Thứ Bảy, 28/09/2024 18:27 CH
Tập trung trí tuệ bàn giải pháp thích hợp thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2006 (*)
Thứ Năm, 13/07/2006 09:49 SA

(Trích phát biểu khai mạc kỳ họp của Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên ĐINH THANH ĐỒNG)

Kỳ họp lần này tập trung vào 5 nội dung chủ yếu sau đây:

 

060713-dinh-thanh-dong.jpgThứ nhất là đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm và đề ra những giải pháp 6 tháng cuối năm 2006.

 

Thứ hai, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2006-2010).

 

Thứ ba, xem xét và cho ý kiến về các báo cáo, đề án và tờ trình của UBND tỉnh.

 

Thứ tư, nghe báo cáo tình hình Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp này.

 

Thứ năm, nghe báo cáo tình hình giám sát của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2006 và thực hiện việc giám sát tại kỳ họp về tình hình thực hiện dự án hạ tầng đô thị Nam thành phố Tuy Hòa – Vũng Rô.

 

Cùng với việc chuẩn bị các báo cáo và đề án, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận các cấp tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri. Qua tiếp xúc của 15 tổ đại biểu đã có 2.942 cử tri tham gia, thu thập 392 ý kiến các loại của cử tri gửi đến kỳ họp. Các ý kiến và kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp trong báo cáo để trình ra kỳ họp. Đối với những vấn đề bức xúc, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng giải trình bằng văn bản tại kỳ họp.

 

Nhìn chung, việc chuẩn bị cho kỳ họp lần này được tiến hành đúng theo trình tự quy định với tinh thần nghiêm túc và có trách nhiệm cao.

 

Như phần trên đã nêu, nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp này là đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm và đề ra giải pháp 6 tháng cuối năm 2006.

 

Nội dung này đã được thể hiện trong báo cáo của UBND tỉnh, các đồng chsi và các vị đại biểu sẽ nghiên cứu và tham gia ý kiến tại các buổi thảo luận, ở đây tôi xin nhấn mạnh một số điểm chính trong đánh giá tình hình 6 tháng qua và những giải pháp từ nay đến cuối năm 2006.

 

6 tháng đầu năm 2006, nền kinh tế tỉnh ta phát triển trong điều kiện khó khăn: Thời tiết diễn biến không thuận lợi, dịch bệnh trong chăn nuôi phát triển trên diện rộng, giá một số mặt hàng thiết yếu và hàng tiêu dùng tăng… Mặt khác, tình hình an ninh trật tự một số xã miền núi có lúc diễn ra phức tạp, đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, đời sống nhân dân và an ninh trật tự địa phương. Trong bối cảnh đó, toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta đã tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ra sức khắc phục khó khăn, vừa tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, vừa chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giữ vững quốc phòng an ninh. Nhờ đó, tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục ổn định và có mặt phát triển; giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; sản xuất nông nghiệp, công nghiệp duy trì mức tăng trưởng cao, tiếp tục huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao chuyển biến tích; công tác xóa đói giảm nghèo đạt kết quả tốt; an ninh, quốc phòng được giữ vững, góp phần ổn định và từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại những khuyết điểm, yếu kém thể hiện trên một số mặt sau đây:

 

1. Nền kinh tế tuy đạt mức tăng trưởng khá nhưng chưa đồng bộ, một số chỉ tiêu như tốc độ tăng của khu vực dịch vụ, huy động vốn cho đầu tư phát triển, thu chi ngân sách địa phương, kim ngạch xuất khẩu đạt thấp so với kế hoạch.

 

2. Công tác quy hoạch xây dựng, quản lý quy hoạch và sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường còn nhiều cơ sở, thiếu sót.

 

3. Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản qua giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra một số công trình, dự án đã bộc lộ nhiều khuyết điểm, sai phạm. Từ khâu khảo sát thiết kế, lập dự toán, đấu thầu, thi công, giám sát và thanh quyết toán còn nhiều thiếu sót, dẫn đến có công trình chưa đảm bảo chất lượng và tiến bộ, trong đó có những công trình, dự án đã xảy ra nhiều sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực hiện. Nguyên nhân chủ yếu là do buông lỏng quản lý Nhà nước trong xây dựng cơ bản, tinh thần trách nhiệm của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa cao.

 

4. Lao động chưa qua đào tạo còn chiếm tỷ lệ lớn, chưa đáp ứng yêu cầu một số ngành nghề. Đời sống một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp, nhất là ở các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hộ tái nghèo ở một số xã nông thôn, miền núi đang có chiều hướng gia tăng.

 

5. An ninh trật tự tuy được giữ vững, nhưng có mặt phức tạp, đã xảy ra một số vụ gây rối ở một số xã miền núi, ảnh hưởng không tốt trong đời sống của nhân dân. Tai nạn giao thông có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao.

 

6. Công tác cải cách hành chính chuyển biến chậm, thủ tục hành chính một số lĩnh vực còn phức tạp, giải quyết chậm trễ, nhất là thủ tục về đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ bản.

 

7. Một số cán bộ, công chức chưa thật sự tâm huyết với công việc, yếu kém về đạo đức phẩm chất và có hành vi tham nhũng, tiêu cực.

 

Cùng với những khuyết điểm, tồn tại nói trên, chúng ta còn phải đối mặt với những khó khăn khách quan do điều kiện tự nhiên của tỉnh ta và những thách thức trong cạnh tranh để phát triển giữa các tỉnh, các vùng trong cả nước cũng như xu thế hội nhập quốc tế đã và đang diễn ra, đòi hỏi chúng ta phải bàn bạc, đề ra cho được những giải pháp thích hợp nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2006, làm tiền đề cho những năm tiếp theo.

 

Để làm được điều đó, vấn đề đầu tiên là chúng ta phải kiên quyết khắc phục những tồn tại, yếu kém, nhất là trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; quản lý và sử dụng đất đai; làm lành mạnh tình hình kinh tế xã hội; đồng thời đảm bảo an ninh, quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện để phát triển kinh tế.

 

Vấn đề thứ hai là phải đề ra cho được những giải pháp, cơ chế tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và phát triển mạnh mẽ các loại hình doanh nghiệp, vừa phát huy nội lực của nhân dân trong tỉnh, vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư từ bên ngoài vào.

 

Vấn đề thứ ba là phải thực hiện đồng bộ, kiên quyết các giải pháp để phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

 

Vấn đề thứ tư là phải đẩy mạnh cải cách hành chính công, nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước về kinh tế xã hội. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp sai phạm.

 

Trên đây là những vấn đề mà chúng ta cần quan tâm trong quá trình thảo luận.

 

Tôi mong rằng, các đồng chí và các vị đại biểu với tinh thần thẳng thắn và xây dựng sẽ đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các nội dung của kỳ họp. Đây cũng chính là sự mong đợi của cử tri trong tỉnh.

 

(*) Tựa bài của Báo Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek