Thứ Hai, 07/10/2024 17:24 CH
Y Khing làm theo lời Bác
Thứ Sáu, 24/10/2008 14:30 CH

Cái tên H’Ving Y Khing giờ không còn xa lạ với người dân xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) chúng tôi.

 

khing-081024.jpg

H’Ving Y Khing

Y Khing là người con của núi rừng Sông Hinh, sinh ra, lớn lên tại buôn Dành B, xã Ea Bia. Năm 1989, sau khi tốt nghiệp THPT, Y Khing tham gia dân quân tự vệ xã Ea Bia. Trong quá trình công tác, Y Khing và đồng nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thử thách do kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm còn nhiều hạn chế. Song nhờ học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên” cũng như nhờ vào ý chí, nghị lực tự vươn lên, qua chín năm công tác Y Khing đã tạo được niềm tin, sự tín nhiệm của nhiều người,  được đảm nhiệm chức vụ Xã đội phó xã Ea Bia. Từ đó, anh đã tự tìm tòi các tài liệu về công tác dân quân tự vệ của các xã đội bạn, dành nhiều thời gian cho việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Đến năm 2004, Y Khing chính thức giữ chức Xã đội trưởng, quản lý trực tiếp 55 đội viên dân quân tự vệ. Năm 2007, Y Khing được chọn là đại biểu đại diện cho dân quân tự vệ toàn tỉnh Phú Yên báo cáo tham luận tại hội nghị tổng kết công tác dân quân tự vệ do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức. Cũng trong năm 2007, xã đội Ea Bia được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên tặng giấy khen về thành tích đơn vị khá trong phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh Phú Yên.

 

Trong hai năm 2007-2008, hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Y Khing luôn là người đi đầu để cán bộ chiến sĩ dân quân tự vệ xã Ea Bia làm theo, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như tham gia tổ chức chào cờ đầu tuần cùng các ban, ngành, đoàn thể; thực hiện nếp sống văn minh tại các buôn làng để bà con học tập và làm theo; tham gia sưu tầm các mẩu chuyện hay, những bài viết về Bác để phổ biến lại cho nhiều người; đi làm đúng giờ, tiết kiệm thời gian, tiền của Nhà nước; làm tốt công tác bảo vệ địa bàn, nhất là các ngày lễ lớn… Nhờ có nhận thức tốt về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, Y Khing đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lĩnh vực này. Đơn vị luôn làm tốt công tác trực 24/24 giờ và trực sẵn sàng chiến đấu; tổ chức thành công công tác huấn luyện cụm II giai đoạn I-2008 đúng kế hoạch, đạt chất lượng cao; hoàn thành tốt công tác xét duyệt chính trị, chính sách, khám tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm và giao quân  đạt chỉ tiêu trên giao…

 

Y Win, một chiến sĩ dân quân tự vệ trẻ của xã Ea Bia bày tỏ: “Y Khing là tấm gương để cho anh em trong đơn vị chúng tôi soi vào. Anh luôn nỗ lực hết mình trong các hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ. Trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh cũng là đầu tàu để chúng tôi bắt chước làm theo”. Ma Bin, Bí thư xã Ea Bia nhận xét: “Y Khing là một đảng viên mẫu mực, có phẩm chất đạo đức tốt. Tuy mới học hết trung cấp nhưng anh là một cán bộ trẻ có năng lực, nhiệt tình, say sưa trong công tác, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 

Y Khing cũng làm tốt trách nhiệm người chồng, người cha trong một gia đình hạnh phúc, êm ấm, hòa thuận. Mặc dù bận công tác huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, không có nhiều thời gian dành cho gia đình, nhưng khi có điều kiện là anh dành trọn cho gia đình, không la cà đây đó. Hiểu công việc của chồng, vợ anh luôn chia sẻ những khó khăn; đồng thời gánh vác trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái và là trợ thủ đắc lực trong phát triển kinh tế gia đình. Chính vì vậy, Y Khing được bà con trong buôn làng thương yêu, quý trọng. Ma Tá, người cùng buôn với Y Khing, nói: “Y Khing là người chồng tốt. Gia đình nó sống rất hạnh phúc, vui vẻ. Con cái của nó rất chăm ngoan. Vợ nó thì giỏi giang, đảm đang ít người sánh bằng. Gia đình nào trong buôn gặp khó khăn, gia đình Y Khing sẵn sàng giúp vốn, chỉ cho cách làm ăn hiệu quả. Nó luôn nhắc nhở bà con trong buôn phải học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ mới có thể thoát nghèo, ấm no, hạnh phúc”.

 

Y Khing tâm sự: “Bác Hồ là tấm gương ngời sáng về tư tưởng, đạo đức để mọi người học tập và làm theo. Sinh thời Bác Hồ rất quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số, Người luôn mong muốn và làm mọi cách để các dân tộc được sống bình đẳng, hạnh phúc. Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là một xã đội trưởng, tôi sẽ luôn làm gương trong công tác để cấp dưới trong đơn vị làm theo, nhất là trong đấu tranh chống lãng phí, tham nhũng, quan liêu, chống  tư tưởng và hành vi cơ hội, ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Trong công việc và nhiệm vụ được giao, tôi sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng ở cơ sở; tổ chức cho lực lượng dân quân quán triệt tốt Pháp lệnh Dân quân tự vệ, chấp hành nghiêm các quy định của đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

MA HINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek