Chủ Nhật, 29/09/2024 22:27 CH
Quốc hội thảo luận dự án Luật tổ chức Quốc hội và dự thảo nghị quyết về dự án công trình trọng điểm quốc gia
Thứ Tư, 31/05/2006 08:48 SA

Ngày 30-5, Quốc hội thảo luận dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.

 

NÊN BIẾN VIỆC BỎ PHIẾU TÍN NHIỆM LÀ MỘT SINH HOẠT BÌNH THƯỜNG

 

Đa số ý kiến nhất trí với nhu cầu tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách vì qua thực tế hoạt động cho thấy, với việc tăng số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách thì hiệu quả hoạt động của Quốc hội đã được nâng lên rõ rệt. Trong điều kiện hiện nay, trước yêu cầu ngày càng cao đối với Quốc hội, thì việc tăng số lượng đại biểu chuyên trách sẽ góp phần hữu hiệu để Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cũng như Đoàn đại biểu Quốc hội có đủ điều kiện để thực hiện tốt hơn các chức năng, nhiệm vụ của mình.

 

060531-TsQuocHoi.jpg

 

Liên quan đến khiếu nại, tố cáo, có đại biểu cho rằng, trong điều kiện hiện nay nên nâng Ban Dân nguyện thành Ủy ban dân nguyện để phụ trách lĩnh vực khiếu nại, tố cáo của công dân; là cơ quan đầu mối để nắm bắt nguyện vọng, tâm tư, kiến nghị của cử tri, từ đó kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan trung ương xem xét giải quyết… Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu cho biết thêm: “Trong quá trình thảo luận, có hai phương án đặt ra. Một là thành lập Uỷ ban dân nguyện; thứ hai là Quốc hội nghiên cứu để thành lập chế định thanh tra Quốc hội”.

 

Về việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người do Quốc hội bầu, theo các đại biểu, đây là qui định mới, tiến bộ, thể hiện bản chất dân chủ của Nhà nước, khắc phục tình trạng trì trệ, tiêu cực, cản trở sự phát triển và kịp thời thay thế những cán bộ kém phẩm chất năng lực. Nhưng qui định này có hiệu lực gần 5 năm mà việc bỏ phiếu tín nhiệm vẫn chưa thực hiện được trên thực tế. Chính vậy, một số ý kiến đề nghị Quốc hội cần nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm để trả lời câu hỏi tại sao một qui định hay, hợp ý Đảng, lòng dân như thế lại không được thực thi trong cuộc sống. Thời gian tới, cần biến việc bỏ phiếu tín nhiệm thành sinh hoạt bình thường.

 

KHÔNG CÓ “TRÁCH NHIỆM CHUNG CHUNG” ĐỐI VỚI NHỮNG CÔNG TRÌNH LỚN

 

Một ngày trước đó, Quốc hội đã thảo luận dự thảo nghị quyết về dự án công trình trọng điểm quốc gia.

 

Nhiều ý kiến cho rằng Nghị quyết lần này mới chỉ giới hạn trong phạm vi dự án đầu tư là chưa đủ, nên mở rộng ra đối với các dự án về chiến lược, chương trình qui hoạch, kế hoạch phát triển của quốc gia. Đây là những vấn đề hết sức quan trọng mà trong thời gian vừa qua có rất nhiều vướng mắc, nổi cộm, tiêu cực như việc qui hoạch kế hoạch đầu tư dàn trải, không đồng bộ, đầu tư theo kiểu phong trào, thiếu thận trọng trong việc quyết định chủ trương đầu tư nên đã gây ra những thất thoát lớn, kém hiệu quả, thậm chí bị bỏ dở, gây lãng phí lớn cho tiền của của Nhà nước, các đại biểu đề nghị tính toán thêm một số yếu tố khoa học khác để làm con số chính xác hơn; đưa ra qui mô vốn cần tính toán đến mức độ trượt giá…  Về trách nhiệm đối với dự án đầu tư, có ý kiến đề nghị không qui định chủ đầu tư chịu trách nhiệm mà nên qui định Chính phủ chịu trách nhiệm. Về vấn đề này, một số ý kiến khác đề nghị cần đưa ra chế tài cụ thể, có đại biểu cho rằng đây là trách nhiệm cá nhân, chứ không phải là "trách nhiệm chung chung". Một số đại biểu khác cho rằng, cần phải tăng cường hay cụ thể hơn trách nhiệm Quốc hội thông qua việc giám sát những công trình, những dự án lớn mà Quốc hội thay mặt cho dân quyết định chủ trương đầu tư.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek