Thứ Ba, 22/10/2024 09:43 SA
Trang bị kỹ năng xin việc làm cho sinh viên
Chủ Nhật, 04/02/2018 10:20 SA

Cùng với việc trang bị những kỹ năng cứng là những kiến thức chuyên ngành mà sinh viên đã chọn, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng đang có những nỗ lực để sinh viên tự tin hơn trước các nhà tuyển dụng bằng cách trang bị cho sinh viên kỹ năng xin việc.

 

Tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp trực thuộc Phòng Công tác học sinh, sinh viên của nhà trường vừa tổ chức chương trình tư vấn kỹ năng xin việc làm cho sinh viên năm cuối. Tại chương trình, các sinh viên được chuyên gia tư vấn thuộc các doanh nghiệp hướng dẫn những kỹ năng, kiến thức cơ bản để hoàn thành hồ sơ xin việc làm đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng cũng như nắm bắt được các quy trình và biết cách chuẩn bị tốt nhất cho buổi phỏng vấn khi tham gia tuyển dụng.

 

Sau phần hướng dẫn sinh viên về kỹ năng làm hồ sơ xin việc, cách viết sơ yếu lý lịch; kỹ năng trả lời phỏng vấn, cách tìm kiếm thông tin việc làm, ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long chi nhánh Phú Yên, chia sẻ: Nhiều sinh viên có suy nghĩ bảng điểm là tất cả. Tuy nhiên, khi nói chuyện với nhà tuyển dụng thì bảng điểm không phải là điều quan trọng nhất họ muốn nhìn thấy ở các bạn. Thực tế tuyển dụng cho thấy, mỗi một hồ sơ của ứng viên, bộ phận nhân sự chỉ xem lướt qua, nên bằng cấp chưa phải là điều quan trọng, mà phải là những chi tiết liên quan đến thế mạnh của mỗi cá nhân.

 

Ưu điểm mà nhà tuyển dụng muốn nhìn nhận nhiều nhất ở một ứng viên đó là khả năng phù hợp và thích nghi với môi trường văn hóa của đơn vị tuyển dụng. Vậy nên, khi phỏng vấn, các nhà tuyển dụng thường dò hỏi và đánh giá khả năng nổi trội của ứng viên qua một số câu hỏi như “Vì sao anh (chị) lại cảm thấy mình phù hợp với công việc này?”, “Thế mạnh của anh (chị) là gì?”…

 

Khi trả lời những câu hỏi như thế, các bạn nên chú trọng vào những điểm mạnh của công ty và những thách thức ở vị trí đó chứ không nên tỏ thái độ “buông xuôi”. Bởi theo các nhà tuyển dụng, chính những tham vọng nghề nghiệp là lý do quan trọng để nhân viên của họ trở thành một người cống hiến hết mình cho công việc.

 

Sở dĩ các nhà tuyển dụng thường đề cao vai trò của kỹ năng mềm vì các nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế cho thấy rằng, kỹ năng mềm cũng quan trọng không kém gì các kỹ năng về chuyên môn. Trong bối cảnh nền kinh tế dịch vụ và vai trò ngày càng lớn của phương thức làm việc theo nhóm, các công ty, doanh nghiệp càng coi trọng những người có khả năng xây dựng các mối quan hệ, biết thích nghi và sáng tạo trong giải quyết công việc.

 

Sinh viên năm cuối ngành Kỹ thuật công trình xây dựng Nguyễn Bảo Trung cho hay: “Em thường tham gia phỏng vấn xin việc tại các ngày hội việc làm và nhận thấy, ngoài bằng cấp chuyên môn, các nhà tuyển dụng thường quan tâm đến các kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày và giao tiếp được cóp nhặt từ thực tế chứ không phải lý thuyết trong trường học”.

 

Để giúp sinh viên chủ động trong việc tìm hiểu nhu cầu thị trường lao động, cũng như chuẩn bị tốt về các kỹ năng trong quá trình tham gia tuyển dụng, việc tổ chức chương trình tư vấn kỹ năng xin việc làm cho sinh viên là cần thiết để các em có thể chủ động, tự tin xin việc làm sau khi tốt nghiệp. Việc làm này rất cần được các trường đại học, cao đẳng nhân rộng.

 

 MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek