Thứ Hai, 30/09/2024 12:31 CH
Tìm hiểu nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X
Bài 9: Diễn đạt mới về Đảng Cộng sản Việt Nam
Thứ Sáu, 15/09/2006 07:45 SA

Hơn 76 năm qua, Đảng đã qua 10 kỳ Đại hội, mỗi Đại hội đều có cách diễn đạt về Đảng. Nội dung diễn đạt ấy thể hiện vấn đề hệ trọng là Đảng của ai, đại biểu cho lợi ích của giai cấp, tầng lớp xã hội nào. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng sau khi xem xét, lắng nghe, chọn lọc các ý kiến đóng góp của Đại hội Đảng bộ các cấp, các đại biểu Quốc hội, các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ, đảng viên, nhân dân đã diễn đạt trong văn kiện “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành của lợi ích giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”.

 

Diễn đạt này là kết quả của sự kế thừa, phát triển của các diễn đạt về Đảng qua các Đại hội Đảng. Nhìn lại quá trình lịch sử Đảng ta lãnh đạo cách mạng, nhất là từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III đến nay, Đảng ta đã có những điều chỉnh cần thiết để cho sự diễn đạt về Đảng ngày càng đầy đủ và sát thực hơn, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh hoạt động của Đảng và nhiệm vụ cách mạng mà Đảng phải lãnh đạo nhân dân thực hiện và thực hiện đường lối, nghị quyết của Đảng.

 

Sự diễn đạt nêu trên đã thể hiện rõ, đầy đủ, sát thực hơn về bản chất giai cấp công nhân của Đảng ta. Là đội tiên phong của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đương nhiên Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ mang bản chất giai cấp công nhân mới thực sự là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. Điều đó nghĩa là: Về lập trường, quan điểm, hệ tư tưởng thì Đảng đứng trên lập trường, quan điểm của giai cấp công nhân Việt Nam giải quyết mọi vấn đề trong hoạt động của Đảng; Đảng lãnh đạo thực hiện mục tiêu, lý tưởng của giai cấp công nhân Việt Nam, là lật đổ chế độ áp bức, bóc lột, xây dựng chủ nghĩa cộng sản mà giai đoạn đầu là chủ nghĩa xã hội; Đảng lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng cho hành động của mình. Còn về lợi ích, Đảng Cộng sản Việt Nam đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam.

 

Sự diễn đạt về Đảng của Đại hội X còn dựa trên sự giải quyết một cách khoa học, sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về mối quan hệ giai cấp và dân tộc trong điều kiện cụ thể ở nước ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giải quyết đúng đắn sáng tạo mọi quan hệ giữa giai cấp và dân tộc, đó là cơ sở quan trọng để diễn đạt về Đảng, Đảng ta mang bản chất giai cấp công nhân, nhưng Đảng lãnh đạo cả dân tộc đấu tranh giành và bảo vệ lợi ích của dân tộc, đại biểu trung thành lợi ích của dân tộc. Điều đó được quy định bởi lợi ích của giai cấp công nhân Việt Nam và lợi ích căn bản, lâu dài của dân tộc Việt Nam. Điều đó được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Đảng ta không có lợi ích nào khác, ngoài lợi ích phục vụ nhân dân”. “Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời cũng là đội tiên phong của dân tộc”.

 

Diễn đạt nêu trên của Đảng còn phù hợp với quá trình gắn bó mật thiết giữa Đảng và nhân dân ta. Hơn 76 năm qua, từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, nhân dân Việt Nam đã lựa chọn và suy tôn Đảng là người lãnh đạo duy nhất của mình, đã gắn bó mật thiết với Đảng, một lòng một dạ đi theo Đảng làm cách mạng. Đảng cùng dân, dân cùng Đảng chịu đựng mọi gian khổ hy sinh, vượt qua những khó khăn, thử thách giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Suốt hơn 76 năm ấy, không ai khác, Đảng Cộng sản Việt Nam chính là người lãnh đạo, người đi tiên phong vì lợi ích của giai cấp công nhân và vì lợi ích của dân tộc, trong đó, có lợi ích của từng gia đình, từng người dân. Nhân dân Việt Nam suy tôn và thừa nhận Đảng Cộng sản Việt Nam là người lãnh đạo duy nhất của mình. Trong cách mạng dân tộc dân chủ, Đảng giương cao khẩu hiệu “Độc lập dân tộc”, “Người cày có ruộng” và đã lãnh đạo giành thắng lợi to lớn. Trong giai đoạn hiện nay, Đảng đề ra mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Mục tiêu đó thể hiện rõ lợi ích của giai cấp công nhân với lợi ích của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Đảng chủ động và tích cực lãnh đạo, vận động nhân dân từng bước thực hiện mục tiêu đó.

 

TS PHẠM VĂN KHÁNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek