Thứ Hai, 30/09/2024 14:18 CH
ASEM6 chính thức khai mạc
Thứ Hai, 11/09/2006 08:28 SA

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Tuyên bố Hà Nội tại ASEM 5 về Quan hệ đối tác kinh tế Á-Âu chặt chẽ hơn đưa sự hợp tác ASEM lên tầm cao mới, thực chất hơn và hiệu quả hơn.

Tối 10-9 (theo giờ Việt Nam), Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ 6 (ASEM6) đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Triển lãm Helsinki, Phần Lan. Với chủ đề: "10 năm ASEM: Thách thức toàn cầu - Ứng phó chung" hội nghị ASEM6 là sự kiện chính trị có ý nghĩa rất quan trọng trong quan hệ đối tác giữa hai châu lục, là mốc đánh dấu 10 năm hình thành và phát triển của tiến trình hợp tác ASEM.  Tham dự hội nghị lần này có 39 nhà lãnh đạo cấp cao của 13 nước châu Á và 26 nước châu Âu.

 

060911-ttdung.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thiết lập ASEM là một quyết định rất đúng đắn


Sau diễn văn khai mạc và lời phát biểu chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 6 của Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu khái quát tiến trình hợp tác của ASEM trong 10 năm qua. Thủ tướng nhấn mạnh: Sự ra đời của ASEM là một mốc lịch sử, là động lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác nhiều mặt dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi. Sự phát triển trong một thập kỷ qua đã chứng minh việc thiết lập Diễn đàn là một quyết định rất đúng đắn. Ba trụ cột hợp tác của ASEM là kinh tế - thương mại, chính trị và văn hoá đều có những bước tiến triển đáng ghi nhận. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Quan hệ hợp tác ASEM ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu, trong đó hợp tác kinh tế - thương mại được coi là mục tiêu hàng đầu. Tuyên bố Hà Nội tại ASEM 5 về Quan hệ đối tác kinh tế Á-Âu chặt chẽ hơn nhằm đưa sự hợp tác này lên tầm cao mới, thực chất hơn và hiệu quả hơn. Các nước cũng đã tiến hành đối thoại trên tinh thần tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, góp phần củng cố hoà bình, thúc đẩy hợp tác vì mục tiêu phát triển, thiết lập một trật tự thế giới bình đẳng, công bằng. Mối quan hệ giữa hai khu vực Á-Âu đã và đang có ảnh hưởng ngày càng sâu sắc tới cục diện toàn cầu.


Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhìn nhận rằng những kết quả đạt được đó còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của các nước thành viên. Xu thế toàn cầu hoá đang bị thách thức do thất bại của Vòng đàm phán Doha cũng như khoảng cách về trình độ phát triển giữa các nước giầu và các nước nghèo ngày càng lớn. Hòa bình và phát triển vẫn là những xu thế lớn, song nhiều vấn đề toàn cầu như khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, thiên tai, dịch bệnh, xung đột vũ trang, sắc tộc, tôn giáo… ngày càng trở nên nghiêm trọng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: Trong bối cảnh ấy, chúng tôi cho rằng, tại Cấp cao Helsinki và trong những năm tới, cùng với việc ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, tài chính, khoa học công nghệ, cần quan tâm thoả đáng đến hợp tác phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, nhất là HIV/AIDS và dịch cúm gia cầm… Theo hướng này, chúng ta cần tích cực hơn nữa trong việc triển khai Tuyên bố về Quan hệ đối tác kinh tế Á-Âu bằng một chương trình hành động thiết thực cụ thể. Đã tới lúc nối lại hoạt động thường kỳ của các Bộ trưởng kinh tế để cụ thể hoá những chủ trương của chúng ta. Tôi tin rằng, Hội nghị Bộ trưởng công nghệ thông tin được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12 tới sẽ là một động lực mới đẩy mạnh sự hợp tác Á-Âu.


Một vấn đề nóng bỏng mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt ra cần được giải quyết tại hội nghị, đó là vấn đề năng lượng. Thủ tướng đề nghị, ASEM cần gia tăng hợp tác trong lĩnh vực trọng yếu này. Việt Nam sẵn sàng đăng cai một Diễn đàn ASEM về chính sách an ninh năng lượng và mong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nước thành viên. Thủ tướng mong rằng các thành viên ASEM tiếp tục ủng hộ để Việt Nam có thể gia nhập tổ chức WTO vào phiên họp Đại hội đồng gần nhất.


Nhìn lại 10 năm kiên trì đường lối đổi mới và tham gia ASEM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Việt Nam ngày nay là một xã hội ổn định, một nền kinh tế phát triển năng động, một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và du lịch nước ngoài, quan hệ quốc tế không ngừng được mở rộng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam tiếp tục đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hoà bình và phát triển; chính sách đối ngoại rộng mở trên tinh thần Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên tích cực và xây dựng của cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển bền vững, chúng tôi luôn nỗ lực đóng góp tích cực cho các diễn đàn ASEAN và APEC, trước mắt là tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC ở Hà Nội vào tháng 11 tới, đồng thời tích cực đóng góp cho tiến trình ASEM, đưa quan hệ đối tác Á-Âu phát triển nhanh và hiệu quả hơn.


Trên con đường đổi mới và phát triển của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong tiếp tục nhận được sự hợp tác và hỗ trợ của bạn bè Á-Âu, đồng thời đề nghị thiết lập Mạng hợp tác du lịch Á-Âu để thúc đẩy sự hợp tác và giao lưu văn hoá.


Được biết, tại hội nghị cấp cao Á -Âu lần này, các đại biểu sẽ thống nhất thông qua tuyên bố của Chủ tịch ASEM, tuyên bố về thay đổi khí hậu và Tuyên bố Helsinki về tương lai ASEM cùng nhiều hoạt động gặp gỡ song phương, đa phương, hội nghị bàn tròn giữa các nhà lãnh đạo để bàn thảo những vấn đề cùng quan tâm cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển, cùng có lợi

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek