Thứ Hai, 07/10/2024 17:21 CH
Quốc hội thảo luận về thi hành án, phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm:
Lo ngại về xu hướng gia tăng tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên
Thứ Sáu, 24/10/2008 16:35 CH

Sáng nay, 24/10, QH nghe Báo cáo thẩm tra các báo cáo công tác của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các báo cáo của Chính phủ về thi hành án, phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Các ĐBQH cũng đã thảo luận tại hội trường về các nội dung trên. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu điều khiển phiên họp.

 

Đánh giá về tình hình năm 2008, nhiều ĐBQH đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan tư pháp trong việc đảm bảo an ninh trật tự, ổn định xã hội.

 

Tuy nhiên, các ĐB cũng thẳng thắn chỉ rõ nhược điểm, như tiến độ xử án còn chậm, các bản án đã có hiệu lực của Tòa án chậm được thi hành. Các ĐB Hoàng Hữu Năng (Kon Tum), Dương Thị Thu Hà (Lào Cai) tỏ ra lo ngại về xu hướng gia tăng tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

 

ĐB Năng “đau lòng vì nhiều vụ  án nghiêm trọng mà tội phạm ở lứa tuổi còn rất trẻ” và yêu cầu tăng cường sự phối hợp trong giáo dục, quản lý giữa nhà trường – gia đình – cơ quan bảo vệ pháp luật đối với đối tượng này. ĐB cũng đề xuất đầu tư thích đáng cho cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho các cơ quan tư pháp, chẳng hạn như xây dựng Viện Khoa học hình sự cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

 

Lưu ý đến tình trạng án oan sai tuy đã giảm nhưng vẫn còn tương đối cao, ĐB Nguyễn Lân Dũng (Đắc Lắc) đề nghị các ĐBQH dành thời gian tiếp cử tri, thực hiện đến nơi đến chốn việc chuyển đơn, thư, kiên trì giám sát thi hành pháp luật để đảm bảo công bằng cho người dân.

 

Cũng theo Lê Thị Nga (Thái Nguyên), một dạng tội phạm mới phát lộ trong thời gian qua là tội phạm về môi trường. “Hệ thống pháp luật về môi trường thì khá đồ sộ, nhưng lại còn nhiều chỗ hổng (như chưa có quy định cụ thể về bồi thường thiệt hại, khắc phục ô nhiễm môi trường)... Chế tài xử phạt còn quá nhẹ”. Bà Nga đề nghị QH xem xét sửa cả các quy định pháp luật về hình sự để tránh việc Vedan “thoát hiểm”, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo SGGP

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek