Thứ Ba, 22/10/2024 09:40 SA
Quả ngọt từ những nỗ lực
Thứ Tư, 07/02/2018 12:00 CH

Em Đặng Ngọc Thiện (được cô giáo hướng dẫn) trong đợt luyện thi chuẩn bị cho Kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp quốc gia 2018 - Ảnh: HÀ MY

15 học sinh đạt giải trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2017-2018 của tỉnh đều đến từ Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Năm nay, cả chất và lượng các giải thưởng mà trường này đạt được đều tăng hơn năm ngoái. Đây là “quả ngọt” cho nỗ lực của thầy và trò nhà trường trong thời gian qua.

 

Trăn trở với kỳ thi

 

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu cho biết: Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2017-2018 đã mang về niềm vui cho cả thầy lẫn trò nhà trường khi có đến 15 em đạt giải (2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích). So với năm ngoái (13 giải), số lượng giải năm nay tăng lên; đồng thời chất lượng giải cũng được cải thiện đáng kể.

 

Những năm trước, giải được chia cho học sinh các trường THPT có thí sinh dự thi, riêng kỳ thi năm nay, 15 em đạt giải đều là học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Trong đó, em Đặng Ngọc Thiện (12 Hóa) và em Lê Thành Lâm (12 Toán 1) được chọn vào vòng dự tuyển thi chọn đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc tế.

 

Theo thầy Châu, để đạt được thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh thường phải đánh đổi bằng nhiều mồ hôi, công sức để vừa học chuyên sâu môn thi vừa phải đảm bảo kiến thức cho các môn còn lại. Khi đầu tư vào kỳ thi, thông thường các môn khác (có những môn thi đại học) sẽ ít được chú trọng, cũng như thời gian dành cho hoạt động vui chơi, giải trí bị giảm đáng kể… nên có nhiều phụ huynh không muốn cho con em vào đội tuyển thi học sinh giỏi vì sợ con vất vả.

 

“Vì vậy, con đường để các em đến với kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đạt giải, ngoài sự nỗ lực của các em thì sự quan tâm của nhà trường, sự ủng hộ về mặt tinh thần của gia đình cũng là những yếu tố không thể thiếu”, thầy Huỳnh Tấn Châu nói.

 

Trăn trở muốn tìm ra những giải pháp thiết thực giúp tạo sự đột phá về chất lượng học sinh giỏi, năm học 2016-2017, nhà trường đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng các đội tuyển học sinh giỏi’’ thu hút sự quan tâm và chia sẻ của thầy cô giáo trong nhà trường. Với sự nỗ lực hết mình của các thầy cô giáo, sự cố gắng không ngừng của các em học sinh, năm học 2017-2018, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi được nâng cao và “bội thu” với 15 giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua.

 

Những thành tích mới

 

Trong số những học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp quốc gia, hai học sinh có thành tích cao nhất là những gương mặt cũ nhưng nhờ nỗ lực và tìm ra phương pháp học linh hoạt, hiệu quả nên các em tiếp tục gặt hái được những thành tích mới. Và kết quả đạt được trong cuộc thi lần này bổ sung thêm vào bảng thành tích vốn đã “giàu có” trước đó của các em.

 

Tôi gặp Đặng Ngọc Thiện vào một buổi chiều khi em cùng các bạn trong lớp 12 Hóa tập dân vũ để chuẩn bị cho kỳ hội trại Xuân Mậu Tuất 2018 và được em chia sẻ về việc học cũng như những sở thích cá nhân. Thiện cho biết, em dành niềm đam mê cho môn Hóa từ khi học THCS. Để có được thành tích học “đáng nể”, Thiện luôn ý thức và chuẩn bị cho mình những kiến thức rất căn bản để đáp ứng được yêu cầu, tiêu chí của kỳ thi này. Sự miệt mài, chăm chỉ và niềm đam mê khám phá những kiến thức mới cộng với sự tự tin, kinh nghiệm đã từng tham gia kỳ thi này năm trước giúp Thiện tiếp tục đạt giải nhì quốc gia năm nay.

 

“Em thường có thói quen sau khi học xong một bài em sẽ đọc lại một lần. Đến khi học bài mới, em lại đọc bài cũ thêm một lần nữa. Thời gian ở nhà, em thường học đến 12 giờ đêm, còn khi nước rút em sẽ học đến 1-2 giờ sáng. Đến khi còn một tuần đến kỳ thi, em trở lại thời khóa biểu thông thường, đi ngủ sớm, nghe nhạc thư giãn, chơi thể thao… Làm như vậy em sẽ không bị căng thẳng hay áp lực mệt mỏi”, Ngọc Thiện chia sẻ.

 

Thiện dự định sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn môn Hóa ở Trường đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh và nỗ lực xin học bổng để du học nước ngoài.

 

Lê Thành Lâm cũng là học sinh lần thứ hai đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Trước đó, Lê Thành Lâm là chủ nhân chiếc HCV trong cuộc thi Olympic Toán học sinh, sinh viên toàn quốc năm 2017, do Hội Toán học Việt Nam tổ chức; giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm 2016. Với kết quả trên, Lâm đã có một suất tuyển thẳng vào đại học và dự định chọn ngành Công nghệ thông tin của Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh để theo đuổi ước mơ.

 

Lâm cho biết em sẽ nỗ lực học thêm tiếng Anh, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để có thể kiếm một suất học bổng du học vào năm nhất vì trường này có nhiều hoạt động liên kết du học với các trường khác trên thế giới.

 

Thành tích mà Thiện và Lâm đạt được giúp các em có những khởi đầu tốt đẹp để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình trong tương lai. Những ước mơ kế tiếp của các em chắc chắn sẽ to lớn hơn và các em lại tiếp tục nỗ lực hết mình để biến nó thành hiện thực.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek