Chủ Nhật, 29/09/2024 10:31 SA
Đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội của nhà báo cách mạng
Thứ Ba, 20/06/2006 08:11 SA

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay, báo chí có vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Báo chí vừa tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vừa phát hiện và biểu dương những nhân tố mới, những cái hay, cái đẹp trong cuộc sống xã hội của mỗi con người, của mỗi địa phương, đơn vị... đồng thời kiên quyết phê phán, lên án cái xấu, cái tiêu cực, sai trái, lệch lạc.

 

060620-nhabao.jpg

Các nhà báo tác nghiệp tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X – Ảnh: K.Duy

 

Báo chí cách mạng phản ánh toàn diện trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quân sự cả chiều rộng và chiều sâu trên từng lĩnh vực. Chủ tịch Hồ Chí Minh phê phán nội dung báo chí: “Hay nói chính trị suông mà ít chú ý đến vấn đề khác”. Nội dung cụ thể của báo chí không chỉ viết những cái hay, cái tốt mà phải nêu lên những khuyết điểm của cán bộ, đảng viên và nhân dân để kịp thời phê bình, giúp đỡ họ sửa chữa tiến bộ. Theo Người “Không nên chỉ biết cái tốt mà giấu cái xấu; phê bình phải đúng đắn; nêu cái hay, cái tốt phải có chừng mực, chớ có phóng đại”. Những thông tin của báo chí đưa ra phải phản ảnh tính chân thực của cuộc sống, không bôi son, tô vẽ, thổi phồng quá mức những quan điểm tư tưởng, những sự kiện, những gương người tốt việc tốt; phê bình phải đúng mức, không được lợi dụng ảnh hưởng của dư luận để bôi xấu, chỉ trích quá đáng những thiếu sót của cán bộ, đảng viên và các tổ chức khi có khuyết điểm; không vì cảm tính cá nhân mà thích viết tốt hay xấu là tùy thuộc vào chủ quan của tác giả.

 

Theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người làm báo cách mạng trước hết phải có đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội nghiêm túc. Đó là, phải có lập trường chính trị vững vàng, thường xuyên quán triệt sâu sắc mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường của giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Bác yêu cầu người làm báo cách mạng muốn tiến bộ, viết hay thì phải ra sức học hỏi và rèn luyện nâng cao trình độ văn hóa và đạo đức nghề nghiệp. Nhà báo cách mạng phải nhạy cảm với sự vận động phát triển của đất nước, lòng say mê nghề nghiệp, luôn đứng về phía công lý, lẽ phải, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực; làm trong sạch, lành mạnh đời sống xã hội.

 

Đạo đức nghề nghiệp và sự trung thực, dũng cảm là một trong những yêu cầu rất quan trọng đối với người làm báo cách mạng. Trong bối cảnh hiện nay, những người làm báo và tham gia lĩnh vực báo chí ở nước ta ngoài việc phải có trình độ văn hóa, trình độ nghiệp vụ thành thạo để nắm bắt được công nghệ làm báo hiện đại, còn phải có đạo đức nghề nghiệp trong sáng. Đồng thời, họ còn phải có tinh thần dũng cảm trong đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực, chống lại cái xấu, cái ác… vì lợi ích của nhân dân.

 

Trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, sự nhạy bén giúp cho nhà báo phát hiện nhanh và kịp thời lên tiếng chỉ mặt, vạch tên những cái xấu, bênh vực lẽ phải. Lòng trung thực, tinh thần dũng cảm, vững vàng trước mọi cám dỗ, thử thách trở thành điểm tựa chắc chắn cho nhà báo khi đối mặt với những thế lực xấu. Nhiều tên tuổi nhà báo, nhất là những nhà báo tham gia đấu tranh chống tiêu cực trong những năm vừa qua đã in dấu ấn sâu đậm trong lòng đông đảo công chúng.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, đặc biệt là vai trò của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 81 năm qua báo chí cách mạng Việt Nam đã có sự trưởng thành vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, nội dung và hình thức của các tờ báo; cũng như sự lớn mạnh chưa từng có của đội ngũ những người làm báo. Đặc biệt, trong 20 năm đổi mới, báo chí nước ta đã đi đầu trong việc định hướng tư tưởng, kịp thời đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước xuống cơ sở, góp phần giữ vững ổn định chính trị – xã hội, tích cực đấu tranh chống tham nhũng và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; là một trong những động lực trực tiếp tham gia thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

 

TÔ PHƯƠNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek