Thứ Hai, 30/09/2024 12:16 CH
Dự thảo Nghị định về minh bạch tài sản, thu nhập:
Kê khai không trung thực có thể bị cách chức, buộc thôi việc
Thứ Năm, 14/09/2006 09:33 SA

Ngày 13.9, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập.

 

Theo dự thảo, những người có nghĩa vụ kê khai tài sản bao gồm: đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) chuyên trách, người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND; cán bộ công chức từ phó trưởng phòng cấp quận, huyện và tương đương trở lên; bí thư, phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên HĐND - UBND, trưởng công an, các chức danh chuyên môn khác như địa chính - xây dựng, tài chính - kế toán, tư pháp - hộ tịch (chính quyền cấp phường, xã). Tại các công ty, DNNN, các thành viên Hội đồng quản trị hoặc cán bộ từ cấp phó phòng, ban trở lên cũng thuộc diện phải kê khai tài sản.

 

Tài sản phải kê khai là "nhà, quyền sử dụng đất, kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá và các loại tài sản khác giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; tài sản, tài khoản ở nước ngoài; thu nhập phải chịu thuế theo quy định của pháp luật...".

 

Việc xác minh tài sản được thực hiện khi có báo cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền (có các kết luận thanh tra, điều tra, kiểm toán) hay có những đơn thư tố cáo rõ ràng, có bằng chứng về vấn đề tài sản của những người dự kiến được bầu, phê chuẩn, bổ nhiệm và người ứng cử. Trong những trường hợp này, Thường vụ QH, Thường trực HĐND, Thường trực của tổ chức chính trị (đối với người dự kiến được bầu), Hội đồng bầu cử hoặc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc là những cơ quan kiểm tra, xác minh. Về vấn đề này, một số đại biểu góp ý: "Đểí xác minh tài sản của cán bộ, cần xác minh từ cơ sở, thay vì chuyển ngay lên cấp trên" vì chính những người hàng xóm sẽ hiểu rõ nhất biến động tài sản của cán bộ. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, chỉ nên xác minh việc kê khai tài sản cán bộ với những đơn tố cáo có tên, địa chỉ người tố cáo, tránh tình trạng đơn tố cáo nặc danh cố ý gây phức tạp trước các kỳ bầu cử.

 

Nếu kê khai tài sản không trung thực thì người kê khai sẽ bị xử lý theo một trong các hình thức như: hạ bậc lương, cảnh cáo, khiển trách, cách chức, buộc thôi việc; người dự kiến được bổ nhiệm, phê chuẩn sẽ không được bổ nhiệm, phê chuẩn vào chức vụ dự kiến. Một số đại biểu cho rằng nên bỏ hình thức hạ bậc lương vì quá nhẹ.

 

Góp ý cho các điều khoản của dự thảo nghị định, ông Hoàng Trung Phong, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cao Bằng nói: "Nếu cứ quy định cứng từ 50 triệu đồng trở lên phải kê khai có thể dẫn tới tình trạng lách luật. Giả dụ, có 100 triệu đồng gửi tiết kiệm, cán bộ sẽ chia nhỏ thành 4 sổ tiết kiệm đứng tên các thành viên trong gia đình".

 

Một đại biểu khác thắc mắc về việc xác định giá trị tài sản, đặc biệt là bất động sản. Lấy ví dụ "một mảnh đất trị giá 20 triệu đồng nhưng sau đó người ta mở đường nên giá trị nhà tăng lên vài trăm triệu đồng", ông này đặt câu hỏi "như thế kê khai thế nào vì tính theo giá mua (dưới 50 triệu) thì chưa thuộc diện kê khai?".

 

Cuối cuộc họp, ông Trần Văn Truyền, Tổng thanh tra Chính phủ cho biết, sau khi lấy ý kiến các tỉnh thành, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục lấy ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành. Dự thảo Nghị định trên dự kiến sẽ được trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 10.

 

(TN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek