Thứ Ba, 01/10/2024 04:30 SA
Vấn đề cốt lõi để đưa đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển: Chống tham nhũng!
Thứ Sáu, 21/04/2006 15:01 CH

(Lược ghi ý kiến của đại biểu Nguyễn Đình Bin - Khối Đối ngoại)

 

Cũng như đại biểu Trương Đình Tuyển, đại biểu Nguyễn Đình Bin, đại sứ Việt Nam tại Pháp, đã có bài phát biểu đúng 15 phút không giấy tờ và “không có sự chuẩn bị trước”.

 

060421-nu-trochuyen.jpg
Các nữ Đại biểu đang trao đổi tại Đại hội X
Mở đầu phát biểu, ông Bin bổ sung ý kiến về chủ đề Đại hội X. Theo ông, nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế trong 5 năm tới để đưa nước ta thoát khỏi tình trạng kém phát triển, tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này chúng ta cần tăng cường công tác chống tham nhũng.

 

Vấn đề chống tham nhũng đã được đưa ra từ năm 1994. Chúng ta chỉ ra 4 nguy cơ, thì nguy cơ cốt lõi nhất là tham nhũng. Nhân dân cũng đề nghị chúng ta làm rõ vấn đề này, có biện pháp đặc biệt, đầy đủ, hiệu quả đẩy lùi tham nhũng thì mới phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng. Đây sẽ là thông điệp rất tốt đối với cộng đồng quốc tế.

 

“... Đạo đức cách mạng chính là cụ thể hóa của việc chống tham nhũng. Điểm then chốt trong xây dựng Đảng là vấn đề đạo đức cách mạng. Đây là vấn đề “then chốt” trong nhiệm vụ “then chốt”. Trong những vấn đề cốt lõi xây dựng Đảng hiện nay là sự phấn đấu nỗ lực hết mình, đặc biệt chống chủ nghĩa cá nhân, chủ quan, đấu tranh hàng ngày với những thói hư, tật xấu, cám dỗ vật chất. Do vậy chúng ta cần đặc biệt chú trọng công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức. Có một nhiệm vụ cần phải chỉ ra, phải coi là đặc thù của giai đoạn 5 năm tới đây, đó là vấn đề chống tham nhũng. Làm thật tốt điều này sẽ là phần cực kỳ quan trọng nâng cao năng lực và sức chiến đấu của đảng, đoàn kết sức mạnh của nhân dân, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện hơn. 1176 đại biểu ở đây chắc chắn sẽ đồng tình với tôi và nhận thức rất rõ điều đó”.

 

Ông Bin cũng đề nghị đưa cụm từ “Đẩy lùi tham nhũng” vào chủ đề của đại hội. Ông trăn trở, trải qua 12 năm 2 nhiệm kỳ, Đảng đã nỗ lực nhiều, có Ban chống tham nhũng, nhưng hiện nay tham nhũng vẫn đang tồn tại và nghiêm trọng hơn. “Đại hội cần đưa chống tham nhũng làm là kim chỉ nam hành động của Đảng, là thông điệp với cộng đồng quốc tế”

 

“…Trong 6 giải pháp trong báo cáo để thực hiện nghị quyết trung ương 6. Tôi tán thành là Đảng coi trọng đạo đức cán bộ, đặc biệt cán bộ càng cao càng phải gương mẫu.

 

Cho phép tôi được có lời tâm sự. Gần 44 năm qua kể từ khi tôi có vinh dự và trách nhiệm được là Đảng viên, 39 làm công tác trong ngành ngoại giao trong đó 17 năm sống làm việc tại 4 địa bàn khác nhau ở nước ngoài, đặc biệt là 10 năm có chức, có quyền tức là thứ trưởng bộ ngoại giao… rất nhiều cám dỗ, cạm bẫy, phải nói là khủng khiếp ghê gớm lắm nhưng tôi vượt qua được là vì tôi luôn nhớ lời Bác Hồ dạy: "Cần kiệm liêm chính chí công vô tư" và lời ông nội tôi dạy đói cho sạch rách cho thơm, giấy rách giữ lấy lề.

 

Trong những vấn đề quyết định hiện nay để xây dựng Đảng ta trong sạch vững mạnh cần phấn đấu rèn luyện của mỗi con người. Hằng ngày trong mối quan hệ của chúng ta đầy rẫy thách thức và thử thách. Đại hội X này cần chỉ ra yêu cầu đó. Đặc biệt cần phải chống chủ nghĩa cá nhân, nó kinh khủng đã và đang len lỏi trong chúng ta. Cũng như bệnh tham nhũng, chủ nghĩa cá nhân, đang đục khoét tàn phá từng ngày từng giờ những gì lành mạnh trong con người chúng ta. Nếu không giải quyết thì sự nghiệp chúng ta cũng sẽ tự tiêu tan”.

 

QUỐC KHƯƠNG (lược ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek