Thứ Hai, 30/09/2024 18:27 CH
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi:
Xử lý nghiêm khắc những cán bộ công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực dù ở bất cứ cương vị công tác nào, đương chức, nghỉ hưu hay đã chuyển công tác khác
Thứ Ba, 05/09/2006 07:56 SA

Mới đây, UBND tỉnh đã thông qua Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng. Đây là vấn đề thời sự đang được xã hội quan tâm. Phóng viên báo Phú Yên đã phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi để làm rõ những nội dung mà tỉnh ta đang triển khai thực hiện.

 

* Trước tiên, xin đồng chí nói rõ ý nghĩa của việc đề ra Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng của tỉnh ta?

 

060905-PNChi.jpg- Như chúng ta đã biết tình trạng tham nhũng đang diễn ra trong đời sống kinh tế xã hội ở nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng hiện nay đang là lực cản ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển của đất nước. Đảng và Nhà nước ta đã thấy rõ sự tác hại của vấn đề này, xem đây là một trong những nguy cơ của đất nước. Vì vậy Quốc hội đã ban hành Luật Phòng, chống tham nhũng thể hiện quyết tâm chống tham nhũng của chế độ ta. Tỉnh ta đề ra Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, biện pháp để thi hành Luật, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, cán bộ công chức, viên chức và mỗi công dân về công tác phòng, chống tham nhũng. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành, và của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức; đồng thời đề ra cơ chế để mọi người tích cực phát hiện, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi  tình trạng tham nhũng, tạo lòng tin của nhân dân.

 

* Như Chủ tịch vừa nói, Chương trình hành động của tỉnh nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp được quy định trong Luật Phòng, chống tham nhũng, vậy nội dung đó là gì?

 

- Xuất phát từ yêu cầu đấu tranh chống tham nhũng có hiệu quả, chúng tôi cho rằng phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp. Việc đầu tiên chúng ta phải làm cho mọi người nắm rõ được Luật. Vì vậy, chúng ta cần tổ chức tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức và viên chức, doanh nghiệp về các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng. Công việc này phải phấn đấu thực hiện hoàn tất trong tháng 9-2006. Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước cần quy định cụ thể việc công khai minh bạch trong các lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; chủ động xây dựng quy chế về quan hệ công tác, phối hợp hoạt động đấu tranh phòng chống tham nhũng trong nội bộ; ban hành các quy tắc, chuẩn mực ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, bao gồm những việc phải làm và không được làm nhằm đảm bảo sự liêm chính và trách nhiệm của cán bộ công chức và viên chức. Bên cạnh đó phải khẩn trương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, loại bỏ ngay những nội dung, quy định không phù hợp, còn chồng chéo. Từ đó hệ thống hóa những quy định về thủ tục giấy tờ cần thiết và thời gian giải quyết đối với từng loại công việc, công bố trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai nơi công sở để người dân thực hiện và giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức và viên chức. Nội dung này gắn với thực hiện chương trình cải cách hành chính, hoàn thiện cơ chế “một cửa” và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

* Thưa Chủ tịch, đấu tranh chống tham nhũng chỉ có hiệu quả khi nào chúng ta biết phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Theo đồng chí, làm thế nào quần chúng nhân dân và cơ quan thông tin đại chúng tích cực tham gia vào việc phòng chống tham nhũng?

 

- Trong Chương trình hành động của UBND tỉnh, chúng tôi có đề ra một nội dung lớn là sự phối hợp với  MTTQVN, các tổ chức thành viên và các cơ quan thông tin đại chúng. Đây là những kênh quan trọng không thể thiếu trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng. Thực tế cho thấy trong thời gian qua, nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng được đưa ra ánh sáng có sự đóng góp  không nhỏ của báo chí cũng như sự tố giác của quần chúng nhân dân. Trong thời gian tới, để báo chí tham gia tích cực hơn nữa vào việc đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí hoạt động theo Luật Báo chí. Khi báo chí thông tin về tiêu cực, tham nhũng về cơ quan, đơn vị mình thì các tổ chức, cá nhân có liên quan có thẩm quyền có trách nhiệm phải làm rõ và trả lời cho cơ quan báo chí. Mặt khác để phát huy vai trò quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, các cấp phải xây dựng cơ chế bảo vệ, khen thưởng đối với người dũng cảm tố giác các vụ tiêu cực, tham nhũng.

 

* Đấu tranh chống tham nhũng có hiệu quả không thể không có sự tham gia của các cơ quan nội chính. Các cơ quan này sẽ “vào cuộc” như thế nào trong thời gian tới, thưa Chủ tịch ?

 

- Chúng tôi xác định, tăng cường hoạt động và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý có ý nghĩa quyết định trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng. Triển khai Chương trình hành động thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, chúng tôi giao nhiệm vụ cho Chánh Thanh tra tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và các Sở ngành, địa phương đề xuất thành lập Đoàn thanh tra liên ngành, trong đó tập trung vào các công trình, dự án lớn có sử dụng vốn Nhà nước thuộc lĩnh vực giao thông, thủy lợi. Bên cạnh đó Thanh tra tỉnh, và các Sở Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Tài Chính, Kế hoạch – Đầu tư, Xây dựng, Giao thông - Vận tải Giáo dục – Đào tạo và Công an tỉnh có chương trình kế hoạch tổ chức thanh tra thực thi công vụ ở một số lĩnh vực mà lâu nay nhân dân hay khiếu nại như quản lý nhà, đất; cấp phép đầu tư, xây dựng; đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông; đăng ký hộ tịch, hộ khẩu và những vụ việc cụ thể được nhân dân, dư luận phản ánh. Nhân đây, chúng tôi cũng yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phải rà soát và có kế hoạch xác minh, kết luận và xử lý các trường hợp có đơn thư tố cáo tham nhũng thời gian qua. Công việc này phải hoàn tất trước cuối năm nay.  Quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm khắc những cán bộ công chức, viên chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực dù ở bất cứ cương vị công tác nào, đương chức, nghỉ hưu hay đã chuyển công tác khác.

 

* Xin cảm ơn Chủ tịch.

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek