Thứ Ba, 22/10/2024 09:50 SA
Ươm mầm cho những ý tưởng sáng tạo
Thứ Tư, 07/02/2018 10:05 SA

Các thành viên CLB Sáng tạo KHKT của Trường THPT Nguyễn Huệ tham gia sinh hoạt thường kỳ - Ảnh: HÀ MY

Để kích thích đam mê sáng tạo, đồng thời hỗ trợ cho việc tự phấn đấu vươn lên của học sinh, Trường THPT Nguyễn Huệ đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) vào năm học 2014. Từ đây, hoạt động KHKT của trường ngày càng lan tỏa sâu rộng, gặt hái được nhiều thành tích quan trọng.

 

Sáng chủ nhật, phòng máy vi tính của Trường THPT Nguyễn Huệ luôn được mở, cũng như một số linh kiện điện tử yếu phục vụ nhu cầu thực hành của CLB Sáng tạo KHKT luôn sẵn sàng để học sinh trong CLB có thể gặp gỡ, giao lưu, lên ý tưởng và thực hiện các ý tưởng KHKT.

 

Những năm đầu thành lập, do sức hút của CLB chưa mạnh nên năm học 2014-2015 số lượng thành viên tham gia chỉ có 6 học sinh. Để xây dựng nền tảng và tạo động lực cho các em tham gia hoạt động sáng tạo KHKT, nhà trường phải mời các học sinh cũ của trường đã đạt giải các cuộc thi sáng tạo KHKT cấp quốc gia những năm trước như Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, Nguyễn Quốc Bảo tham gia và hỗ trợ xây dựng hoạt động của CLB.

 

Nhờ sự quan tâm về phía nhà trường, đầu năm học 2016-2017 số lượng thành viên của CLB tăng lên 15 học sinh và sinh hoạt thường xuyên mỗi tuần một lần vào sáng chủ nhật. Thông qua kết nối trên internet và trực tiếp ở các buổi sinh hoạt, các cựu học sinh và các thành viên CLB đã trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu KHKT, truyền đạt kiến thức và hướng dẫn các em khóa dưới sử dụng một số phần mềm liên quan đến thiết kế robot, kỹ năng sử dụng tốt các phần mềm khác…

 

Để thúc đẩy CLB hoạt động hiệu quả hơn, trường đã tổ chức cuộc thi viết ý tưởng sáng tạo trong học sinh. “Từ những cuộc thi này, ban tổ chức đã phát hiện được một số ý tưởng sáng tạo, có tính khả thi để tiếp tục tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ, giúp các em biến ý tưởng thành sản phẩm tham gia các cuộc thi”, thầy Trần Bảy, Phó Hiệu trường nhà trường cho biết.

 

Để giúp các em tiếp cận với những kiến thức mới về KH-CN, trong chiến dịch Mùa hè xanh 2017, nhóm sinh viên Khoa Điện - Điện tử, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã tổ chức bồi dưỡng giúp các thành viên CLB nắm được những kiến thức cơ bản về vi điều khiển và ứng dụng kỹ thuật điều khiển; hướng dẫn sử dụng Arduino và ứng dụng; thi công và vận hành các mạch LED, robot; kỹ năng mềm; đồng thời tặng CLB một số linh kiện điện tử và tài liệu.

 

Theo thầy Trần Bảy, tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học là cơ hội để các em học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của mình tới tất cả các thầy cô, bạn bè, cộng đồng. Những học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi cấp quốc gia được xét tuyển thẳng vào các trường đại học là động lực để nhà trường khuyến khích học sinh có khả năng tham gia. Dưới sự định hướng và tạo điều kiện thuận lợi của nhà trường, những năm học vừa qua, nhà trường luôn đạt được thành tích cao trong các cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông. Như năm học 2015-2016 trường có 2 giải ba cấp tỉnh. Năm học 2016-2017 trường có 1 giải nhì, 1 giải ba cấp tỉnh (sau đó đạt 1 giải ba cấp quốc gia). Năm học 2017-2018 trường tiếp tục gặt hái thành tích tốt khi có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba đối với cả ba giải pháp tham dự cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông.

 

Đánh giá cao những kết quả mà Trường THPT Nguyễn Huệ đạt được qua các cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Phó Ban tổ chức Cuộc thi KHKT dành cho học sinh phổ thông lần thứ 5 năm 2018 Dương Bình Luyện nói: “Trường THPT Nguyễn Huệ là đơn vị có số dự án tham gia đều đặn và mỗi năm đều đạt thành tích cao. Trường là điểm sáng của tỉnh về hoạt động KHKT dành cho lứa tuổi học sinh”. 

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek