Thứ Hai, 07/10/2024 17:23 CH
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp song phương với các nhà lãnh đạo
Thứ Bảy, 25/10/2008 07:39 SA

* Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bên lề ASEM 7

 

Ngày 24/10, hội nghị cấp cao Á- Âu lần thứ 7 (ASEM 7) đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) với sự tham dự của 45 đại diện đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế. Hội nghị lần này tập trung vào vấn đề khí hậu toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giao thương giữa khu vực châu Âu và châu Á. Ngoài ra, vấn đề kinh tế sẽ là một chủ đề được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

 

ASEM-2.jpg

Đại diện các nước châu Á và châu Âu tham dự ASEM 7 chụp hình lưu niệm tại Đại lễ đường nhân dân Trung Hoa ở thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: AP

 

Bên lề hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp song phương với nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới. Tại buổi tiếp Tổng thống Bungaria Georghi Parvanov, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Bungaria trở thành thành viên chính thức của ASEM và lưu ý với Tổng thống Georghi Parvanov về việc Nghị viện châu Âu mới thông qua một nghị quyết liên quan đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam có nội dung hoàn toàn trái ngược với thực tế Việt Nam. Hai thủ tướng nhất trí tăng cường hơn nữa giao lưu hợp tác văn hóa, tình hữu nghị, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế.

 

Tại buổi tiếp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Lee Myung-bak bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước đã có những phát triển tốt đẹp và nhấn mạnh cần hợp tác hơn nữa trong mọi lĩnh vực cả song phương và đa phương.

Tiếp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José Manuel Barroso, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh nghị quyết mới của Nghị viện châu Âu liên quan đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam là không phù hợp với tình hình thực tế ở Việt Nam, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Việt Nam và EC. Chủ tịch Barroso khẳng định ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với EC, tin tưởng hai bên sẽ đạt được tiến triển trong đàm phán hiệp định đối tác và hợp tác; đánh giá cao vai trò quan trọng của Việt Nam với tư cách là điều phối viên của tiến trình đàm phán hiệp định Tự do thương mại giữa ASEAN với EU.

 

Gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Ấn Độ  Manmohan Singh khẳng định: Ấn Độ coi Việt Nam là nền kinh tế thị trường và sẽ chính thức công bố công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường tại hội nghị cấp cao ASEAN tới. Việt Nam khẳng định ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mở rộng. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Lào Bua-xỏn Búp-phả-văn, hai thủ tướng đánh giá tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn và hai bên cần nỗ lực thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực là tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên.

 

Trước đó, chiều 23/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng tiếp xúc song phương với Thủ tướng Malta Lauren Gonzi, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Tổng thống Phần Lan Taza Halonen và Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk. Trong cuộc tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, hai thủ tướng thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến về những biện pháp đối phó với khủng hoảng hiện nay. Hai bên nhấn mạnh: Cần củng cố hệ thống tài chính, ngân hàng của mỗi nước, tăng cường phối hợp chính sách, phối hợp với các tổ chức tài chính quốc tế và theo dõi sát các diễn biến phức tạp, hoạt động của thị trường chứng khoán, coi trọng yếu tố tâm lý và củng cố lòng tin của nhà đầu tư… Gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Phần Lan Taza Halonen khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác bình đẳng và tiếp tục dành hỗ trợ phát triển cho Việt Nam. Hai bên nhất trí sẽ tăng cường quan hệ hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong các lĩnh vực và hợp tác trong các diễn đàn quốc tế. Trong cuộc gặp Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các vấn đề văn hóa làm cơ sở để tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk khẳng định sẽ ủng hộ Việt Nam trong đàm phán Hiệp định đối tác hợp tác với Ủy ban châu Âu và nhận lời mời sớm thăm Việt Nam của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

            

K.UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek