Chủ Nhật, 29/09/2024 10:23 SA
Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Chứng khoán và Nghị quyết về các dự án, công trình quan trọng quốc gia
Thứ Tư, 21/06/2006 09:00 SA

Ngày 20-6, Quốc hội làm việc tại Hội trường để thảo luận dự thảo Luật Chứng khoán và Nghị quyết về các dự án, công trình quan trọng quốc gia.

 

Buổi sáng, thảo luận Dự thảo Luật Chứng khoán, một số đại biểu cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, địa vị pháp lý của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nên trực thuộc Bộ Tài chính là rất hợp lý và phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo điều kiện để thị trường chứng khoán Việt Nam trong bước đầu phát triển có thể đi vào ổn định. Một số ý kiến băn khoăn về việc trên thực tiễn hiện nay có một số biểu hiện hoạt động chứng khoán chưa lành mạnh, từ đó đề nghị dự thảo Luật cần có quy định về việc kiểm soát, ngăn chặn những hành vi này.

 

060621-dong.jpg

Đại biểu Lê Văn Đông (đoàn Phú Yên) đang phát biểu thảo luận – Ảnh: N.Đ.N

 

Buổi chiều, các đại biểu tập trung thảo luận Nghị quyết về các dự án, công trình quan trọng quốc gia, chủ yếu là các nội dung: qui mô vốn, trách nhiệm của chủ đầu tư, hoạt động giám sát của Quốc hội…                

 

Một số đại biểu cho rằng điều quan trọng hiện nay là phải đưa ra được một qui hoạch tổng thể mang tính quốc gia, tránh tình trạng manh mún như thời gian qua. “Tỉnh nào cũng đưa ra lý lẽ riêng để phát triển mà không dựa trên một qui hoạch tổng thể. Tỉnh nào cũng nói là trải thảm đầu tư thì chẳng còn ý nghĩa gì. Có được qui hoạch tổng thể thì nhân dân cũng có điều kiện tham gia giám sát” – một đại biểu nhấn mạnh. Đa số ý kiến cho rằng nên qui hoạch kinh tế theo vùng; quy hoạch tổng thể phải chỉ ra được 5-10 năm nữa đất nước ta phát triển như thế nào, khắc phục tụt hậu đến mức nào và có tập trung đột phá vào ngành nào, để nền kinh tế bật lên, khắc phục tụt hậu hơn...

 

Các đại biểu cũng cho rằng, cần mở rộng qui mô vốn đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư và sự điều hành của Chính phủ, theo đó, qui định mức vốn 20.000 tỷ đồng trở lên đối với dự án, công trình có sử dụng vốn Nhà nước và 25.000 tỷ đồng trở lên đối với dự án, công trình đầu tư bằng nguồn vốn khác. Có đại biểu đề nghị dự thảo nên bỏ tiêu chí vốn ngoài ngân sách bởi trong tương lai chúng ta sẽ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư khác, trong đó tiến tới sự hợp tác công-tư, sự hợp tác này không phải vì thiếu vốn mà là để chia sẻ rủi ro. Một số đại biểu kiến nghị, đối với dự án, công trình có sử dụng vốn Nhà nước, cần qui định tỷ lệ vốn Nhà nước trên tổng số vốn đầu tư dự án, công trình là trên 50%.

 

Hôm nay, 21-6, Quốc hội tiếp tục làm việc tại Hội trường, biểu quyết thông qua các dự án Luật: Điện ảnh, Kinh doanh bất động sản, Bảo hiểm xã hội, Phòng chống HIV/AIDS.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek