Thứ Ba, 01/10/2024 02:22 SA
Đồng chí Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên:
Khắc phục tình trạng cục bộ, bè phái; kiên quyết thay thế những cán bộ đầu ngành thiếu năng lực
Thứ Sáu, 21/04/2006 18:02 CH

Đại hội Đảng lần thứ X được đánh giá là tạo được hai dấu ấn lớn: Dân chủ trong Đảng và kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực. Phó Bí thư Tỉnh ủy, tân Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi đang tham dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên xung quanh hai vấn đề này.

 

060421-chi.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc (giữa) và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi (bìa trái) đang trao đổi Đại hội X - Ảnh: Q.K

 

* Trong phần phương hướng nhiệm vụ 5 năm tới của Đảng, theo Báo cáo Chính trị, có nội dung “Đổi mới tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ” và “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”. Theo đồng chí, đâu là những vấn đề bức xúc nhất cần đổi mới đối với hai nội dung trên? Nếu thực hiện đổi mới như thế, chỉ tính riêng với Phú Yên, sẽ có những hiệu quả thế nào?

 

- Theo tôi, Phú Yên sẽ phải làm nhiều việc cho hai nội dung trên. Trước hết là phải đổi mới bộ máy các ban Đảng của Tỉnh ủy và các huyện, thành ủy gắn với kiện toàn tổ chức các cơ quan khối Nhà nước, khối Mặt trận và đoàn thể nhân dân theo một hướng: Bộ máy phải tinh gọn, ít người nhưng đảm đương và làm được nhiều việc. Nghĩa là năng lực, trình độ, tâm huyết của cán bộ phải được đặt lên hàng đầu. Tôi cho rằng sắp tới Phú Yên phải áp dụng mạnh khoán biên chế, khoán quỹ lương khối Hành chính – sự nghiệp (năm 2006). Bộ máy hoạt động phải thiết thực, có hiệu quả; không để chồng chéo, trùng lắp chức năng nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan với nhau; xác định rõ trách nhiệm giữa người đứng đầu (thủ trưởng cơ quan) với trách nhiệm tập thể lãnh đạo cơ quan.

 

Thứ hai là các cơ quan tham mưu của Đảng, khối Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể hoạt động có chất lượng cao, xác định được trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở cơ quan mình.

 

Cùng với đó, việc cải tiến lề lối làm việc theo hướng nâng cao chất lượng nghiên cứu, cán bộ làm công tác nghiên cứu cũng phải được chú trọng đúng mức. Trong nội dung này cần phải lưu ý một số điểm: Xây dựng tư cách, đạo đức cách mạng cho cán bộ, công chức; chú ý cán bộ tác chiến, đội ngũ cán bộ là chuyên gia đầu ngành giỏi (loại cán bộ này ta còn hẫng hụt lắm); Xây dựng đội ngũ cán bộ phải làm đồng bộ: cán bộ lãnh đạo, quản lý, tham mưu, tác chiến; Xây dựng đội ngũ lãnh đạo kế cận 1 nhiệm kỳ, 2 nhiệm kỳ (nội dung này làm công khai, minh bạch, dân chủ, lấy ý kiến thành viên trong hệ thống chính trị); Trung ương xây dựng cơ chế bầu cử, bổ nhiệm, miễn nhiệm, quyền ứng cử, đề cử, tự ứng cử cần có nhiều phương án để chọn lựa (ở địa phương sẽ cụ thể hóa hợp lý để áp dụng); Xây dựng cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển chọn, đãi ngộ người có đức, có tài (lâu nay ta nói nhiều mà làm còn ít, thậm chí chưa làm!); Kịp thời thay thế những cán bộ năng lực yếu kém, thiếu tinh thần trách nhiệm, làm việc không hiệu quả, vô tổ chức kỷ luật… Khắc phục tình trạng cục bộ, bè phái, địa phương, không công tâm – chỉ làm được như vậy ta mới có cán bộ trẻ, cán bộ thực tài, đức độ; Kiên quyết thay thế ngay những cán bộ đầu ngành không hoàn thành nhiệm vụ. Cán bộ được bổ nhiệm, giao quyền phải có cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

* Theo đồng chí, Đảng nên đổi mới phương thức lãnh đạo thế nào sau Đại hội X?

 

- Nguyên tắc của Đảng ta là đổi mới sự lãnh đạo của Đảng thực hiện đồng thời với việc đổi mới tổ chức và hoạt động cả trong hệ thống chính trị, trong đổi mới kinh tế, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng về sinh hoạt Đảng, về tổ chức và hoạt động của Đảng.

 

Đảng lãnh đạo Nhà nước bằng đường lối, quan điểm, nghị quyết, cơ chế chính sách và tăng cường công tác kiểm tra. Nội dung này lâu nay có làm nhưng chưa tốt, kể cả khâu bố trí cán bộ cho các khối Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể cũng chưa tốt; lãnh đạo cán bộ ở các khối này muốn đề bạt phải do các đồng chí thành viên hệ thống chính trị đề nghị cho Đảng xem xét, quyết định, khắc phục tình trạng như lâu nay do Đảng gợi ý và quyết định xuống, vi phạm dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ.

 

Phải kiên quyết rằng Đảng không làm thay, không bao biện công việc của Nhà nước để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của Nhà nước trong quản lý xã hội.

 

Theo Văn kiện Đại hội X: Trung ương sẽ xây dựng hoàn thiện văn bản quy định cụ thể về: nguyên tắc, nội dung, cơ chế Đảng lãnh đạo Nhà nước từng lĩnh vực: lập pháp, hành pháp, tư pháp ở từng cấp, theo từng loại hình của Nhà nước. Tôi cho đây là cái mới trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với Nhà nước, thực chất là đổi mới nội dung lãnh đạo của Đảng. Đảng đổi mới sự lãnh đạo của mình đối với Mặt trận, các đoàn thể nhân dân; Đảng lãnh đạo cán bộ ở tất cả hệ thống chính trị, thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị khóa IX về luân chuyển cán bộ, khắc phục tình trạng cục bộ trong công tác cán bộ, xây dựng rõ ràng trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; xây dựng phong cách làm việc từ lãnh đạo đến cán bộ công chức thật sự dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ, trong nhiệm vụ chính trị, nói ít làm nhiều, làm theo Nghị quyết của Đảng và chương trình công tác của cơ quan, đơn vị.

 

Muốn làm tốt nội dung này thì phải quan tâm rất nhiều vấn đề, trước mắt cần làm những việc sau: Xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của các cấp ủy Đảng, quy chế làm việc cảu các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm vấn đề này; Xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, ở cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp; Vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X vào từng lĩnh vực cụ thể của địa phương; Lãnh đạo phải kiểm tra và ngược lại kiểm tra là để phục vụ cho lãnh đạo chỉ đạo tốt hơn việc thực hiện chủ trương, Nghị quyết Đảng và pháp luật của Nhà nước; Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền phải gương mẫu cho sự đoàn kết, tiên phong trong công tác lãnh đạo, quản lý, tổ chức điều hành công việc.

 

* Phú Yên sẽ thực hiện việc nâng cao sức lãnh đạo và chiến đấu trong Đảng thế nào, đặc biệt là đối với lĩnh vực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực?

 

- Tham nhũng hiện nay là nguy cơ trong Đảng, trong bộ máy Nhà nước. Đây là quốc nạn, vì thế toàn Đảng, toàn quân và toàn dân phải kịch liệt lên án và ra sức phòng chống một cách triệt để, có hiệu quả. Theo tôi, trước mắt, phải thực hiện một số vấn đề dưới đây.

 

Trước hết là phải có kế hoạch tổ chức học tập quán triệt thật chu đáo hai luật: Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho tất cả các cấp ủy, các ngành, các cấp, đảm bảo hai luật này thật sự đi vào cuộc sống.

 

Thứ hai: Kiện toàn, củng cố, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng cấp tỉnh và các cấp, chọn những cán bộ có năng lực, có đạo đức phẩm chất, có bản lĩnh vững vàng tham gia. Đồng thời, phải tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Chỉ đạo, bộ phận thường trực của ban làm việc.

 

Thứ ba: Phải triển khai thực hiện tốt chương trình kiểm tra của Tỉnh ủy năm 2006, đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ thời gian, có hiệu quả. Qua kiểm tra phát hiện gương tốt thì biểu dương, khen thưởng; thiếu sót, khuyết điểm tùy theo mức độ sai phạm mà áp dụng các hình thức xử lý từ thấp đến cao, cả truy tố trước pháp luật.

 

Thứ tư: Từ nay, các kết luận của thanh tra, kiểm tra, cơ quan điều tra đối với các vụ việc, lãnh đạo tỉnh sắp xếp thời gian nghe, chỉ đạo, xử lý nhanh chóng, kịp thời và hết sức nghiêm minh. Phải công khai, minh bạch các vấn đề tiêu cực, kể cả vấn đề xử lý các hành vi sai phạm.

 

Thứ năm: Đối với một số vụ án, vụ việc tiêu cực mà các cơ quan chức năng đã và đang làm, tư tưởng chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh là làm khẩn trương, có kết luận sớm, quyết định xử lý kịp thời. Đây là một việc rất khó làm nhưng phải cố gắng và cương quyết mới làm được. Cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu phải tiên phong, gương mẫu trong cuộc đấu  tranh phòng chống tham nhũng.

 

* Xin cám ơn đồng chí.

 

KHÁNH HOÀNG – QUỐC KHƯƠNG thực hiện

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek