Thứ Hai, 30/09/2024 16:29 CH
Hồ sơ gia nhập WTO của Việt Nam đã được thông qua
Thứ Sáu, 27/10/2006 10:29 SA

Đại sứ VN tại WTO Ngô Quang Xuân cho hay, hồ sơ gia nhập của VN đã được Ban Công tác về đàm phán gia nhập WTO của VN (WP) thông qua tại phiên họp chính thức lần thứ 14 ngày 26/10. Như vậy, chắc chắn VN sẽ được kết nạp làm thành viên của WTO vào ngày 7/11.

 

061027-wto.jpg

Toàn bộ thành viên đoàn đàm phán chính phủ Việt Nam vỗ tay chào mừng khi hồ sơ gia nhập của VN được WP chính thức thông qua. (Ảnh của phái đoàn ngoại giao VN tại WTO)

Phiên họp đa phương lần thứ 14 diễn ra tại trụ sở của WTO ở Geneva vào lúc 16h (tức 21h theo giờ Hà Nội). Đây là phiên đàm phán đa phương cuối cùng của quá trình hơn 11 năm đàm phán để trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại lớn nhất hành tinh này.

Tham dự phiên họp có Đại sứ và các nhà đàm phán của 43 nước thành viên WP, các quan chức Ban Thư ký WTO và đoàn đàm phán chính phủ Việt Nam.

Đại sứ Ngô Quang Xuân cho biết, tại phiên họp, Chủ tịch WP – Đại sứ Eirik Glenne giới thiệu bốn tài liệu của bộ hồ sơ đàm phán gia nhập mà các thành viên WP đã hoàn toàn nhất trí về cả nội dung và lời văn.

Phiên họp WP đã lần lượt quyết định thông qua các Bảng biểu cam kết về hàng hóa; Bảng biểu cam kết về dịch vụ; Báo cáo về đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam và nội dung Nghị định thư gia nhập WTO của Việt Nam.

Sau khi Đại sứ Eirik Glenne gõ búa thông qua hồ sơ gia nhập, Đại sứ Dato Paduka Mahadi Haji Wasli, Đại diện thường trực Brunei Darussalam, Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Geneva và Đại sứ, đại diện nhiều nước thành viên WP đã phát biểu chào mừng Việt Nam kết thúc thành công quá trình đàm phán gia nhập WTO.

Thay mặt Chính phủ, nhân dân và đoàn đàm phán Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển cảm ơn các nước thành viên WP, lãnh đạo và chuyên viên Ban Thư ký WTO, Chủ tịch WP, Đại sứ Eirik Glenne đã kiên trì và tích cực ủng hộ Việt Nam trong suốt quá trình đàm phán. Bộ trưởng Tuyển cũng bày tỏ quyết tâm của Việt Nam trong việc thực hiện đầy đủ các cam kết của một thành viên WTO.

Ngay sau phiên họp, Đại sứ Ngô Quang Xuân đã mở tiệc chiêu đãi chào mừng thành công về kết thúc đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam. Tới dự có đông đảo Đại sứ, Trưởng Đại diện Phái đoàn các nước thành viên, các nhà đàm phán của WP, lãnh đạo và các quan chức WTO và Đại sứ E.Glenne.

QUY TRÌNH KẾT NẠP

Với việc Ban Công tác thông qua được toàn bộ hồ sơ gia nhập của Việt Nam ngày 26/10, Chủ tịch Đại hội đồng WTO, đồng thời cũng là Chủ tịch Ban Công tác sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt vào ngày 7/11 để kết nạp Việt Nam. Sau đó, Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét, thảo luận và phê chuẩn nghị định thư về việc VN gia nhập WTO. Sau 30 ngày kể từ khi Quốc hội VN phê chuẩn, theo thông lệ, VN chính thức trở thành thành viên của WTO. 

Theo chương trình dự kiến, ngày 27-11, Chủ tịch nước sẽ trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc Việt Nam gia nhập WTO. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển sẽ báo cáo kết quả đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam. Ngày 28-11, Quốc hội sẽ thảo luận và xem xét việc thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc Việt Nam gia nhập WTO.

THÁNG 11 SẼ CÔNG KHAI TOÀN BỘ VĂN KIỆN GIA NHẬP WTO

Ngày 13/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có công văn hoả tốc yêu cầu tất cả các bộ, ngành trong cả nước gấp rút hoàn tất những công việc cuối cùng để Viêt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Thủ tướng yêu cầu, các văn kiện gia nhập WTO phải được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tháng 11/2006.

 

Thủ tướng cũng giao Bộ Thương mại làm đầu mối thuê các chuyên gia giỏi hoàn thiện bản dịch các văn kiện gia nhập nhằm phục vụ cho việc lập Báo cáo trình Quốc hội và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Ngoài ra, Bộ Thương mại cũng được yêu cầu chuẩn bị Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội trong tháng 11/2006 về việc kết thúc đàm phán gia nhập WTO và các thủ tục phê chuẩn.

 

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Ngoại giao, Thương mại và Bộ Nội vụ hoàn thành ngay trong tháng 10 này phương án trước mắt và lâu dài về Cơ quan Đại diện Thường trực của Việt Nam ở WTO.

 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek