Thứ Ba, 01/10/2024 02:30 SA
Ngày làm việc thứ 4, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X:
Thảo luận và biểu quyết thông một số vấn đề trong điều lệ Đảng, Quy chế bầu cử BCH Trung ương Đảng khóa X
Thứ Sáu, 21/04/2006 17:44 CH

* Sẽ có 160 ủy viên TW Đảng chính thức, 25 ủy viên dự khuyết trong khóa X.

* 8 điều kiện không được bầu làm ủy viên BCH Trung ương Đảng

 

Ngày 21-4, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X bước vào ngày làm việc thứ tư. Tại Hội trường Ba Đình, dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Đại hội đã thảo luận và tiến hành biểu quyết thông qua một số vấn đề trong Điều lệ Đảng có liên quan đến bầu Ủy viên dự khuyếtnội dung các văn kiện của Ban Chấp hành TW Đảng khóa IX trình Đại hội X; thảo luận và biểu quyết thồn qua Quy chế bầu cử, số lượng ủy viên BCH TW Đảng khóa X, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và số lượng ủy viên dự khuyết.

 

060421-bieuquyet1.jpg

Đại hội thông qua qui chế bầu cử - Ảnh: Quốc Khương

 

Đại hội đã nghe đồng chí Phan Diễn, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng, đọc Tờ trình về việc tiếp thu và giải trình ý kiến của đại biểu đại hội tham gia vào Dự thảo qui chế bầu cử BCH Trung ương khóa X. Đa số ý kiến của các đại biểu đều đồng tình với các dự thảo qui chế bầu cử. Điểm mới của Đại hội X là đại biểu chính thức được quyền đề cử và tự ứng cử vào Ban Chấp hành TW, đại biểu trúng cử phải đạt hơn 50% số phiếu bầu.

 

SỐ LƯỢNG BCH TW KHÓA X: 185 ĐỒNG CHÍ

 

Tiếp đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch, đồng chí Trần Đình Hoan, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đã trình bày Báo cáo về một số vấn đề trong Điều lệ Đảng bổ sung, sửa đổi liên quan đến bầu cử Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng khóa X. Theo báo cáo trên, từ Đại hội VI trở về trước, Đại hội Đảng quy định bầu ủy viên dự khuyết từ BCH Đảng bộ cấp huyện trở lên. Kể từ Đại hội VII đến nay, Điều lệ Đảng không quy định bầu ủy viên dự khuyết ở tất cả các cấp. Để tạo nguồn cho TW các khóa tới và có lực lượng thay thế ủy viên TW chính thức khi cần, BCH TW khóa IX trình Đại hội X chủ trương bầu ủy viên dự khuyết ở cấp TW. Chính vậy, số lượng ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng khóa X được bầu tăng lên. Dự kiến sẽ có 185 đồng chí trúng cử vào Ban Chấp hành TW Đảng khóa X, trong đó có 160 ủy viên chính thức và 25 ủy viên dự khuyết. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, BCH TW khóa X cần số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ cả các thành phần và trẻ hóa. Theo đó, các bí thư tỉnh, thành ủy nên là ủy viên TW Đảng, một số bộ quan trọng và thành phố lớn có thể có từ 2 ủy viên TW chính thức trở lên; chú trọng cán bộ nữ 12-15%, cán bộ dân tộc thiểu số 11-12%...

 

Tiếp đó, Đại hội đã biểu quyết thông qua Ban kiểm phiếu lấy biểu quyết tại Đại hội về việc bầu Ủy viên Trung ương dự khuyết, gồm 9 người do ông Đoàn Trung Đại, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng ban. Các đại biểu đã tiến hành bỏ phiếu cho chủ trương bầu ủy viên TW dự khuyết. Kết quả có 92,19% số đại biểu đồng ý bầu bổ sung Ủy viên Trung ương dự khuyết trong điều lệ Đảng và bổ sung tại Điểm 2, Điều 15 trong Điều lệ Đảng. Theo đó, số Ủy viên TW chính thức và dự khuyết do Đại hội quyết định. Đại hội giao cho Ban chấp hành Trung ương xem xét việc chuyển ứng cử viên TW dự khuyết có đủ điều kiện để thay thế Ủy viên TW chính thức khi khuyết.

 

GIÀU NHANH, NHIỀU NHÀ, NHIỀU ĐẤT DO LỢI DỤNG… SẼ KHÔNG ĐƯỢC BẦU VÀO BCH TW

 

Đồng chí Trần Đình Hoan cũng đã  báo cáo về công tác nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa X. Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương khóa X cần có số lượng và tiêu chuẩn hợp lý để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trên các lĩnh vực, các địa bàn và các vị trí công tác quan trọng. Bảo đảm sự hài hòa giữa 3 độ tuổi, có tỷ lệ cần thiết về cán bộ trẻ, nữ, đảng viên là người dân tộc thiểu số, các đồng chí xuất thân từ nông dân, công nhân và trong đội ngũ trí thức. Bảo đảm sự kế thừa và vững mạnh của BCH Trung ương IX có tính đến sự chuyển tiếp khóa XI, XII và các khóa tiếp theo.

 

Tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hành TW phải căn cứ vào tiêu chuẩn chung cán bộ đã được qui định trong Nghị quyết Trung ương 3 khóa VII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, trong đó coi trọng cả phẩm chất và năng lực (phẩm chất là gốc) trong điều kiện hiện nay cần nhấn mạnh 3 nhóm tiêu chuẩn sau đối với Ủy viên Ban Chấp hành TW khóa X. Đó là: Thứ nhất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường giai cấp công nhân, mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa Mác –Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng, lợi ích của đất nước, dân tộc, có tính chiến đấu cao. Thứ hai, phải có năng lực, trí tuệ, năng động, sáng tạo, có tư duy đổi mới, có năng lực thực tiễn, năng lực cụ thể hóa và chỉ đạo thực hiện Đường lối của Đảng trong lĩnh vực công tác được phân công phụ trách; quyết liệt trong hành động thực tiễn, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết đoán và dám chịu trách nhiệm; khả năng đoàn kết, qui tụ đội ngũ cán bộ, thực hành nguyên tắc tập trung dân chủ; năng lực thực hành phải được thể hiện qua việc làm, hiệu quả công tác và kết quả công việc cụ thể qua lĩnh vực công tác được phân công, phụ trách, có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ. Thứ ba, có phẩm chất đạo đức trong sáng, gương mẫu trong lối sống cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, vì công việc chung, là tấm gương cho đảng viên và quần chúng, tiên phong, gương mẫu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Bản thân không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, không để gia đình, vợ chồng, con lợi dụng chức quyền của mình để mưu cầu lợi ích riêng. có uy tín trong Đảng và trong nhân dân.

 

Kiên quyết không giới thiệu tham gia Ban Chấp hành TW Đảng khóa X những cán bộ có một trong những khiếm khuyết sau đây: Một, bản lĩnh chính trị không vững vàng, thiếu chính kiến, nể nang, né tránh, không dám đấu tranh chống cái sai, không dám đương đầu với những khó khăn, phức tạp, thử thách. Hai, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người thẳng thắn phê bình, đấu tranh. Ba: cơ hội chính trị, tham vọng cá nhân, xu nịnh, chạy chọt, có tư tưởng cục bộ địa phương, phe cánh. Bốn: Chịu trách nhiệm về tình trạng nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng, để xảy ra tham nhũng, thất thoát lớn tại địa phương, đơn vị mình phụ trách. Năm: Giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất do lợi dụng chức quyền mà có, bản thân và gia đình sống thiếu gương mẫu, bản thân có khuyết điểm về đạo đức lối sống. Sáu: Không tích cực nghiên cứu học hỏi, bảo thủ trì trệ, nói nhiều làm ít, uy tín giảm sút. Bảy: Ý thức tổ chức kỷ luật kém, không chấp hành điều động và đặt điều kiện với sự phân công của tổ chức. Tám: Lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện tại có vấn đề chưa được làm rõ hoặc chưa được các cơ quan có thẩm quyền xem xét kết luận.

 

Chiều 21-4, đại biểu Đại hội làm việc tại đoàn, thảo luận về tiêu chuẩn, cơ cấu Ban Chấp hành TW Đảng khóa X; nghiên cứu danh sách giới thiệu ứng cử, đề cử Ban Chấp hành TW Đảng khóa X.

 

NHÓM PHÓNG VIÊN (từ Hà Nội)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek