Thứ Hai, 07/10/2024 15:17 CH
Sức lan tỏa của một hội thi
Chủ Nhật, 26/10/2008 14:30 CH

Những câu chuyện nhỏ mà ý nghĩa bài học đạo đức lại vô cùng lớn lao. Đó là một trong những đúc kết tại cuộc thi Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng Phú Yên học và làm theo lời Bác vừa được tổ chức.

 

CÂU CHUYỆN NHỎ, BÀI HỌC LỚN

 

Điều cuốn hút người nghe, người xem ở phần thi hùng biện không chỉ bởi sự hấp dẫn qua phong cách trình bày khá tự tin, chững chạc, lối dẫn dắt mạch lạc, hùng hồn của những người dự thi mà còn ở những suy nghĩ chín chắn, thể hiện tư duy sâu sắc từ những bài học về tấm gương đạo đức của Bác và việc soi rọi, chuyển hóa vào mục tiêu phấn đấu trong thực tiễn cuộc sống hôm nay. Trong bài hùng biện của mình, thí sinh Trần Đặng Quốc Cường của chi đoàn đồn Biên phòng 352 đã chú trọng phân tích những lời dạy của Bác qua các bài phát biểu trong những hội nghị, các bài nói chuyện giáo dục về đạo đức cách mạng. Không ít thí sinh dùng các ví dụ cụ thể từ những câu chuyện bình dị, những chi tiết mộc mạc từ cuộc sống đời thường để minh chứng cho bài học đạo đức từ tấm gương mẫu mực ngời sáng của Bác.

 

Thí sinh Đỗ Thị Bạch Mai khiến người nghe xúc động bởi các chi tiết nhỏ như “nồi cháo nấu bằng cơm nguội”, những “tấm áo của Bác bị rách vá đi vá lại mấy lần”. Thí sinh Lương Thị Thu Hiền của chi đoàn Hậu cần kỹ thuật thuyết phục hội thi bởi việc dẫn ra hàng loạt ví dụ tiêu biểu, thể hiện tính tiết kiệm, giản dị của Bác trong sử dụng thời giờ, sử dụng tiền bạc, tài sản của nhân dân, đất nước. Những mẩu chuyện thực sự mang lại nhiều giá trị đích thực đối với việc tôi rèn, giáo dục đạo đức cách mạng cho người cán bộ đảng viên, cho mỗi chiến sĩ biên phòng trong cuộc sống hôm nay. Bởi “những bài học đạo đức của Bác không ở đâu cao quá, xa quá mà ở ngay trong cuộc sống đời thường để ai cũng có thể học và làm theo” như lời khẳng định của thí sinh Nguyễn Thành Trung.

 

SỨC LAN TỎA

 

50 thí sinh của 11 đội dự thi thuộc Bộ đội Biên phòng Phú Yên đã đem đến cho hội thi những khung cảnh, hình thức khác nhau trong việc gắn nội dung cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ở phần thi hỏi đáp, lối trả lời rõ ràng, mạch lạc, tự tin cho thấy các thí sinh đã nắm bắt các nội dung cơ bản về tư tưởng, tấm gương đạo đức vĩ đại của Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và tác phẩm Sửa đổi lối làm việc. Ở phần thi năng khiếu, những giọng ca, dù không chuyên cũng đã khiến cả hội trường có những khoảnh khắc lắng xuống, trong sự rung động thực sự trước những khúc hát ngọt ngào của cả tấm lòng thành kính yêu thương dâng lên Bác. Tất cả dường như đã nhuần nhuyễn, hài hòa tạo nên ấn tượng đẹp về một cuộc thi thắm đượm tình cảm và lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với Bác. Điều đó cho thấy sức lan tỏa của cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng. Đại tá Nguyễn Văn Thắm, Phó chính ủy Bộ đội Biên phòng Phú Yên, khẳng định: “Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thật sự đi sâu vào tâm trí, tâm tư, tình cảm và lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng, các tổ chức đoàn thể”. Những chương trình hành động với những biện pháp, việc làm cụ thể, thiết thực, tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động thực tiễn chính là mục tiêu cao nhất trong việc thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Phú Yên.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek