Thứ Hai, 07/10/2024 17:30 CH
Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII:
Tăng cường biện pháp phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật
Thứ Bảy, 25/10/2008 07:30 SA

Ngày 24/10, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII thảo luận các báo cáo công tác của chánh án Tòa án nhân dân tối cao, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án, công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật, tội phạm.

 

Đánh giá về kết quả, chất lượng, những chuyển biến tích cực trong thi hành án dân sự 2008, các đại biểu cần chỉ rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án; đánh giá kết quả công tác quản lý, giáo dục đối với người bị phạt tù nhưng hưởng án treo, bị cải tạo không giam giữ, những khó khăn vướng mắc và giải pháp khắc phục. Một số vấn đề liên quan đến công tác tổ chức, biên chế điều kiện đảm bảo cho hoạt động của cơ quan tư pháp; đánh giá tình hình thực hiện cải cách tư pháp theo nội dung Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp. Nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với các báo cáo công tác của chánh án Tòa án nhân dân tối cao, viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án; công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Các ý kiến đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan tư pháp trong việc đảm bảo an ninh trật tự, ổn định xã hội.

 

Có ý kiến đề nghị đối với việc ngăn ngừa phạm tội trẻ em cần coi trọng, làm tốt công tác phòng ngừa; phát huy trách nhiệm của toàn xã hội trong đó đặc biệt coi trọng việc kết hợp giữa giáo dục của gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể. Công tác phòng ngừa tội phạm trẻ em không phải là việc riêng của một cấp, một ngành mà là công việc chung của toàn xã hội. Cũng về nội dung này, có ý kiến cho rằng việc quá nhiều băng đĩa ngoài luồng cùng với sự bùng nổ của phương tiện internet cũng là một nguyên nhân ảnh hướng xấu tới trẻ em. Ngoài ra, việc thiếu các nơi vui chơi, giải trí cho các em cũng là một nguyên nhân của tình trạng trên; đề nghị giúp đỡ tạo điều kiện để các em có việc làm, bảo vệ trẻ em khi đi làm ăn xa. Đánh giá nguyên nhân của những hạn chế trong phòng chống tội phạm, có ý kiến cho rằng một số địa phương nhất là cấp huyện còn thiếu điều tra viên, thẩm phán, kiểm sát viên nên đã ảnh hưởng tới công việc; đề nghị củng cố chất lượng công tác giám định tư pháp. Có ý kiến đánh giá hiện nay có một dạng tội phạm mới đó là tội phạm về môi trường; đề nghị tổng kiểm tra để đánh giá toàn diện về môi trường cũng như đưa nội dung này vào công tác giám sát của Quốc hội.

  

HOÀI THƯƠNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek