Thứ Hai, 30/09/2024 22:35 CH
9 vấn đề UBND tỉnh tập trung chỉ đạo trong thời gian đến (*)
Chủ Nhật, 16/07/2006 16:49 CH

(Trích phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên PHẠM NGỌC CHI tại kỳ họp thứ 7 – HĐND tỉnh khóa V)

 060716-chi1.jpg

1. Về sản xuất nông nghiệp:

 

- Sản xuất lúa vụ đông xuân năm nay năng suất và sản lượng đều giảm so cùng kỳ năm trước. Ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của thời tiết mưa lớn kéo dài cuối năm 2005, làm chậm tiến độ gieo sạ gần 1 tháng so lịch thời vụ; cơn bão số 1 và triều cường gây ngập úng một số diện tích lúa đang giai đoạn làm đòng ảnh hưởng lớn đến năng suất. Nguyên nhân chủ quan ở đây là do ngành nông nghiệp thiếu sâu sát trong phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng, chậm phát hiện sâu bệnh và chưa tập trung chỉ đạo xử lý kịp thời để sâu bệnh phát triển lây lan trên diện rộng. UBND tỉnh đã có tổ chức đánh giá kiểm điểm thiếu sót trong chỉ đạo công tác này.

 

Để chỉ đạo thắng lợi sản xuất hè thu và vụ mùa, bù lại sản lượng lương thực thiếu hụt vụ đông xuân, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về sản lượng lương thực năm 2006 là 300.000 tấn, UBND tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo kiểm tra sâu sát hơn trong sản xuất nông nghiệp, tăng tỉ lệ sử dụng các giống cây trồng mới, có năng suất chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng theo từng vùng trong tỉnh. Đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ thực vật, kịp thời phát hiện và hướng dẫn bà con nông dân phòng trừ sâu bệnh. Chỉ đạo đánh giá hiệu quả mô hình sản xuất 50 triệu đồng/ha, để kịp thời nhân rộng những mô hình có hiệu quả; vấn đề này giao đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp PTNT tổng kết từ cơ sở đến huyện, tỉnh. Mục tiêu sản xuất nông nghiệp trong thời gian đến không chỉ hướng đến năng suất, sản lượng mà phải chú trọng đến giá trị kinh tế cao.

 

- Tình hình dịch bệnh lở mồm long móng ở gia súc kéo dài và diễn biến hết sức phức tạp, đến ngày 13-7-2006 vẫn còn 9 ổ dịch với gần 200 con bò mắc bệnh đang chữa trị và lần đầu tiên xuất hiện bệnh trên đàn heo. Đây là dịch bệnh nguy hiểm, thiệt hại lớn về kinh tế cho bà con nông dân, cũng như ngành chăn nuôi của tỉnh. Để đảm bảo chăn nuôi an toàn, hiệu quả trong thời gian đến, UBND tỉnh chỉ đạo sẽ tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung, xây dựng chuồng trại và chủ động nguồn thức ăn cho gia súc; tăng tỉ lệ bò lai sind và nạc hóa đàn heo. Đồng thời nâng cao năng lực, trách nhiệm và đạo đức của cán bộ thú y, mở rộng mạng lưới thú y ở cơ sở, xã, thôn, buôn, nhằm triển khai chặt chẽ, kịp thời công tác vệ sinh phòng dịch, phòng và điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tổ chức kiểm tra, kiểm soát thật chặt chẽ vấn đề lưu thông, vận chuyển, mua bán, giết mổ. Thực hiện công bố dịch đúng pháp luật và khống chế được dịch bệnh phấn đấu trong tháng 8-2006. Chú ý làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh, kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra, lây lan kéo dài trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các ngành thực hiện nghiêm túc Chỉ thị và các thông báo chỉ đạo gần đây của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

2. Về Thủy sản:

 

Giá trị sản xuất ngành thủy sản có tăng so cùng kỳ, nhưng phát sinh những vấn đề mới, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo theo hướng sau:

 

Lĩnh vực khai thác thủy sản, ngư dân chuyển sang nghề đánh bắt cá ngừ đại dương một cách tự phát, do đó khi xăng dầu tăng, giá cá ngừ đại dương giữ nguyên mức cũ, đa số ngư dân thua lỗ, hầu hết tàu thuyền nằm bờ. Mặt khác, công tác đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền thực hiện chưa chặt chẽ, nên xảy ra tình trạng một số tàu thuyền bị sự cố ngoài khơi, do không đảm bảo kỹ thuật. Để nâng cao hiệu quả và đảm bảo tính bền vững trong khai thác thủy sản, ngành thủy sản cần định hướng cho ngư dân về đánh bắt xa bờ cho phù hợp, trước mắt xác định lại cơ cấu ngành nghề khai thác hợp lý hơn, trong điều kiện giá xăng dầu tăng. Tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm, kiểm tra an toàn tàu thuyền, tuyệt đối không cho những tàu thuyền không đảm bảo kỹ thuật ra khơi.

 

Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, trong đó có dịch bệnh. Việc chuyển dịch cơ cấu nuôi trồng thủy sản còn chậm, chưa quan tâm tổ chức rút kinh nghiệm những mô hình nuôi theo đối tượng mới có hiệu quả để nghiên cứu nhân rộng, cần phải tập trung chỉ đạo cụ thể và làm mạnh hơn trong thời gian đến. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, tăng cường công tác kiểm dịch con giống, phòng chống dịch bệnh, đa dạng hóa đối tượng nuôi, hình thức nuôi, nhân rộng mô hình nuôi các đối tượng mới có hiệu quả ở các địa phương ven biển như: Sông Cầu, Tuy An, Đông Hòa, mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Đồng thời phải thực hiện tốt công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Thúc đẩy dự án thủy sản Phú Dương (Sông Cầu), nhanh chóng hoàn thành đi vào hoạt động. Đẩy mạnh các dự án của ngành.

 

3. Công tác phòng chống lụt bão:

 

Những năm gần đây thời tiết diễn biến hết sức là phức tạp, cuối năm 2005 mưa lớn kéo dài, vào thời điểm mùa khô (tháng 5-2006) lại xảy ra cơn bão số 1 gây thiệt hại lớn về người và của cho ngư dân một số tỉnh, trong đó tỉnh ta cũng bị ảnh hưởng cơn bão số 1 làm thiệt hại trên 3 tỉ đồng. Để chủ động phòng chống và giảm thấp nhất thiệt hại trong mùa mưa bão năm nay, UBND tỉnh yêu cầu các ngành các cấp triển khai ngay các mặt công tác sau đây (UBND tỉnh đã có ban hành chỉ thị về vấn đề này):

 

- Khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng chống và giảm nhẹ hậu quả thiên tai ở tất cả các ngành, các cấp. Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, dự báo chính xác và kịp thời để nhân dân chủ động phòng tránh. Tổ chức các điểm neo đậu an toàn cho tàu thuyền; thực hiện tốt công tác cứu hộ, cứu nạn. Chỉ đạo thu hoạch dứt điểm thủy sản nuôi trồng trước mùa mưa bão, tránh tổn thất do bị nước cuốn trôi. Tăng cường công tác vệ sinh phòng dịch, hướng dẫn xây dựng chuồng trại chăn nuôi giữ ấm cho gia súc và dự trữ thức ăn cho gia súc, tránh tình trạng gia súc chết hàng loạt do mưa lạnh và thiếu thức ăn như năm trước.

 

- Tiếp tục triển khai các dự án xây dựng khu dân cư mới để di dời ngay các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn, không để xảy ra tổn thất về người. Triển khai ngay việc gia cố các công trình giao thông, thủy lợi, công trình xung yếu ven sông, ven biển. Hoàn thành các hạng mục công trình dở dang trước mùa mưa lũ. Thúc đẩy Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai khắc phục một cách cơ bản các đoạn sạt lở trên Đèo Cả và đoạn qua xã An Dân (huyện Tuy An), đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong mùa mưa bão.

 

- Kiểm tra chặt chẽ dịch bệnh, xử lý vệ sinh môi trường thôn xóm, khu dân cư, kịp thời điều trị các bệnh phát sinh trong mùa mưa lũ. Cứu trợ kịp thời, chính xác, không để người dân nào bị đói. Muốn thực hiện tốt vấn đề này yêu cầu cán bộ cơ sở là người thực hiện trực tiếp phải gương mẫu.

 

4. Về những vấn đề liên quan đến ngân sách:

 

Những năm gần đây thu ngân sách của tỉnh ta không đạt dự toán  do HĐND tỉnh giao và năm 2006 nguồn thu ngân sách tỉnh ta cũng sẽ tiếp tục khó khăn và chưa được cải thiện đáng kể, vì chưa có các cơ sở sản xuất kinh doanh lớn, một số nhà máy mới đi vào hoạt động còn trong thời gian hưởng chính sách ưu đãi, thị trường nhà đất trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung vẫn chưa có sự khởi sắc, “đóng băng”.

 

Tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2006, đạt 41% dự toán của tỉnh, có tăng so cùng kỳ năm trước 14,4% là một cố gắng lớn nhưng còn thấp, nguyên nhân thấp trong báo cáo UBND tỉnh đã nêu.

 

Để đạt dự toán thu ngân sách HĐND tỉnh giao năm 2006, từ nay đến cuối năm, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các ngành, các doanh nghiệp…, phải tập trung cao độ công tác thu ngân sách. Trong đó, tập trung thu nợ đọng khu vực ngoài quốc doanh, thuế nhà đất. Quản lý nguồn thu và tổ chức tốt thu từ các nguồn như: xây dựng cơ bản, kinh doanh vật liệu xây dựng, xăng dầu, kinh doanh vận tải, thu tiền sử dụng đất… Cùng với việc khai thác tốt các nguồn thu, phải nuôi dưỡng nguồn thu. Các ngành cần tập trung giúp đỡ để mở rộng sản xuất của Cty Cổ phần Bia Sài Gòn, Cty cổ phần Dược và vật tư y tế;  hỗ trợ Cty Vật tư Tổng hợp trong nhập khẩu gas và xăng dầu trực tiếp qua cảng Vũng Rô; tạo điều kiện thuận lợi cho nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô JRD Việt Nam sớm đi vào hoạt động; hoàn thành các hạng mục còn lại của cảng Vũng Rô, khai thác cảng có hiệu quả… để có nguồn thu mới và bền vững cho tỉnh và phấn đấu thu đạt dự toán HĐND tỉnh giao năm 2006 (585 tỉ đồng).

 

5. Một số vấn đề liên quan công tác XDCB:

 

UBND tỉnh đã có báo cáo chuyên đề về công tác xây dựng cơ bản, tôi không đi sâu vào chi tiết. Ở đây chỉ nêu ra những vấn đề cần quan tâm trong quản lý XDCB.

 

Trong năm 2006, UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản có tập trung hơn, theo hướng cắt giảm một số công trình hoặc hạng mục công trình chưa cần thiết, không bố trí dự án mới từ nguồn tập trung, nhờ đó bước đầu khắc phục tình trạng bố trí vốn dàn trải. Đảm bảo kinh phí để thanh toán các hạng mục có khối lượng đối với dự án quan trọng như cầu Hùng Vương, kè bờ Nam, hạ tầng đô thị Nam Tuy Hòa.

 

Bên cạnh những kết quả được nêu trong báo cáo, vẫn còn tồn tại nhiều mặt bất cập, khuyết điểm, trong đó có những hạn chế từ nhiều năm trước kéo dài cho đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục hữu hiệu. Đáng chú ý, phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án kè Bạch Đằng (Tổng mức đầu tư là 53,9 tỷ đồng) do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư như: sai phạm trong tổ chức đấu thầu (khối lượng đá hộc thuộc hạng mục đá đổ hộ chân kè và 4 mỏ hàn giữa hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu, chấm thầu, phê duyệt kết quả đấu thầu có sự chênh lệch 100 lần); sai phạm trong tổ chức thi công (tiến độ thi công chậm, thời gian hợp đồng lần đầu đến cuối tháng 4/2004 hoàn thành, đã gia hạn 2 lần vẫn chưa xong; cuối năm 2005 cơ quan điều tra đã phát hiện gói thầu số 4 (giá trị hợp đồng gói thầu này là 20,7 tỷ đồng, đã giải ngân trên 17,4 tỷ đồng) thi công sai thiết kế, rút ruột công trình, chất lượng kém) và ngày 31/5/2006 đã xảy ra sự cố nghiêm trọng, làm ngã đổ hệ cọc tại C57 và C58, đây là kết quả tất yếu của việc thi công gian dối, gây dư luận bất bình trong nhân dân. Công an tỉnh đã khởi tố vụ án tham nhũng dự án kè Bạch Đằng, khởi tố 12 bị can, bắt tạm giam 6 người và đang tiếp tục điều tra vụ án. Giải pháp sắp tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tìm phương án tối ưu nhất để khắc phục triệt để sự cố, không để ảnh hưởng đến các hạng mục khác và tiếp tục triển khai hoàn thành công trình theo đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng, năm 2007 mới xong.

 

Ngoài ra cơ quan chức năng còn phát hiện sai phạm trong dự án chỉnh trị cửa sông Đà Nông. Theo kết quả điều tra bước đầu, trong quá trình thi công gói thầu 4b với 2 hạng mục chính là xây lắp kè bảo vệ bờ Bắc và đào lạch sông mới, chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và PTNT, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ (Trường Đại học thủy lợi Hà Nội), đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty Xây dựng chuyển giao công nghệ thủy lợi (Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam) và đơn vị thi công là Công ty 520 đã thông đồng làm sai với thiết kế để rút bớt vật tư trị giá trên 1 tỷ đồng. Đây là công trình quan trọng của tỉnh với dự toán ban đầu là 29,1 tỷ đồng, qua 2 lần thiết kế bổ sung đã tăng lên 41,7 tỷ đồng; trong đó gói thầu số 4 giá trị trúng thầu là 4,9 tỷ đồng, đã giải ngân 2,7 tỷ đồng. Vụ việc hiện nay đang được cơ quan công an tỉnh điều tra làm rõ trách nhiệm của các đơn vị cá nhân liên quan, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì chuyển sang xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

 

Mặt khác, nhiều công trình triển khai rất chậm, ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng thời tiết, giá cả xăng dầu, nguyên vật liệu tăng; nhiều văn bản pháp luật mới về đất đai và xây dựng làm thay đổi đơn giá dự toán, đơn giá đền bù, phải làm đi làm lại dự toán công trình; nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu:

 

- Thủ tục xây dựng cơ bản vẫn còn rườm rà, phức tạp: từ khâu khảo sát, thiết kế, lập dự toán, đấu thầu, tư vấn giám sát, thanh quyết toán… còn nhiều sai sót, phải chỉnh sửa nhiều lần, vừa làm chậm tiến độ triển khai dự án, vừa tăng kinh phí. Một số cơ quan thẩm quyền chưa thực thi đầy đủ, kịp thời chức năng nhiệm vụ của mình, còn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, làm cho tổ chức, công dân phải đi lại nhiều lần. Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị thiếu kiểm tra, xử lý, để xảy ra tình trạng cán bộ công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, có thái độ quan liêu, sách nhiễu trong thừa hành công vụ.

 

- Công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn bất cập. Tiến độ công trình xây dựng cơ bản chậm do quá trình đền bù, giải tỏa  kéo dài. Có trường hợp khi lập dự án thì kinh phí đền bù thấp, đến khi triển khai thi công phát sinh thêm rất nhiều, như dự án tuyến đường Long Thủy – Đá Đĩa tăng gấp nhiều lần (lúc đầu chi phí đền bù chỉ trên 700 triệu đồng, sau khi triển khai dự án phát sinh tổng kinh phí đền bù lên 6,4 tỷ đồng); tuyến đường Độc Lập – Long Thủy từ 1 tỷ đồng, sau khi triển khai tăng lên 3 tỷ đồng… Thậm chí có trường hợp xác định thiệt hại, áp giá đền bù không chính xác, không công bằng, phát sinh khiếu kiện. Một số khu tái định cư chất lượng xây dựng kém làm cho người dân không yên tâm.

 

- Công tác theo dõi, quản lý các dự án ngoài ngân sách nhà nước không chặt chẽ và thường xuyên. Nhiều dự án được cấp giấy phép đầu tư, đã quá thời hạn không triển khai mà không báo cáo lý do chính đáng, nhưng cơ quan chức năng không đề xuất thu hồi kịp thời để giao cho nhà đầu tư có nhu cầu. Một số trường hợp có biểu hiện bao chiếm đất, không có ý định đầu tư thực sự. Đến nay, mới đề xuất thu hồi 7 giấy phép đầu tư vào các khu công nghiệp và 7 giấy phép đầu tư vào lĩnh vực du lịch quá thời hạn (ví dụ một số dự án như: Khách sạn du lịch ven biển thị xã Tuy Hòa thời gian hiệu lực đến tháng 8/2004 nhưng đến nay chưa thực hiện; Dự án xây dựng khu du lịch ven biển Vũng Rô và khu tắm suối nước nóng Lạc Sanh, thời hạn có hiệu lực trong năm 2004, nhưng đến nay chưa có dự án…). Các dự án còn lại, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư rà soát, báo cáo.

 

Một số dự án trong khu công nghiệp cấp đất quá dư thừa, một số cụm điểm công nghiệp để nhà đầu tư xây dựng nhà ở kiên cố trong khu vực đất cấp cho dự án, có trường hợp doanh nghiệp thỏa thuận chuyển nhượng bằng hình thức sang tay địa điểm được cấp theo dự án.

 

- Ngoài ra, vấn đề bức xúc nhất hiện nay là năng lực, trách nhiệm của các chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát. Đây là bài học kinh nghiệm lớn, cần phải nghiêm túc nhìn nhận và khắc phục.

 

Qua sai phạm và sự cố xảy ra ở một số công trình quan trọng của tỉnh đã cho thấy đa số chủ đầu tư năng lực quản lý yếu kém, thiếu tính chuyên nghiệp, không đủ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thậm chí có người không có chuyên môn nghiệp vụ, để quản lý những dự án có quy mô lớn, hiện đại. Phần lớn chủ đầu tư kiêm nhiệm nhiều công tác, có đồng chí kiêm nhiệm Trưởng ban quản lý 3 dự án, do đó không còn thời gian để tập trung trong việc chỉ đạo, điều hành. Cụ thể như trường hợp Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT kiêm nhiệm Trưởng ban quản lý dự án đa dạng hóa nông nghiệp (vốn ADB), dự án cơ sở hạ tầng nông thôn (nguồn vốn của Chính phủ), Dự án tiểu hợp phần giống nông hộ (nguồn Danila). Do đó, năng lực tổ chức giám sát đầu tư, giám sát xây dựng có những hạn chế nhất định.

 

Việc phối hợp giữa chủ đầu tư, tư vấn, giám sát, nhà thầu và chính quyền địa phương không đồng bộ dẫn đến một số vướng mắc trong quá trình thi công… làm công trình kéo dài. Nhiều chủ đầu tư thiếu tinh thần trách nhiệm, không phát hiện được những sai sót hoặc biết có sai sót trong thi công nhưng không áp dụng những biện pháp ngăn chặn để xử lý. Thậm  chí còn móc ngoặc với nhà thầu, tư vấn giám sát trong việc thay đổi thiết kế kỹ thuật; thi công sai thiết kế vẫn thỏa thuận nghiệm thu, bàn giao. Có trường hợp cán bộ có chức, có quyền thiếu trách nhiệm, tham nhũng trong xây dựng cơ bản, gây hậu quả nghiêm trọng. Những hành vi vi phạm pháp luật, yêu cầu các cơ quan pháp luật phát hiện kịp thời, kết thúc điều tra đưa ra xét xử.

 

Về phía các nhà thầu, phần lớn khi muốn trúng thầu thì liên kết với nhau (2-3 nhà thầu), nhưng đây chỉ là liên kết tạm thời khi làm hồ sơ để đủ điều kiện dự thầu, sau khi trúng thầu thì để lại cho 1 nhà thầu làm. Có trường hợp nhà thầu đã trúng thầu không có khả năng thực hiện đã bán lại cho người khác. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do việc kiểm tra, đánh giá năng lực nhà thầu của cơ quan chức năng, chủ đầu tư chưa tốt, nên trong thời gian qua có những dự án chúng ta đã chọn những nhà thầu yếu về năng lực chuyên môn và tài chính. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và chất lượng công trình.

 

Mặt khác, chúng ta chưa thực sự chú trọng công tác đánh giá chất lượng của đội ngũ tư vấn giám sát. Một số đơn vị tư vấn, bằng cách này hay cách khác để ký được hợp đồng, sau đó thả nổi cho nhà thầu muốn làm gì thì làm. Đã xảy ra nhiều trường hợp tư vấn giám sát do thiếu trách nhiệm, hạn chế về năng lực chậm phát hiện sai sót để chấn chỉnh kịp thời hoặc phát hiện sai sót nhưng bỏ qua, thậm chí cấu kết với nhau làm sai thiết kế để rút ruột công trình.

 

Sắp đến, để từng bước khắc phục có hiệu quả các vấn đề trên, UBND tỉnh sẽ tập trung:

 

- Tiếp tục rà soát bổ sung qui hoạch, hạn chế thấp nhất chỉnh sửa quy hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời tăng cường quản lý nhà nước về quy hoạch, về quản lý chất lượng công trình.

 

- Tiếp tục tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản; đảm bảo công khai minh bạch các thủ tục, không để xảy ra sự phiền hà, sách nhiễu tổ chức, công dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư… Việc thực hiện các thủ tục đầu tư liên quan đến ngành nào ngành đó phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để giải quyết nhanh nhất nhu cầu của nhà đầu tư, không đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, lưu ý các Sở: Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Tài nguyên môi trường, Xây dựng, Công nghiệp…

 

- Quản lý chặt chẽ từ khâu khảo sát, thiết kế, lập dự toán, đấu thầu, thi công, giám sát cho đến thanh quyết toán công trình. Quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng tổ chức, cá nhân trong từng giai đoạn của dự án. Nhanh chóng hoàn chỉnh ban hành quy định “trình tự, thủ tục, thời gian xử lý các dự án ngoài nguồn vốn ngân sách nhà nước” và “quy định về quản lý đầu tư trên địa bàn”.

 

- Tiếp tục rà soát, củng cố các BQL dự án theo hướng chỉ giữ lại các BQL dự án chuyên ngành lớn như: giao thông, thủy lợi, giáo dục; các dự án còn lại giao BQL các công trình quan trọng. Tránh tình trạng cơ quan đơn vị nào cũng có BQL dự án, làm cho bộ máy tổ chức cồng kềnh nhưng hiệu quả quản lý không cao. Đồng thời tăng cường cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp cho các BQL dự án. Không vì lý do sắp xếp mà làm chậm tiến độ các dự án, những vấn đề cụ thể sẽ được nghe và cho ý kiến cụ thể.

 

- Chuẩn bị sớm các khu vực tái định cư đảm bảo đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, hệ thống điện, nước), để bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa. Đảm bảo công bằng, chính xác trong việc đền bù thiệt hại cho dân; trong đó tập trung đền bù giải phóng mặt bằng để thi công bờ Nam thành phố Tuy Hòa. Kiểm tra chặt chẽ ngay từ đầu, xử lý nghiêm những trường hợp thiếu trách nhiệm, tiêu cực của cán bộ làm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Những người lợi dụng chính sách đền bù như: lập hồ sơ giả, khai man đất đai, nhà cửa, công trình phụ, mồ mả, chiếm đất làm nhà… để được hưởng đền bù, phải kiểm tra kỹ lưỡng, phát hiện vi phạm thì phải xử lý nghiêm minh.

 

- Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị tư vấn trên địa bàn tỉnh, đảm bảo năng lực tư vấn và giám sát. Rà soát, kiên quyết thay những nhà thầu không đủ năng lực thi công. Phát hiện kịp thời và xử lý thật nghiêm các sai phạm trong xây dựng cơ bản. Các trường hợp thiếu trách nhiệm, hoặc cố ý làm trái quy định của nhà nước gây ảnh hưởng đến các công trình đều sẽ đưa xét xử theo quy định pháp luật. Mọi sai sót trong thiết kế, thi công, giám sát… thì người gây ra có trách nhiệm khắc phục.

 

- Tất cả các công trình dự án đã triển khai thi công giao các chủ đầu tư chỉ đạo, đôn đốc tiến độ và kiểm tra chất lượng theo hợp đồng đã ký. Đối với dự án có bố trí trong kế hoạch 2006 chưa triển khai được, yêu cầu các chủ đầu tư sau kỳ họp này báo cáo với UBND tỉnh xem xét cho ý kiến chỉ đạo cụ thể từng dự án (chủ yếu là giải quyết về nguồn vốn bố trí). Riêng trong quý III/2006 giao BQL các công trình trọng điểm tổ chức khởi công bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh và giao Sở Nông nghiệp PTNT khởi công kè bờ Nam (đoạn đầu cầu phía Nam của cầu Hùng Vương). Đối với dự án khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa theo tinh thần tập trung gom nguồn vốn vay của Chính phủ để đầu tư giai đoạn 1 gồm các hạng mục: cầu Hùng Vương (xong cuối năm 2008 và đầu năm 2009), kè bờ Nam (cơ bản xong cuối năm 2007) và khu đô thị (phấn đấu xong cuối năm 2008 và đầu năm 2009 (lấy đất đổi hạ tầng). Đồng thời tiến hành công tác quy hoạch xây dựng khu kinh tế Nam Phú Yên – Vũng Rô trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nghiên cứu thành lập Ban quản lý khu kinh tế Nam Phú Yên – Vũng Rô (bao gồm hạ tầng đô thị Nam thành phố Tuy Hòa) tập trung chỉ đạo, điều hành tập trung, quyết liệt và có hiệu quả. Sau kỳ họp này giao các chủ đầu tư làm việc với UBND tỉnh và các ngành liên quan xem xét quyết định chỉ đạo cụ thể (không dàn trải vốn và bố trí vốn ưu tiên các dự án nêu trên). Sẽ ban hành Quy chế quản lý dự án hạ tầng đô thị Nam thành phố Tuy Hòa – Vũng Rô.

 

6. Tổ chức tốt thu hút đầu tư để tăng tốc độ phát triển:

 

Tỉnh ta không nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm được Chính phủ đầu tư, lại xa các trung tâm kinh tế lớn, trong điều kiện cạnh tranh thu hút đầu tư diễn ra ngày càng gay gắt, đây là thách thức lớn của tỉnh. Nếu thực hiện thu hút đầu tư không tốt thì tốc độ phát triển sẽ khựng lại và ảnh hưởng cả đến những năm tiếp theo.

 

Trong kỳ họp lần thứ 5 – HĐND tỉnh khóa V, UBND tỉnh đã đưa ra một số giải pháp nhằm tổ chức thu hút đầu tư để tăng tốc độ phát triển. Trong 6 tháng đầu năm 2006, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Công nghiệp, Sở Thương mại du lịch, BQL các khu công nghiệp và một số sở, ngành, địa phương rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các chính sách thu hút đầu tư, đồng thời cải thiện các thủ tục đầu tư theo cơ chế “một cửa”, theo hướng nhanh chóng, thuận lợi hơn cho nhà đầu tư. Tạo điều kiện thuận lợi giải quyết các vướng mắc cho nhà đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng, nhập khẩu thiết bị, máy móc, triển khai dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô JRD Việt Nam. Hợp nhất các bộ phận xúc tiến đầu tư của các sở, ngành, thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư và thương mại, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

 

Trong thời gian tới cần tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp nhằm thu hút đầu tư:

 

- Đưa Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại đi vào hoạt động, góp phần vào việc thu hút đầu tư và tham mưu cho tỉnh những công việc liên quan hội nhập kinh tế quốc tế.

 

- Tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện các chính sách khuyến khích đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp – TTCN, dịch vụ du lịch và các khu công nghiệp, cụm điểm công nghiệp của tỉnh theo hướng tạo sự thông thoáng, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và phải thực hiện quyết định chấp thuận đầu tư của tỉnh. Trong đó vấn đề quan trọng hàng đầu là phải cải thiện hơn nữa thủ tục đầu tư, đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả. UBND tỉnh chuẩn bị ban hành Quy chế quản lý đầu tư vốn các doanh nghiệp theo hướng cải cách hành chính.

 

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tiếp thu ý kiến các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để kịp thời chấn chỉnh sai phạm của cán bộ công chức thừa hành; ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp sách nhiễu, gây phiền hà, làm giảm niềm tin của nhà đầu tư. Đối với các dự án đã đi vào hoạt động hoặc đang đầu tư, Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải kịp thời phối hợp giải quyết các vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện cho nhà đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, sớm hoàn thành dự án đi vào hoạt động và sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

 

- Nghiên cứu xây dựng chính sách ưu đãi hơn để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư du lịch và dịch vụ, ngày càng đa dạng hóa các loại hình này. Kiểm tra lại quỹ đất cho du lịch và dịch vụ, hoàn thiện công tác qui hoạch chung, quy hoạch chi tiết để có cơ sở giải quyết thu hút đầu tư.

 

7. Về lĩnh vực văn hóa xã hội:

 

Văn hóa xã hội của tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực, ở đây tôi xin nhấn mạnh 3 vấn đề như sau:

 

a) Về giáo dục:

 

- Chất lượng giáo dục của tỉnh ngày càng được chú trọng. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt khá (tỷ lệ tốt nghiệp THPT 85,7%, thấp so năm trước 7,9%; tỷ lệ tốt nghiệp bổ túc THPT 63,3%, thấp hơn năm trước 23,7%). Kết quả trên phản ánh tương đối sát sức học của học sinh, cần phải tập trung tốt hơn nữa trong công tác cải tiến phương pháp dạy và học, cố gắng giảm đến mức thấp nhất tiêu cực, đảm bảo công bằng trong thi cử, lấy chất lượng thực chất làm tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả dạy và học, không chạy theo thành tích.

 

- Về chương trình kiên cố hóa trường học:

 

Đây là một chương trình lớn của Chính phủ triển khai, được sự đồng tình của nhân dân. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân như: chương trình được triển khai ở những vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số nên việc huy động vốn đối ứng của dân gặp khó khăn; việc thiết kế, chọn địa điểm xây dựng kéo dài nên tiến độ không đảm bảo theo yêu cầu của Chính phủ.

 

Để đẩy nhanh tiến độ chương trình trong thời gian đến, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục đào tạo, các địa phương tập trung khắc phục các tồn tại, vướng mắc. Các chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các B thi công đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư thực hiện tốt chương trình này.

 

b) Về chương trình xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo:

 

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh đã thống nhất kế hoạch triển khai xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo trong năm 2006 là 2000 nhà (kể cả từ nguồn ngân sách tỉnh, nguồn vốn 134, huy động đóng góp của toàn xã hội). Trong 6 tháng đầu năm, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau đã xây dựng 430 nhà ở cho người nghèo, mới đạt trên 20% so kế hoạch. Trong đó vướng mắc lớn nhất là một số hộ thuộc đối tượng xóa nhà ở tạm, nhưng không có đất ở, đang ở nhờ, nên không thể triển khai được. Vấn đề này UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Thông báo số 373 ngày 8-5-2006, nhưng các ngành và địa phương liên quan triển khai rất chậm, số hộ này tập trung nhiều nhất là ở thành phố Tuy Hòa và huyện Sông Cầu. Mặt khác, hiện nay giá cả một số vật liệu xây dựng và giá nhân công tăng, trong khi đa số các hộ nghèo không thể đóng góp thêm, nên việc triển khai xây dựng cũng gặp những khó khăn nhất định.

 

Để hoàn thành mục tiêu cơ bản xóa nhà ở tạm của tỉnh trong 2 năm 2006-2007, cần phải tập trung những việc sau:

 

- Đối với các hộ nghèo thuộc diện xóa nhà ở tạm nhưng không có đất, hoặc không đủ diện tích tối thiểu để làm nhà ở theo quy định, yêu cầu Sở Tài nguyên môi trường và các huyện, thành phố nhanh chóng tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết. Vấn đề này sẽ khó thực hiện ở thành phố Tuy Hòa vì việc bố trí quỹ đất tập trung ưu tiên tái định cư phục vụ thi công công trình, nhưng chúng ta cũng phải tìm cách giải quyết, không nhất thiết phải đủ 100m2, tạo điều kiện cho người nghèo có đất xây dựng nhà ở, đồng thời thúc đẩy triển khai thực hiện chương trình nhanh hơn. Phải tổ chức đưa ra nhân dân nơi cư trú bàn, thảo luận lấy ý kiến (công khai hoặc phiếu), Hội đồng xây dựng của xã đưa vào danh sách, huyện phê duyệt, báo cáo tỉnh, ngành chức năng.

 

- Tiếp tục huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, ngoài nguồn vốn của Chính phủ hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc Chương trình 134, để thực hiện theo đề án của tỉnh chúng ta cần tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp, chuyển một phần từ Quỹ xóa đói giảm nghèo sang và hỗ trợ thêm từ ngân sách để thực hiện. Ngoài ra, phải vận động các đoàn thể tại địa phương, người thân, làm xóm hỗ trợ vật liệu, ngày công và bản thân hộ nghèo cũng phải có đóng góp, góp phần đảm bảo chất lượng công trình nhà ở.

 

- Đồng thời với xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, tiếp tục tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, tự xây dựng, sửa chữa nhà ở cho mình.

 

c) Về y tế:

 

Chất lượng khám chữa bệnh trong những năm gần đây có cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại, bức xúc chưa được khắc phục có hiệu quả. Còn một số nơi vai trò của y tế cơ sở chưa được phát huy tốt, tình trạng quá tải bệnh nhân ở một số khoa bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh vẫn còn. Mặt khác, do số bệnh nhân quá đông nên chất lượng khám và điều trị bệnh ở bệnh viện tỉnh có những hạn chế nhất định.

 

Trong thời gian đến cùng với việc cải tạo mở rộng một số khoa của bệnh viện đa khoa tỉnh, tiếp tục tăng cường cán bộ y tế có trình độ chuyên môn và trang thiết bị kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho y tế tuyến huyện, trạm y tế xã. Đồng thời khảo sát năng lực các phòng khám tư nhân để Bảo hiểm xã hội tỉnh tiến tới ký kết hợp đồng khám chữa bệnh cho đối tượng bảo hiểm y tế, nhằm giảm quá tải và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh.

 

- Sau khi chia tách Trung tâm y tế huyện thành Bệnh viện huyện và Trung tâm y học dự phòng, ở hầu hết các huyện, thành phố chưa bố trí được chỗ làm việc ổn định cho Trung tâm y tế dự phòng huyện. Đề nghị UBND các huyện, thành phố xem xét bố trí nơi làm việc cho các Trung tâm y tế dự phòng huyện, phát huy hiệu qủa của các trung tâm này trong công tác phòng chống dịch bệnh. Kiện toàn bộ máy cán bộ các phòng y tế huyện, thành phố (tỉnh vừa quyết định thông báo cho mỗi phòng y tế huyện, thành phố là 5 biên chế).

 

- Tiếp tục nâng cao y đức cho đội ngũ thầy thuốc. Có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ lãnh đạo quản lý và y bác sĩ, nhất là đào tạo chuyên khoa sau đại học, chuẩn bị đủ lực lượng để tiếp quản bệnh viện mới sau khi xây dựng xong. Tóm lại phải hoàn thành 2 mảng công tác lớn là: mảng điều trị và mảng dự phòng.

 

8. Về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội:

 

- An ninh chính trị trên toàn địa bàn tỉnh thời gian qua ổn định, quốc phòng được củng cố vững chắc, tuy nhiên phạm pháp hình sự có chiều hướng gia tăng. Tình hình an ninh trật tự một số xã miền núi như: EaLâm (huyện Sông Hinh), Phước Tân, Krông Pa (huyện Sơn Hoà) diễn biến phức tạp. Nguyên nhân sâu xa là do mâu thuẫn giữa đồng bào Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số không được hòa giải, giải quyết kịp thời, dẫn đến mâu thuẫn kéo dài, đối tượng xấu lợi dụng kích động gây rối. Mặt khác, mặc dù chúng ta đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cho miền núi, nhưng kinh tế, xã hội một số vùng vẫn còn khó khăn; cấp ủy, chính quyền và đoàn thể ở cơ sở còn yếu kém, chưa có sự phối hợp đồng bộ để chỉ đạo giải quyết những vướng mắc phát sinh, xảy ra tình hình mất an ninh trật tự một số nơi.

 

Để giữ vững an ninh chính trị miền núi nói riêng và tình hình an ninh chính trị toàn tỉnh nói chung, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo những công việc sau:

 

Một là, có sự quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng. Tập trung cho đầu tư phát triển và mở rộng, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa xã hội ở những vùng khó khăn, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Hai là, tổ chức tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, phong trào tự quản ở cơ sở với công an xã, phường, thị trấn và dân quân làm nòng cốt. Phát huy hiệu quả lực lượng chuyên nghiệp của công an tại các đồn công an mới thành lập và sẽ thành lập. Đồng thời các cấp, các ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang nắm chắc tình hình địa bàn. Kịp thời phát hiện, hòa giải, giải quyết ngay khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, không để kéo dài. Phân loại  đối tượng cầm đầu, kích động để có biện pháp xử lý nghiêm theo pháp luật.

 

- Công tác đảm bảo an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực. UBND tỉnh đã chỉ đạo kiên quyết các biện pháp mà đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đưa ra tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh, nhờ đó tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế giảm so cùng kỳ năm trước cả về số vụ, số người chết. Tuy nhiên, kết quả trên chưa thực sự bền vững; vấn đề đảm bảo an toàn giao thông cần phải được quan tâm tập trung chỉ đạo hơn nữa, làm sao nâng cao ý thức của người dân về an toàn giao thông, giảm dần và xóa bỏ các điểm đen về giao thông trên địa bàn.

 

Để tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông, trong thời gian tới phải tập trung một số biện pháp:

- Đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông trong cộng đồng, nhất là đối với thanh niên, học sinh, sinh viên. Thông báo các lỗi vi phạm cố ý an toàn giao thông của cán bộ công chức, học sinh, sinh viên về cho cơ quan và nhà trường biết để góp phần giáo dục.

 

- Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kiểm tra, xử lý các điểm đen về giao thông trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo trong Thông báo số 403 ngày 16-5-2006 và Thông báo số 489 ngày 30-5-2006 của UBND tỉnh.

 

Chúng ta đều biết nếu không có sự nỗ lực chung của toàn xã hội trong công tác đảm bảo an toàn giao thông thì khó giảm được tai nạn giao thông. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh trong phạm vi, trách nhiệm của mình tổ chức thực hiện thật tốt và thường xuyên giám sát công tác này ở các ngành các cấp.

 

9. Về công tác cải cách hành chính, tranh tra, chống tham nhũng, lãng phí:

a) Về cải cách hành chính:

 

Tại kỳ họp trước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận ý kiến của các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh và cử tri phản ánh về việc một số cơ quan trong tỉnh còn tắc trách, xử lý hồ sơ kéo dài, nhiều hồ sơ về đất đai, xây dựng tồn đọng, tỷ lệ thi hành án dân sự đạt thấp… UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc nhắc nhở các sở, ngành, địa phương kiểm tra, giải quyết các hồ sơ tồn đọng, cũng như báo cáo kết quả triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

 

Thế nhưng, qua báo cáo tình hình kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng 6 tháng đầu năm 2006 của UBND tỉnh và báo cáo giám sát của HĐND tỉnh cho thấy việc cải cách hành chính chưa có sự chuyển biến đáng kể, kể cả trong nhận thức và thực hiện của nhiều cán bộ công chức, ở xã hội đang bức xúc.

 

Việc xử lý hồ sơ công việc, nhất là trong lĩnh vực đất đai (như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, quy định không quá 60 ngày, ở đây có trường hợp kéo dài 2-3 năm), xây dựng cơ bản vẫn còn kéo dài. Có những công việc thuộc thẩm quyền của sở, ngành, địa phương nhưng không giải quyết, đùn đẩy cho nhau, làm cho tổ chức, công dân phải đi lại nhiều lần.

 

Việc thực hiện cơ chế “một cửa” có lúc, có nơi không đồng bộ. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải kiểm tra và chỉ đạo giải quyết ngay; phần việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở, ngành nào phải chủ động giải quyết; đối với những vấn đề liên quan đến nhiều ngành thì ngành chủ quản phải chủ trì làm việc với các ngành để phối hợp giải quyết. Kiên quyết chấm dứt tình trạng vô cảm của cán bộ công chức trước yêu cầu bức xúc chính đáng của các tổ chức và công dân. Cán bộ công chức phải thực sự tận tụy với công việc, trung thực trong tham mưu và phải thực sự “chí công vô tư”. Chú ý công tác cán bộ: Chọn người, giao việc, báo cáo tiến độ, có kiểm tra, giám sát những việc được lãnh đạo giao. UBND xã, phường không được tự động đặt ra phí để thu, có một người dân báo cáo với tôi ký 1 giấy vay tín dụng ngân hàng phải nộp cho xã từ 100.000 – 150.000 đồng (tùy loại, tùy người). Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra, trước mắt giao cho Chủ tịch UBND huyện, thành phố kiểm tra.

 

Vấn đề phải giảm họp hành ở các cấp (tỉnh, huyện), phải tăng cường phân cấp mạnh về công việc và thẩm quyền. Nhân đây nêu các ngành đang xin ý kiến UBND tỉnh điều chỉnh một số điều trong Quyết định 1617 của UBND tỉnh về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh còn hà tiện lắm, phải lấy ý kiến các huyện, thành phố (theo quyết định 1617: phê duyệt dự án có tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng (huyện), 7 tỷ đồng (thành phố); phê duyệt quyết định đầu tư: 100 triệu đồng (huyện), 150 triệu đồng (thành phố) thì nay thẩm quyền quyết định đầu tư huyện 300 triệu đồng, thành phố 500 triệu đồng; thiết kế cơ sở trước đây phải lên tỉnh, nay giao cho huyện.

 

Ngoài ra, qua tổng hợp của Văn phòng và theo dõi thực tế, tôi thấy một số sở, ngành, địa phương không báo cáo kịp thời các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, việc triển khai các phần việc liên quan đôi lúc không đầy đủ, không kịp thời, thậm chí không chính xác. Việc thực hiện kỷ luật lao động, giờ giấc làm việc ở một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm. Vẫn còn các biểu hiện trì trệ, sách nhiễu, tắc trách của một số cán bộ công chức. Tôi đề nghị từng sở, ngành, huyện, thành phố tự kiểm tra lại và tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên và báo cáo thường xuyên tiến độ thực hiện. Giao Văn phòng UBND tỉnh thống kê chính xác và thông báo danh sách những đơn vị chậm triển khai và không báo cáo tiến độ thực hiện các chủ trương của Tỉnh ủy, nghị quyết HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

 

Đây là vấn đề liên quan đến kỷ cương Nhà nước, cấp dưới nhất thiết phải chấp hành thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, nếu quá trình thực hiện phát sinh vướng mắc có báo cáo kịp thời, không để kéo dài.

 

b) Về thanh tra, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí:

 

- Về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, nhưng kết quả đạt được chưa cao, có trường hợp cán bộ có chức, có quyền tham nhũng phải xử lý. Tình trạng lãng phí trong sử dụng tài sản Nhà nước vẫn còn. UBND tỉnh đang xây dựng chương trình hành động thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí   sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần cho bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, đề nghị tất cả các ngành, các cấp phải làm tốt công tác giáo dục cán bộ công chức ở từng cơ quan, đơn vị, để nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản công, ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí.

 

- Thủ trưởng các cơ quan đơn vị phải thực hiện thường xuyên công tác tự thanh tra, để ngăn ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm. Đối với những trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự đều phải chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật. Những vụ việc dân sự đã có bản án có hiệu lực, cơ quan thi hành án phải tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền lợi cho đương sự. Cần tiến hành đánh giá cán bộ thi hành án về đạo đức, phẩm chất cũng như tinh thần trách nhiệm, cũng như cán bộ làm công tác xét xử ở một số tòa án cấp huyện.

 

- Sau khi có kết quả thanh tra và được cơ quan thẩm quyền kết luận xử lý, yêu cầu cơ quan chức năng phải theo dõi đôn đốc việc xử lý thật nghiêm túc đến khi kết thúc. Cơ quan được giao nhiệm vụ thanh tra có trách nhiệm theo dõi xử lý sau thanh tra, báo cáo lại cho người có thẩm quyền biết. Đối với các vụ việc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có kết luận, UBND tỉnh đã, đang và sẽ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Những tờ trình của UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh kỳ họp lần này thông qua.

 

Bên cạnh những vấn đề trên, nhiều nội dung khác được Giám đốc các ngành tiếp thu và có giải trình cụ thể. Thưa HĐND tỉnh, UBND tỉnh đang bị áp lực và rủi ro có xác xuất quá lớn. Về phía UBND tỉnh, chúng tôi cố gắng làm cho thật tốt, làm đúng, làm kịp thời và có hiệu quả công việc quản lý Nhà nước bằng pháp luật. Đề nghị HĐND tỉnh hết sức thông cảm, ủng hộ các hoạt động của UBND tỉnh, tất cả cũng chỉ vì mục tiêu cao cả là hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 14.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek