Chủ Nhật, 29/09/2024 08:20 SA
Quốc hội thông qua Luật Luật sư, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Luật Công nghệ thông tin
Thứ Sáu, 23/06/2006 08:40 SA

* Quốc hội làm công tác nhân sự mới theo quy trình nào?

 

Hôm qua (22-6), Quốc hội nghe các Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý một số Điều còn có ý kiến khác nhau đã được điều chỉnh lại của dự thảo Luật Luật sư và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi); biểu quyết thông qua một số Điều và thông qua toàn bộ hai dự thảo Luật này.

 

Dự án Luật Luật sư đã được Quốc hội thảo luận ngày 22-5-2006. Về cơ bản, các đại biểu Quốc hội tán thành với Báo cáo giải trình, tiếp thu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, nhất trí với nhiều nội dung và bố cục của dự thảo Luật; đồng thời tham gia một số ý kiến vào các chương, điều cụ thể.

 

Dự thảo Luật Luật sư sau khi được tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội thông qua gồm 94 điều, chia thành 9 chương, qui định về nguyên tắc, điều kiện, phạm vi, hình thức hành nghề, tiêu chuẩn, quyền, nghĩa vụ của luật sư; tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức xã hội-nghề nghiệp của luật sư, quản lý hành nghề luật sư; hành nghề của tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài, luật sư nước ngoài tại Việt Nam.

 

Tiếp đó, Quốc hội biểu quyết thông qua một số điều luật và biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo Luật Luật sư với đa số phiếu tán thành. Luật Luật sư chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2007. Theo đó, người được cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư theo qui định của Pháp lệnh luật sư năm 2001 được tiếp tục hành nghề luật sư theo qui định của Luật này; Người đang là luật sư tập sự theo qui định của Pháp lệnh luật sư năm 2001 được tiếp tục tập sự hành nghề luật sư theo qui định của Luật này và thời gian đã tập sự hành nghề luật sư được tính vào thời gian tập sự hành nghề luật sư theo qui định của Luật, đồng thời, Thẻ luật sư tập sự không còn giá trị. Chính phủ qui định cụ thể việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước đối với các tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn để phát triển đội ngũ luật sư và bảo đảm hoạt động của Đoàn luật sư.

 

Cũng trong ngày hôm qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua một số điều luật và toàn bộ Luật HKDDVN sửa đổi. Luật này có hiệu lực từ ngày 1-1-2007. Luật này thay thế Luật HKDDVN ngày 26-12-1991 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HKDDVN ngày 20-4-1995.

 

Dự thảo Luật HKDDVN (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội thông qua gồm 202 điều, chia thành 10 chương, qui định về hoạt động hàng không dân dụng bao gồm các qui định về tàu bay, cảng hàng không, sân bay, nhân viên hàng không, hoạt động bay, vận chuyển hàng không, an ninh hàng không, trách nhiệm dân sự, hoạt động hàng không chung và các hoạt động khác có liên quan.

 

Luật này không qui định về hoạt động của tàu bay công vụ bao gồm tàu bay quân sự, tàu bay chuyên dụng của lực lượng hải quan, công an và các tàu bay khác sử dụng cho mục đích công vụ Nhà nước, trừ trường hợp tàu bay công vụ được dùng vào mục đích dân dụng hoặc những trường hợp khác được Luật HKDDVN qui định.

 

Tiếp đó, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua dự án Luật Công nghệ thông tin với đa số phiếu tán thành. Dự thảo Luật Công nghệ thông tin trình Quốc hội thông qua có bổ sung nhiều nội dung mới so với dự thảo trước. Để ngăn chặn tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang diễn ra đáng báo động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Luật đã đưa ra nhiều chế tài xử lý. Một nội dung đáng chú ý khác là luật tạo ra cơ chế phát triển mạnh sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm, khu công nghệ thông tin tập trung

 

*Trước đó, trong ngày 21-6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Điện ảnh (gồm 8 chương, 55 điều) và Luật Kinh doanh bất động sản (gồm 6 chương, 81 điều) với đa số phiếu tán thành. Hai luật này cũng có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2007. Cùng ngày, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua dự Luật phòng, chống nhiễm virút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch ở người (HIV/AIDS). 

 

Luật này có 6 chương với 50 điều, quy định các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS; chăm sóc, điều trị, hỗ trợ người nhiễm HIV và các điều kiện bảo đảm trong việc thực hiện biện pháp phòng, chống HIV/AIDS. Luật được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tại Việt Nam. Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2007. Riêng Luật bảo hiểm xã hội chưa được Quốc hội thông qua vì riêng điều 95 của luật này qui định về chi phí quản lý chỉ có 37,73% số đại biểu tán thành với lý do luật qui định chi phí cho quản lý quá cao. 

 

*Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lê Quang Bình cho biết: năm ngày làm công tác nhân sự (thay vì sáu ngày như dự kiến ban đầu) vừa được lên kế hoạch rất chi tiết. Do nhiệm kỳ của Quốc hội chưa kết thúc nên trước khi bầu nhân sự mới, Quốc hội sẽ tiến hành thủ tục bỏ phiếu miễn nhiệm Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội.

 

Sau đó Phó chủ tịch Quốc hội Trương Quang Được thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội nhân sự Chủ tịch Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội mới được bầu sẽ điều hành kỳ họp ngay với việc thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội nhân sự Chủ tịch nước và Chủ tịch nước mới được bầu sẽ giới thiệu nhân sự Thủ tướng để Quốc hội bầu. Trong quá trình thảo luận, các đại biểu Quốc hội có thể giới thiệu thêm ứng cử viên vào mỗi chức danh trên và ngay khi có kết quả bầu cử, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng mới sẽ phát biểu ý kiến trước Quốc hội.

 

Đối với thành viên Chính phủ, Thủ tướng mới sẽ trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị về việc miễn nhiệm một số thành viên Chính phủ, cũng như trình Quốc hội phê chuẩn danh sách bổ nhiệm vào các vị trí này. Ngoài ra Quốc hội cũng sẽ bầu Tổng kiểm toán nhà nước và phê chuẩn nhân sự mới cho chức danh phó chủ tịch và ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

 

Như vậy kỳ họp này của Quốc hội sẽ bế mạc vào chiều 29-6, sớm một ngày so với chương trình ban đầu.

 

HOÀI THƯƠNG (Tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek