Thứ Hai, 30/09/2024 20:25 CH
Lá cờ Tổ quốc
Thứ Bảy, 02/09/2006 08:47 SA

Trong hồi ký của mình, các đồng chí đã tham gia cuộc khởi nghĩa Nam kỳ có kể lại:

 

Khi Xứ ủy Đảng Cộng sản Đông Dương ở Nam kỳ họp bàn chuẩn bị khởi nghĩa có nêu vấn đề sẽ dùng cờ gì ra thảo luận. Đồng chí Võ Văn Tần, Bí thư Xứ ủy báo cáo trước hội nghị rằng: Năm 1931, đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư của Đảng bị địch bắt giam tại khám lớn Sài Gòn, tranh thủ thời gian, đồng chí đã mở nhiều lớp huấn luyện cách mạng cho các bạn tù. Một lần, giải thích về triển vọng cách mạng, đồng chí Trần Phú có nói: Sau khi đánh đuổi đế quốc Pháp, chúng ta sẽ xây dựng một nhà nước Cộng hòa dân chủ. Và quốc kỳ có thể là lá cờ đỏ sao vàng năm cánh…

 

060902-tu-lieu-1.jpg

Cờ đỏ sao vàng trong ngày Quốc khánh đầu tiên (2-9-1945) - Ảnh: TƯ LIỆU

Xứ ủy Nam kỳ thống nhất thực hiện di huấn của đồng chí Trần Phú. Và lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh đã xuất hiện ở nhiều nơi trong cuộc khởi nghĩa Nam kỳ (tháng 11-1940).

 

Ba tháng sau, tại một vùng rừng núi Việt Bắc, lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh tung bay trong lễ thành lập đội Cứu quốc quân thứ nhất. Đồng chí Hoàng Quốc Việt kể:

 

“Ngày 23-2-1941, bên một dòng suối nhỏ chảy giữa cánh rừng sâu giáp 2 châu Võ Nhai và Bắc Sơn, anh Hoàng Văn Thụ, thay mặt Trung ương làm lễ thành lập trung đội Cứu quốc quân. Anh Thụ trao cho đội lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh xung quanh cờ có tua vàng, do Hội phụ nữ phản đế Hà Nội tặng. Hồi ấy chưa biết người sáng tác lá cờ ấy là ai. Chỉ biết rằng tin đưa về cơ quan Trung ương: Tại khởi nghĩa Nam kỳ tung bay lá cờ đỏ ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh. Đẹp quá! Thế là lá cờ hiện rõ trong trí tưởng tượng của chúng tôi và của đồng bào ngoài này. Phụ nữ Hà Nội thêu luôn lá cờ ấy gửi anh Hoàng Văn Thụ…”

 

Tháng 5-1941, Mặt trận Việt Minh được thành lập. Đoạn mở đầu của chương trình Việt Minh có ghi:

 

“Sau khi đánh đuổi đế quốc Pháp – Nhật, sẽ lập nên Chính phủ nhân dân của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, và quốc kỳ sẽ là lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh”. Có thể nói, đây là văn bản đầu tiên chính thức đề nghị lấy lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh làm quốc kỳ.

 

Tiếp đó, trên báo Việt Nam độc lập, tờ báo do Bác Hồ sáng lập, trực tiếp chỉ đạo và tham gia viết bài, vẽ tranh minh hoạ, số 107 ra ngày 1-10-1941 có đăng bài thơ “Cờ đỏ ngôi sao”. Bài thơ có đoạn như sau:

 

“Đỏ là màu nhiệt huyết của đồng bào

Dồn tụ lại nên phong trào giải phóng”

 

Và:

 

“Năm cánh là hình dung đoàn kết

Cả sĩ, nông cho đến công, thương, binh

Toàn dân ta nhất trí, đồng tình

Đoàn kết chặt như ngôi sao năm cánh”

 

Như chúng ta đã biết, sau khi chủ trì Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (tháng 5-1941) quyết định những vấn đề quan trọng cho công việc chính là chuẩn bị Tổng khởi nghĩa, giành chính quyền, quyết định thành lập Mặt trận Việt Minh, xuất bản tờ báo Việt Nam độc lập, tháng 8-1942 Bác Hồ sang Trung Quốc để liên kết các lực lượng cách mạng, thì bị chính quyền Quốc dân đảng bắt giam. Trong tù, Bác đã viết hơn 100 bài thơ, trong đó có bài “Không ngủ được” như sau:

 

“Một canh, hai canh, lại ba canh…

Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành

Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt

Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh”

 

Lá cờ đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh, biểu tượng của nước Việt Nam mới, luôn ở trong tâm trí Bác.

 

Trong 2 ngày 16 và 17-8-1945, Đại hội Quốc dân do Tổng bộ Việt Minh triệu tập họp tại Tân Trào (Tuyên Quang) đã quyết định lấy lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh làm cờ khởi nghĩa trong cả nước.

 

Tháng 10-1946, trong kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa I, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Sau ngày Tổng khởi nghĩa thành công, có người đề nghị xem xét thay đổi quốc kỳ. Chính phủ lâm thời không dám làm việc đó. Từ ngày ấy đến giờ, tình thế chuyển biến nhiều, lá cờ đỏ sao vàng đã nhuộm bao nhiêu máu chiến sĩ Việt Nam ở Nam bộ và Nam Trung bộ, đã đi từ Á sang Âu, tới đâu cũng được chào kính cẩn”.

 

Rồi Người nhấn mạnh, như một kết luận đanh thép: “Bây giờ, thì trừ 25 triệu đồng bào ra, không ai có quyền đòi thay đổi quốc kỳ”.

 

Thay mặt cho 25 triệu đồng bào cả nước, Quốc hội khóa I đã chính thức công nhận lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh là quốc kỳ.

 

Bản Hiến pháp đầu tiên của nước ta ghi rõ:

 

“Quốc kỳ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh”.

 

Ngày nay, lá cờ đỏ sao vàng năm cánh, quốc kỳ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã có mặt ở khắp các nước trên thế giới, tung bay trên kỳ đài các hội nghị lớn của khu vực và quốc tế.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek