Thứ Hai, 30/09/2024 18:35 CH
“PT06” về đích thắng lợi
Thứ Ba, 05/09/2006 08:54 SA

060905-thieu-tuong.jpg

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên

Tỉnh Phú Yên vừa tổ chức đợt diễn tập vận hành cơ chế tác chiến phòng thủ trên qui mô toàn tỉnh. Đợt diễn tập thu lại nhiều kết quả về nhận thức tư tưởng, cũng như khả năng lãnh đạo, điều hành và chỉ huy các lực lượng vũ trang.

 

Sau gần 3 tháng làm công tác chuẩn bị, từ ngày 14 đến 18-8-2006, Phú Yên bước vào diễn tập vận hành cơ chế theo Nghị quyết 02 của Bộ Chính Trị: Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban ngành, đoàn thể làm tham mưu (trong đó cơ quan quân sự và công an làm nòng cốt). Đây là diễn tập tác chiến phòng thủ của tỉnh, nhằm kiểm nghiệm, đánh giá thực lực trình độ, khả năng tác chiến phòng thủ của tỉnh nếu có tình huống chiến tranh xảy ra.

 

Tại cuộc diễn tập, đã có trên 3.000 cán bộ, chiến sĩ trong và ngoài quân đội tham gia. Riêng lực lượng quân sự tỉnh gồm có các quân, binh chủng như: Bộ binh, pháo binh, phòng không, thông tin, công binh, thiết giáp. Về lực lượng: có bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên, công an và biên phòng.

 

060905-ban-dan-that.jpg

Thực hành bắn đạn thật ngoài trận địa PT06 – Ảnh: VĂN ĐẠT

 

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân Khu 5:

 

Qua theo dõi, tôi thấy rằng công tác chuẩn bị diễn tập của tỉnh Phú Yên rất chu đáo, nhất là chuẩn bị diễn tập vận hành cơ chế, chuẩn bị cho việc thực binh, kể cả bắn đạn thật và thực binh các vị trí theo nhiệm vụ của quân khu và tỉnh giao. Về kết quả diễn tập, trong gần 5 ngày, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh tập trung và tiến hành thực binh tốt  các nhiệm vụ, yêu cầu, mục đích của cuộc diễn tập đã đặt ra. Có thể đánh giá khái quát rằng: Cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong đó, kết quả diễn tập vận hành cơ chế khối Đảng, chính quyền hoàn thành rất tốt. Các đơn vị thực binh, đặc biệt là huấn luyện, động viên, kiểm tra sẵn sàng động viên quân dự bị bảo đảm quân số cao.

Mặc dù trong thời gian chuẩn bị diễn tập, thời tiết nắng, nóng kéo dài, nhưng cán bộ, chiến sĩ tham gia đều vượt qua mọi khó khăn, gian khổ tổ chức tập luyện, xây dựng hầm hào, công sự trận địa, xây dựng các kế hoạch bảo đảm cho cuộc diễn tập tiến hành đúng thời gian qui định và đạt được mục đích yêu cầu đề ra.

 

Để cuộc diễn tập có chất lượng, đạt hiệu quả, cơ quan quân sự tỉnh Phú Yên đảm nhiệm toàn bộ công tác xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Ban chỉ đạo diễn tập của tỉnh điều hành làm công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập. Ngoài ra, cơ quan Quân sự tỉnh còn cử cán bộ quân sự giúp cho các khối Đảng, nhà nước, đoàn thể xây dựng các kế hoạch, nội dung thực hành diễn tập theo đúng ý định của ban chỉ đạo.

 

Tuy vẫn còn những khiếm khuyết nhất định trong quá trình làm công tác chuẩn bị, xây dựng các kế hoạch, thực hành diễn tập, nhất là xử lý các tình huống ở các trạng thái chiến đấu của một số cơ quan, đơn vị và trách nhiệm cá nhân thiếu thực tiễn, không sát với thực tế… nhưng cái được lớn nhất của đợt diễn tập là qua đó nhận thức tư tưởng của đội ngũ cán bộ các cấp trong và ngoài quân đội đều nâng lên một bước. Từ đó, thấy rõ tầm quan trọng đối với nhiệm vụ quốc phòng ở địa phương là chính trong thời bình, chúng ta phải củng cố và xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân song song với việc phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội. Đồng thời, thấy được công tác huấn luyện cho các đối tượng cần phải được thường xuyên chặt chẽ, đúng, đủ nội dung. Mặt khác, cuộc diễn tập đã rút ra nhiều bài học thực tiễn trong công tác lãnh đạo, điều hành, chỉ huy và xử lý các tình huống sát với thời chiến. Trên cơ sở này, tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng xây dựng khu vực tác chiến phòng thủ của tỉnh trong thời gian tới đủ sức chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

 

Ngày 29-8, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm diễn tập “PT 06”. Hội nghị đã biểu dương, tặng giấy khen cho 13 tập thể và 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phục vụ diễn tập. Trước đó, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 25 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ diễn tập.

Chính nhờ ý thức được nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh vững chắc, nên trong đợt diễn tập “PT-06” vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh tham gia diễn tập vận hành cơ chế 02 của Bộ Chính trị, đạt được kết quả khá tốt. Đặc biệt là, việc tổ chức huấn luyện và thực hành bắn đạn thật trong thực binh đạt được kết quả, góp phần cho đợt diễn tập “PT-06” của tỉnh đạt được chất lượng và đúng ý định.

 

VĂN ĐẠT-VĂN ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek