Chủ Nhật, 29/09/2024 12:30 CH
Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ
Thứ Sáu, 16/06/2006 08:48 SA

Hôm qua (15-6), Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ dưới sự điều khiển của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An. Các thành viên Chính phủ gồm Tổng Thanh tra Chính phủ Quách Lê Thanh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển đã trả lời chất vấn. Các vấn đề xung quanh vụ PMU18, trách nhiệm về vụ tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong nội bộ ngành Thanh tra (vụ ông Lương Cao Khải nhận hối lộ), trách nhiệm, quá trình đề bạt bổ nhiệm nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Việt Tiến, bất cập trong công tác cán bộ, cải cách hành chính hiện nay, quản lý, phân bổ, sử dụng các nguồn vốn lớn, đặc biệt là nguồn vốn ODA; vụ Nguyễn Đức Chi và vụ Trường Anh ngữ quốc tế SITC, quản lý, mua sắm tài sản công, chủ trương nhập khẩu ô tô cũ, tình hình giá cả leo thang, những tác động khi gia nhập WTO… được các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn trước Quốc hội.

 

NHỮNG BÀI TOÁN THU CHI VỚI BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH

 

Chiều qua, những vấn đề được đặt ra với Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng xoay quanh việc bộ máy đang ngày càng phình to của Bộ tài chính, trách nhiệm của Bộ Tài chính  trong quản lý việc mua sắm, sử dụng tài sản công (đặc biệt là ôtô) ở PMU18; trong quản lý tài chính đối với các dự án ODA; chủ trương nhập khẩu ôtô cũ bị ngưng trệ do mức thuế quá cao…

 

060616-dbqhpy2.jpg

Đại biểu Trần Luân Kim (Đoàn Phú Yên) chất vấn tại Quốc hội – Ảnh: Nguyễn Đình Nam

Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng trả lời: chủ trương khoán chi hành chính là chủ trương nhất quán, đến nay Thủ tướng đã ban hành nghị định 130 - triển khai rộng ra. Các đơn vị hành chính tiết kiệm được, lương tăng gấp đôi. Đối với ngành thuế,  biên chế không tăng  (39.000 người trong khi định biên cho phép là 40.000) việc tuyển dụng chủ yếu để thay thế cán bộ nghỉ hưu. Hải quan: biên chế hiện vẫn giữ được thấp hơn mức chính phủ cho phép cho dù công việc phải làm nhiều hơn, tốc độ tăng thu ngân sách của hải quan 12% và thuế là 19% (so với năm trước). Về  lương của cán bộ  thuế là 1,8 triệu đồng mỗi tháng, hải quan lương 2,1 triệu. Bộ Tài chính không tự mình phình ra mà là thực hiện chủ trương của Quốc hội và Chính phủ. Đây là bước thực hiện bộ quản lý đa ngành, giảm đầu mối, mấy năm gần đây chuyển về bộ tài chính nhiều đơn vị như hải quan, uỷ ban chứng khoán... Công việc mấy năm nay của các đơn vị ấy là tốt. Công việc của Bộ Tài chính là thực hiện theo phân nhiệm, trong quá trình thực hiện, bộ cũng đã trình Quốc hội nhiều dự luật liên quan tới công tác quản lý tài chính. Bây giờ quốc hội đã   quyết định ngân sách nhà nước chứ không phải chính phủ như trước đây.

 

THANH TRA CHÍNH PHỦ: CÒN LÚNG TÚNG TRONG XỬ LÝ VỤ VIỆC

 

Tại Hội trường, Tổng Thanh tra Chính phủ Quách Lê Thanh đã trực tiếp trả lời chất vấn của 9 đại biểu Quốc hội; những câu hỏi chất vấn khác của hai đại biểu còn lại sẽ được ông Quách Lê Thanh trả lời bằng văn bản.

 

Vấn đề mà các đại biểu Quốc hội quan tâm nhất trong phần chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ Quách Lê Thanh là những tiêu cực xảy ra trong ngành Thanh tra Chính phủ. Các đại biểu đặt vấn đề: Trong báo cáo của Chính phủ giải trình về việc xử lý khoản tiền do ông Lương Cao Khải (nguyên Phó Vụ trưởng Vụ thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo khối kinh tế tổng hợp-Vụ 2, thuộc Thanh tra Chính phủ) đưa cho ông Quách Lê Thanh có trích kết luận của cơ quan thẩm quyền là ông Quách Lê Thanh báo cáo sự việc này rõ ràng, minh bạch, chưa có cơ sở kết luận ông Quách Lê Thanh tham nhũng, nhận hối lộ. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều cử tri và nhiều đại biểu Quốc hội vẫn còn thắc mắc bởi nội dung giải trình này có những điểm chưa phù hợp với những thông tin mà báo chí đã nêu.

 

Về trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ khi đã có 7 lần đến thanh tra Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mà không phát hiện ra những sai phạm kéo dài ở cơ quan này, ông Quách Lê Thanh cho rằng trong 7 lần thanh tra Vietnam Airlines, có 4 lần thuộc trách nhiệm của lãnh đạo nhiệm kỳ trước. Trong 3 lần sau khi thanh tra Công ty Xăng dầu Hàng không đã phát hiện sai phạm đã chuyển cho cơ quan điều tra. Ông Quách Lê Thanh khẳng định, một số vụ việc mà Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó có việc mua động cơ máy bay, tài trợ chi phí cho cán bộ lãnh đạo Tổng công ty đi công tác nước ngoài quá định mức mà Thanh tra Chính phủ đang tiến hành, sẽ được thanh tra khách quan và đúng mức, nếu phát hiện sai phạm sẽ có báo cáo và kiến nghị sau.

 

CÔNG TÁC CÁN BỘ CÒN NHIỀU BẤT CẬP

 

Tại Hội trường, Bộ trưởng Đỗ Quang Trung đã trả lời chất vấn trực tiếp 7 đại biểu và còn 10 đại biểu khác đăng ký chất vấn sẽ được Bộ trưởng Đỗ Quang Trung trả lời bằng văn bản. Các đại biểu đặt câu hỏi về tệ nạn chạy chức, chạy quyền diễn ra thời gian qua và trách nhiệm của Bộ Nội vụ về vấn đề này. Bộ trưởng Đỗ Quang Trung thừa nhận có tệ nạn này, nhưng cần được xem xét ở những trường hợp cụ thể. Bộ Nội vụ cũng đã có những đề xuất, tham mưu cho Chính phủ có quyết định về việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Các hoạt động về đề bạt, bổ nhiệm cán bộ đều được thực hiện theo quy trình dân chủ, tuân theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Tuy nhiên, công tác quản lý cán bộ cũng còn nhiều hạn chế, thiếu sót cần được khắc phục.

 

BỘ TRƯỞNG ĐÀO ĐÌNH BÌNH XIN LỖI CỬ TRI VỀ VỤ PMU 18

 

Chiều 14-5, trong trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận trách nhiệm và xin lỗi cử tri cả nước, xin lỗi Quốc hội đã để xảy ra vụ tiêu cực lớn PMU 18. Bộ trưởng thừa nhận hiệu quả làm việc của lãnh đạo Bộ, hệ thống thông tin về cán bộ, hoạt động của ban thanh tra của Bộ không hiệu quả, vì vậy đã để xảy ra những vụ tiêu cực trong ngành, đặc biệt nghiêm trọng là vụ PMU 18.

 

Theo ông Bình, cơ chế giao cho các Ban quản lý dự án (PMU) nhiều dự án mà không có cơ chế kiểm soát như hiện nay là không hợp lý, cần phải khắc phục bằng việc đưa ra những chế tài cụ thể, đặc biệt là chế tài kinh tế để xử lý các sai phạm do các ban quản lý dự án gây ra. Cũng theo ông Bình, cơ chế đấu thầu hiện nay còn nhiều kẽ hở khiến cho tiêu cực xảy ra, chẳng hạn như các định mức giá cho nhà thầu lạc hậu, không theo kịp với giá cả thị trường, vì vậy các nhà thầu phải đối phó. Nên tăng kinh phí và thời gian dành cho tư vấn thiết kế để họ có thời gian khảo sát tốt hơn, tránh những thay đổi phát sinh trong thời gian thi công. Tăng lương cho lực lượng tư vấn giám sát, tránh tình trạng phụ thuộc vào nhà thầu dẫn đến thiếu tính khách quan trong công tác.

 

Trước đó, Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh .

 

HOÀI THƯƠNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek