm được. Tuy nhiên, vẫn có câu hỏi 3.b (Toàn cầu hóa là gì? Nêu những biểu hiện chủ yếu của xu thế toàn cầu hóa trong nửa thế kỷ XX) để phân loại học sinh. Câu hỏi này yêu cầu học sinh phải suy luận và có kiến thức xã hội. Theo tôi, học sinh học lực trung bình sẽ có thể đạt điểm 6, 7, còn học sinh khá, giỏi có thể đạt điểm 9.

 

giam-doc100604.jpg

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Trần Văn Chương

Giám đốc Sở GD - ĐT Phú Yên Trần Văn Chương:

 

Kết thúc ngày thi thứ hai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010, Phú Yên chưa có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Đặc biệt là hai môn Địa lý, Lịch sử, qua khảo sát tại 36 hội đồng thi cho thấy, thí sinh có sự tự giác, tự lực trong quá trình làm bài nên dù không có thanh tra bộ “cắm chốt” tại trường thi, kỷ luật trường thi vẫn được giữ vững. Theo đánh giá sơ bộ, qua bốn môn thi, thí sinh làm bài khá tốt. Đây là tín hiệu vui đối với ngành Giáo dục – Đào tạo Phú Yên.

 

MẠNH THÚY (ghi)

 

T.HẰNG – T.HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Địa lý: Nhẹ nhàng
Thứ Năm, 03/06/2010 11:00 SA
Đề thi không khó, thí sinh phấn khởi
Thứ Năm, 03/06/2010 07:15 SA
Đề thi không khó
Thứ Tư, 02/06/2010 11:20 SA
Tất cả đã sẵn sàng
Thứ Tư, 02/06/2010 07:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek