Thứ Hai, 30/09/2024 18:38 CH
Hoà Thắng: Điển hình về xây dựng nền quốc phòng toàn dân
Thứ Sáu, 27/10/2006 08:06 SA

Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, xã Hoà Thắng (huyện Phú Hoà) còn tập trung xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Tình hình an ninh trật tự luôn ổn định, quốc phòng vững chắc đã thúc đẩy kinh tế phát triển, làm cho đời  sống của người dân thay đổi, bộ mặt nông thôn khởi sắc hơn trước.

 

061027-du-bi-dong-vien.jpg

Lực lượng dự bị động viên thường xuyên được huấn luyện

 

Xây dựng lực lượng dân quân (LLDQ) và dự bị động viên là một nhiệm vụ được Đảng uỷ, chính quyền cơ sở quan tâm hàng đầu. Chỉ huy trưởng quân sự xã Hoà Thắng Đặng Tấn Hữu cho biết để làm tốt công tác này, Ban chỉ huy quân sự (CHQS) xã tham mưu cho cấp uỷ tổ chức quán triệt và triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch về nhiệm vụ quân sự – quốc phòng của cấp trên và của địa phương đến cán bộ đảng viên các ban, ngành, đoàn thể, mặt trận, nhân dân và LLDQ ngay từ đầu năm. Hàng tháng và mỗi quý, tổ chức cho dân quân sinh hoạt, qua đó giáo dục chính trị, cập nhật tin tức thời sự nhằm nâng cao nhận thức về chính trị tư tưởng, góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị của LLDQ. Bên cạnh đó, Ban CHQS xã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã đề ra nội dung lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng với nghị quyết, mệnh lệnh của cấp trên, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự-quốc phòng, nhất là các chỉ tiêu sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, tuyển quân, công tác Đảng, công tác chính trị trong dân quân và dự bị động viên. Nhờ làm tốt công tác Đảng, công tác chính trị nên 100% đảng viên dân quân luôn là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chất lượng và độ tin cậy của LLDQ ngày càng cao. Hiện nay, LLDQ chiếm 1,16% dân số, trong đó đảng viên chiếm 14,88%, đoàn viên 51,16%. Ngoài ra, Ban CHQS xã cũng đã tham mưu cho Đảng uỷ triển khai các hoạt động liên tịch phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội LHPN, Công đoàn cơ sở, Hội Chữ thập đỏ, Ban Công an. Vì vậy, công tác giao tuyển quân, tạo nguồn cán bộ trong dân quân, công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng và các mặt công tác khác đều được đánh giá cao.

 

Xây dựng mô hình khu dân cư làm chủ, an toàn, sẵn sàng chiến đấu thực hiện theo Nghị quyết của Đảng uỷ Quân sự tỉnh là một sáng tạo của Hoà Thắng. Tuy chưa được hướng dẫn về nội dung, tiêu chí cụ thể, nhưng được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban CHQS huyện, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, UBND xã, Ban CHQS xã tiến hành xây dựng khu dân cư làm chủ, an toàn, sẵn sàng chiến đấu gắn với xây dựng khu dân cư tự quản ở từng thôn, cùng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở từng địa bàn cơ sở. Công tác huấn luyện luôn lồng ghép với công tác dân vận. Trong 3 năm (2003-2006), LLDQ xã Hoà Thắng đã tham gia hàng ngàn ngày công giúp dân khắc phục hậu quả bão lụt, rong dọn trên 2.600 mét đường giao thông nông thôn, hỗ trợ 140 cây tre và 250 ngày công giúp các hộ nghèo xoá nhà ở tạm, đóng góp 890.000 đồng vào quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Vì người nghèo, vận động các tổ chức và cá nhân tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ 300.000 – 500.000 đồng/người…

 

Cùng với củng cố xây dựng LLDQ vững về chính trị tư tưởng, độ tin cậy ngày càng cao, công tác huấn luyện bảo đảm theo chương trình nội dung quy định của trên, Hoà Thắng duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu 24/24. Trong các ngày lễ, tết, trong các kỳ bầu cử HĐND, Đại hội Đảng các cấp… LLDQ tăng cường tuần tra bảo vệ các mục tiêu. Hàng năm, lực lượng này được kịp thời bổ sung các kế hoạch chiến đấu trị an, kế hoạch chiến đấu tại chỗ, kế hoạch phòng chống cháy nổ, phòng chống bão lụt. LLDQ Hòa thắng đã tổ chức diễn tập theo cơ chế 02/BCT và triển khai diễn tập X03, trong đó điều động 35 thực binh, có sử dụng đạn hơi thuốc nổ, đảm bảo an toàn, chất lượng khá.

 

Thượng tá Nguyễn Đức Dục, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Hoà, đánh giá: Hoà Thắng là một trong những điển hình của huyện Phú Hoà về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Đó là nhờ có sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp trên, nhất là sự quan tâm toàn diện  của Đảng uỷ, UBND xã cùng sự phối hợp của các ban, ngành, mặt trận và  các hội đoàn thể. Đặc biệt, chi bộ và Ban CHQS đã phát huy tốt vai trò làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền nắm chắc tình hình trên địa bàn và nhiệm vụ trên giao, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quốc phòng.

 

LẠC HỒNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek