Chủ Nhật, 29/09/2024 20:31 CH
Quốc hội thảo luận 2 dự án Luật về quản lý thuế và bình đẳng giới
Thứ Bảy, 03/06/2006 07:11 SA

Hôm qua (2-6), Quốc hội làm thảo luận về Dự án Luật Quản lý thuế và Dự án Luật Bình đẳng giới.

 

Thảo luận về dự án Luật Quản lý thuế, có đại biểu băn khoăn rằng nếu giữ tên gọi là Luật Quản lý thuế thì vấn đề đặt ra là các khoản thu khác ngoài thuế sẽ được quản lý, điều chỉnh ở Luật nào? Chính vì vậy, Ban soạn thảo cần nêu rõ và quy định về vấn đề này. Có ý kiến nói rằng, nội dung của dự án Luật Quản lý thuế nghiêng về những quy định đối với việc nộp thuế, chứ chưa quy định rõ hơn về việc quản lý thuế và hoạt động của cán bộ trong việc thu thuế, từ đó đề nghị cần có chế tài mạnh, cụ thể hơn về vấn đề này để tránh việc thuế được thu nhưng quản lý không rõ ràng, hiệu quả.

 

Về trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước khác trong việc quản lý thuế, một số ý kiến cho rằng, trọng tâm của dự án Luật này phải khắc phục được tình trạng trốn lậu thuế, gian lận thương mại diễn ra khá phổ biến hiện nay. Vì vậy, Luật phải nâng cao trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt phải xác định rõ quyền và trách nhiệm của cơ quan, cán bộ thu thuế, cũng quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của người nộp thuế. Về xoá tiền thuế nợ, tiền phạt, một số đại biểu tán thành với các quy định trong dự án Luật về các điều kiện, nguyên tắc xử lý các trường hợp cho xoá tiền thuế nợ, tiền phạt thuế với các điều khiện bất khả kháng, giao Chính phủ hướng dẫn cụ thể vấn đề này.

 

Về vấn đề đại lý thuế, các đại biểu cho rằng, đại lý thuế là nội dung mới mẻ nhưng cũng phản ánh sát yêu cầu hiện nay trong việc thu và quản lý thuế. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng cần có những quy định rõ hơn về trách nhiệm, quyền hạn của các đại lý thuế nhằm tránh tình trạng các đối tượng nộp thuế và các đại lý thuế “bắt tay nhau” để gian lận, trốn thuế, làm thất thu thuế của Nhà nước. Các đại lý thuế phải đảm bảo tính trung thực, chính xác trong việc thu thuế, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm...

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek