Thứ Hai, 30/09/2024 12:24 CH
Đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cơ sở theo lời dạy của Bác Hồ
Thứ Tư, 13/09/2006 10:04 SA

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cán bộ vì dân, vì nước, trước hết phải là người có phong cách làm việc khoa học, nêu cao tính Đảng, tính quần chúng, phải gắn lý luận với thực tế. Nhìn rõ thực trạng những yếu kém, bất cập của đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ (ĐNCB) cấp cơ sở, tháng 3-1947, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Pháp của ta đang bước vào giai đoạn cam go, Người viết thư “Gửi các đảng viên Bắc bộ”, nêu rõ những khuyết điểm cần sửa chữa ngay như: Địa phương chủ nghĩa, óc bè phái, óc quân phiệt, quan liêu, óc hẹp hòi, ham chuộng hình thức, làm việc lối bàn giấy, kỷ luật không nghiêm, ích kỷ, hủ hóa… Người nghiêm khắc yêu cầu: “Phải kiên quyết khắc phục những khuyết điểm kể trên thì chúng ta mới chắc đi đến hoàn toàn thắng lợi (1). Tháng 10-1947, Bác Hồ hoàn thành cuốn: “Sửa đổi lề lối làm việc”. Trong đó, Người yêu cầu cán bộ phải nghiêm túc rèn luyện không những về mặt phẩm chất đạo đức mà còn phải rèn luyện về phong cách làm việc.

 

060913-Phuong-7.jpg

Đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cơ sở góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền cơ sở - Ảnh: MINH KÝ

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ ĐNCB cơ sở là những người giữ vai trò quan trọng, quyết định việc thực hiện thắng lợi đường lối của Đảng, nhất là những cán bộ chủ chốt, điều hành hoạt động của bộ máy tổ chức cấp cơ sở. Điều đó không chỉ thể hiện sự lãnh đạo của Đảng, mà đảm bảo thực hiện quyền lực của chính quyền, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở. ĐNCB chủ chốt cấp cơ sở có vị trí, vai trò quan trọng trong việc cụ thể hóa đường lối, chính sách của Đảng, của chính quyền cấp trên vào điều kiện cơ sở, xây dựng kế hoạch, mục tiêu đã đặt ra, tổ chức và động viên nhân dân thực hiện đạt hiệu quả cao nhất; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của người dân phản ảnh với Đảng và Nhà nước.

 

Để thực hiện sự nghiệp đổi mới đất nước, đổi mới phong cách làm việc của ĐNCB cấp cơ sở theo tư tưởng Hồ Chí Minh là việc làm cấp thiết, theo chúng tôi cần tập trung vào các nội dung cơ bản sau đây:

 

Như Bác Hồ đã dạy: “Mỗi cán bộ, đảng viên cần phải có tính Đảng mới làm được việc (2). Nêu cao tính Đảng, tức là tính tiền phong, gương mẫu; nêu cao phẩm chất đạo đức trong sáng của người đảng viên. Bác Hồ giải thích: Tính Đảng là phải đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trên hết, việc gì cũng phải điều tra cho rõ và phải làm đến nơi đến chốn.

 

Hai là, cán bộ cấp cơ sở muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo thì phải thực sự là người đầy tớ trung thành của nhân dân, luôn chăm lo và bảo vệ lợi ích chân chính của nhân dân. Bác Hồ chỉ rõ:

 

Nước lấy dân làm gốc.

Gốc có vững thì cây mới bền

Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.

 

Phải luôn lấy dân làm gốc, giải quyết bất cứ việc gì nếu biết xuất phát từ lợi ích, nhu cầu chính đáng của nhân dân thì sẽ phát huy được sức dân, lòng dân, ý dân thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ ở cơ sở.

 

Cần có phong cách làm việc dân chủ. Thực tế ở cơ sở đã chứng minh, người dân bình thường cũng có thể có những sáng kiến tốt. Chính vì vậy, nếu cán bộ cấp cơ sở biết lắng nghe dân nói, hiểu những việc dân làm, tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân thì sẽ có những giải pháp tốt trong công tác lãnh đạo.

 

Cần có phong cách làm việc khoa học. Nước ta đi lên xây dựng CNXH từ một nền sản xuất nhỏ, nông nghiệp lạc hậu và còn rơi rớt lại phong cách làm việc thiếu khoa học, tự do, tùy tiện… Do đó, để ĐNCB cơ sở có phong cách làm việc khoa học, trước hết phải nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ĐNCB cấp cơ sở một cách toàn diện về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Đặc biệt, là chú trọng giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, trang bị cho họ một phương pháp tư duy khoa học, biện chứng.

 

Cần nhất quán giữa lời nói và việc làm, giữa lý luận và thực tiễn. Cán bộ cấp cơ sở muốn được dân tin, thống nhất cả về ý chí và hành động trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như những nhiệm vụ của cơ sở, phải thực sự nêu tấm gương sáng về nói đi đôi với làm, tránh tình trạng nói mà không làm, nói nhiều làm ít, nói một đằng làm một nẻo.

 

Đất nước trong quá trình hội nhập và phát triển, đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ nói chung và ĐNCB cấp cơ sở nói riêng theo tư tưởng Hồ Chí Minh là một việc làm đúng đắn, cấp thiết nhằm thực hiện hiệu quả mọi nhiệm vụ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

TÔ PHƯƠNG

_____________

(1) Hồ Chí Minh - Biên niên tiểu sử - NXBCTQG H.1994.

(2) Hồ Chí Minh Toàn tập-NXBCTQG H.1995.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek