Thứ Bảy, 28/09/2024 18:26 CH
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên, Trịnh Thị Nga:
Đại biểu HĐND phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm trước cử tri
Thứ Sáu, 14/07/2006 08:45 SA

Báo Phú Yên trao đổi với đồng chí Trịnh Thị Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh xung quanh vấn đề trách nhiệm của người đại biểu nhân dân và đổi mới cách chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Phó Chủ tịch HĐND Trịnh Thị Nga, nói:

 

060714-ba-nga.jpg- Trong tổng hợp ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh do các đại biểu HĐND gửi tới kỳ họp lần này chỉ có 4 kiến nghị chất vấn, trong khi ý kiến, kiến nghị của cử tri là rất nhiều. Điều này các đại biểu chưa làm tròn trách nhiệm cầu nối giữa cử tri và cơ quan Nhà nước. Nguyên nhân chính là do các đại biểu HĐND hầu hết là kiêm nhiệm (chỉ có 5 người chuyên trách) có lẽ vì thế nên chưa đi sâu sát tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi đại biểu cần tự nhìn nhận và nâng cao trách nhiệm một người đại biểu của nhân dân, phục vụ quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho nhân dân. Về phía cơ quan thường trực HĐND, chúng tôi sẽ tăng cường thông tin những kiến nghị của cử tri gửi tới các đại biểu có trách nhiệm để họ đưa ra bàn nghị sự, chất vấn tại các kỳ họp.

 

* Kênh liên lạc duy nhất hiện nay giữa cử tri và đại biểu HĐND là các kỳ tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND. Thế nhưng cách làm lâu nay ở các buổi tiếp xúc cơ sở thường “mời” tập trung vào một bộ phận cử tri nên những phản ánh, thắc mắc kiến nghị của nhân dân là không toàn diện. Vấn đề này sẽ được khắc phục thế nào, thưa đồng chí?

 

- Đúng là có tình trạng như nêu trên. Lâu nay trách nhiệm tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri thuộc về UBMTTQ, việc mời ai, đối tượng nào được thực hiện theo nếp quen, thường mời những người đại diện đã được định sẵn. Vì thế cuộc gặp gỡ tiếp xúc giữa cử tri và đại biểu cũng chỉ mang tính đại diện, không phản ánh được đầy đủ những tâm tư nguyện vọng, cũng như các thắc mắc, kiến nghị của cử tri. Để khắc phục vấn đề này sắp tới chúng tôi (cơ quan thường trực HĐND) phối hợp chặt chẽ hơn với UBMTTQ trong công tác tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung, thời gian các buổi tiếp xúc cử tri đến đông đảo nhân dân. Về phía nhân dân cũng cần phải xem các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm công dân. Có như vậy các thông tin kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân được phản ánh một cách toàn diện nhất. Ngoài các buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức chính thức, cử tri hoàn toàn có thể gửi những kiến nghị, nguyện vọng của mình đến cơ quan thường trực HĐND các cấp và những ý kiến này sẽ được công nhận, tổng hợp để trả lời hoặc đưa vào chương trình nghị sự của HĐND.

 

* Có sự đổi mới nào trong chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này không, thưa Phó Chủ tịch?

 

- Chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu là một phần không thể thiếu tại các kỳ họp HĐND, có thể nói là nội dung được cử tri quan tâm nhất, bởi qua hoạt động chất vấn mới thể hiện được thái độ làm việc và tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trước cử tri. Tại kỳ họp lần này, chúng tôi dành khá nhiều thời gian để cho phần việc chất vấn của đại biểu và giải trình của các cơ quan chức năng (1 ngày). Tuy nhiên, cũng yêu cầu các đại biểu khi chất vấn cần có sự chuẩn bị kỹ nội dung, tránh chung chung, trùng lặp vấn đề (giới hạn trong khoảng thời gian 2 -3 phút). Người trả lời chất vấn cũng phải tập trung vào trọng tâm vấn đề, không lan man, dài dòng, kéo dài thời gian (giới hạn trong khoảng thời gian 5 -10 phút).

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek