Chủ Nhật, 29/09/2024 08:21 SA
Quốc hội xem xét, quyết định nhân sự cấp cao của Nhà nước
Thứ Hai, 26/06/2006 08:19 SA

Từ 24 đến 29-6, Quốc hội tiến hành xem xét, quyết định về nhân sự cấp cao của Nhà nước tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XI. Đó là ba chức danh: Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ. Hôm nay, 26-6, kết quả kiểm phiếu miễn nhiệm các chức danh trên chính thức được công bố.

 

THỰC HIỆN TRẺ HÓA ĐỘI NGŨ LÃNH ĐẠO

 

Trước đó, ngày 24-6, mở đầu phiên họp đầu tiên bàn về nhân sự cấp cao của Nhà nước, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đã có bài phát biểu, đánh giá cao những đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Phan Văn Khải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An và nhiều vị lãnh đạo cấp cao khác của Nhà nước và ghi nhận đề nghị chính đáng của các vị muốn được chuyển giao nhiệm vụ cho những người kế nhiệm, chấp thuận để các vị được thôi đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo của Nhà nước. Tổng Bí thư tin tưởng Quốc hội cũng sẽ chấp thuận đề nghị trên.

 

060626-qh_bophieu.jpg

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bỏ phiếu miễn nhiệm các chức danh Thủ tướng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội chiều 24-6 - Ảnh: VNN

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói: “Để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, kết hợp hài hoà giữa lãnh đạo của Đảng và lãnh đạo Nhà nước, kế thừa liên tục của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cần thiết bố trí lại một số chức danh lãnh đạo cấp cao của Nhà nước ta. Từ trước Đại hội X của Đảng, vì tuổi đã cao và thực hiện chủ trương trẻ hoá đội ngũ cán bộ lãnh đạo, các đồng chí Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An và một số các đồng chí lãnh đạo cấp cao khác đã nêu nguyện vọng xin không tái ứng cử Ban chấp hành Trung ương Đảng Khoá X. Nguyện vọng đó của các đồng chí đã được Ban chấp hành Trung ương Đảng Khoá IX và Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ X của Đảng chấp thuận”.

 

BA VỊ LÃNH ĐẠO CAO CẤP XIN TỪ NHIỆM

 

Trong đơn từ nhiệm, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã trình bày, qua hai nhiệm kỳ giữ chức vụ Thủ tướng (1997-2002 và 2002-2007), Thủ tướng đã cùng các thành viên khác trong Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội Khoá X và Khoá XI đoàn kết một lòng, góp phần xây dựng và nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội, qua đó, góp phần vào những thành tựu đổi mới, phát triển của đất nước trong gần 10 năm qua. Thủ tướng cũng xin nhận phần trách nhiệm của Chính phủ và của cá nhân ông là người đứng đầu Chính phủ về những yếu kém và bất cập trong việc thực hiện chức năng của cơ quan chấp hành của Quốc hội và cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất.

 

Chủ tịch nước Trần Đức Lương đọc tờ trình của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ của đồng chí Phan Văn Khải và đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định để miễn nhiệm chức Thủ tướng Chính phủ.

 

Chủ tịch nước Trần Đức Lương đọc đơn xin thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quốc phòng an ninh. Đồng chí được Ban chấp hành Trung ương Đảng giới thiệu và được Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng an ninh các khoá Quốc hội X và XI từ năm 1997 đến nay.

 

Tờ trình của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An nêu rõ ngày 17-6-2006, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và nhất trí với đề nghị của đồng chí Trần Đức Lương về việc xin được thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét, quyết định để ông Trần Đức Lương được miễn nhiệm chức vụ này.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đọc đơn xin thôi giữ chức Chủ tịch Quốc hội. Trong đơn đồng chí Nguyễn Văn An trình bày: Vì tuổi cao sức yếu nên đã xin không tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X và đã được đồng ý. Để tạo sự đồng bộ, thuận lợi cho sự lãnh đạo của Đảng và hoạt động của Quốc hội, đồng chí đề nghị Quốc hội cho được thôi giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội ngay tại kỳ họp này.

 

Ông Trương Quang Được, Phó Chủ tịch Quốc hội, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội đọc tờ trình Quốc hội xem xét, quyết định việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội của đồng chí Nguyễn Văn An.

 

Sau khi nghe đọc đơn từ nhiệm của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An và các tờ trình đề nghị Quốc hội chấp nhận đơn từ nhiệm của các vị trên, Quốc hội đã thảo luận và ghi vào phiếu xin ý kiến. Quốc hội đã nhất trí cao với Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội miễn nhiệm các chức vụ Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội và Tờ trình của Chủ tịch nước về việc miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng Chính phủ.

 

Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm các chức vụ Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội ngay trong chiều 24-6.

 

CHƯƠNG TRÌNH BẦU NHÂN SỰ CẤP CAO

 

Theo kế hoạch, ngày 26-6, sau khi ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu (từng chức danh), thư ký kỳ họp đọc dự thảo nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Thủ tướng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội. Quốc hội biểu quyết (bằng bấm nút) thông qua. Đồng chí Nguyễn Văn An và đồng chí Trần Đức Lương lần lượt phát biểu ý kiến. Theo chương trình dự kiến, Phó chủ tịch Quốc hội thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội đọc tờ trình nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội. Từ đó, Quốc hội chia về các đoàn thảo luận và ghi phiếu xin ý kiến về nhân sự giới thiệu ứng cử chức Chủ tịch Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi họp nghe đoàn thư ký báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận và phiếu xin ý kiến sẽ báo cáo trước Quốc hội kết quả này. Trưởng ban kiểm phiếu phổ biến thể lệ bỏ phiếu để Quốc hội tiến hành bầu Chủ tịch Quốc hội. Sau đó ban kiểm phiếu công bố kết quả và Chủ tịch Quốc hội mới phát biểu ý kiến, rồi điều hành kỳ họp ngay bằng việc thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội nhân sự Chủ tịch nước.

 

Trọn ngày 27-6, Quốc hội làm công tác nhân sự đối với hai chức danh Chủ tịch nước và Thủ tướng với qui trình tương tự như trên (Chủ tịch nước mới giới thiệu Thủ tướng mới). Cuối giờ chiều, Thủ tướng trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị miễn nhiệm một số thành viên Chính phủ.

 

Sáng 28-6, sau khi bỏ phiếu và thông qua nghị quyết miễn nhiệm một số thành viên Chính phủ, Quốc hội nghe Chủ tịch Quốc hội trình nhân sự Tổng kiểm toán Nhà nước và Thủ tướng trình phê chuẩn danh sách bổ nhiệm một số thành viên Chính phủ. Chiều cùng ngày, Quốc hội bỏ phiếu bầu Tổng kiểm toán và phê chuẩn các thành viên Chính phủ.

 

Sáng 29-6, Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn việc miễn nhiệm và phê chuẩn nhân sự mới cho các chức danh phó chủ tịch và ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh theo tờ trình của Chủ tịch nước. Phiên bế mạc kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XI diễn ra lúc 14g cùng ngày.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek