Thứ Ba, 01/10/2024 04:25 SA
Xây dựng Đảng là cái gốc thành bại sự nghiệp cách mạng trong những năm đến
Thứ Năm, 20/04/2006 16:06 CH

Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Yên tại Đại hội X về một số vấn đề đang được quan tâm tại Đại hội Đảng toàn quốc nhiệm kỳ này.

 

060420-doan-phu-yen-1.jpg

Các đại biểu đoàn Phú Yên dự Đại hội đang trao đổi - Ảnh: Khương Duy

 

* Đây là lần thứ ba đồng chí là đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc của Đảng. Xin đồng chí cho biết những điểm mới, những ấn tượng của đại hội X so với những kỳ đại hội trước mà đồng chí tham gia. Cảm nghĩ cá nhân của đồng chí vì Đại hội lần này.

 

- Tôi được làm đại biểu dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII, IX và lần X này. Thời điểm được phỏng vấn mới chỉ là ngày thứ ba của Đại hội X nên theo tôi là còn quá sớm để có đầy đủ ấn tượng về kỳ Đại hội này nhằm so sánh với hai đại hội trước mà tôi đã được dự. Tuy nhiên, tôi cũng cảm nhận được hai điểm mới:

 

Trước hết, việc thảo luận nhân sự và bầu Ban Chấp hành Trung ương ngay trong Đại hội chính thức khác với hai lần trước là bầu trong đại hội nội bộ trước khi khai mạc chính thức. Tôi nghĩ rằng sau khi Đại hội nghe và đánh giá đầy đủ các mặt đã làm được cũng như thảo luận đầy đủ về phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, sau đó chọn người để giao nhiệm vụ là cách làm có trách nhiệm hơn.

 

Điểm mới thứ hai là, trước thềm Đại hội X có phát hiện được một số vụ tham nhũng, tiêu cực, nhất là vụ ở PMU18 có liên quan đến một số cán bộ cấp cao đã cảnh báo cho Đại hội về vấn đề xây dựng Đảng, xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh. Do đó nội dung này được các đoàn đại biểu và các đại biểu Đại hội X đặc biệt quan tâm. Tôi nghĩ xây dựng Đảng là cái gốc của thành bại sự nghiệp cách mạng trong những năm đến. Do vậy, Đại hội X chú trọng vấn đề này là rất phù hợp.

 

* Đồng chí có thể cho biết Đoàn Phú Yên sẽ tham gia với Đại hội những vấn đề chính nào? Có thể phân tích vì sao Đoàn quyết định tham gia đóng góp những vấn đề đó?

 

- Đoàn Phú Yên đã thảo luận và tham gia ý kiến đóng góp vào các văn kiện Đại hội sôi nổi và có trách nhiệm cao, nhất là trên 12 vấn đề mà Đoàn Chủ tịch Đại hội gợi ý. Trong số đó đã tập trung cao vào những nội dung sau đây:

 

Trong các bài học rút ra từ 20 năm đổi mới cần lưu ý đến việc Đảng ta dám nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục các yếu kém trong việc lãnh đạo của Đảng từng thời kỳ lịch sử, từ đó đưa đất nước tiến lên: điều này cũng cần xem là một bài học. Nói vậy có nghĩa là hiện nay cũng phải nhìn thẳng vào những yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, trong công tác quản lý nhà nước để từ đó tập trung khắc phục đưa đất nước đi lên, không né tránh sự thật.

 

Trong các thành phần kinh tế, có thể nói lâu nay thiếu các giải pháp thiết thực, có hiệu quả để giúp đỡ cho thành phần kinh tế tập thể, dẫn đến vai trò thành phần kinh tế này đang ngày càng suy giảm.

 

Vấn đề CNH-HĐH nông nghiệp – nông thôn nêu ra trong văn kiện chưa đủ “đô” đối với khu vực rộng lớn gắn với đông đảo nông dân này.

 

Trong phát triển dịch vụ, hiện nay nhiều dịch vụ nước ta rất lạc hậu so với thế giới và khu vực, cần vừa đẩy mạnh thu hút đầu tư và vừa phải quản lý nhà nước tốt, tạo sự phát triển mạnh mẽ hơn lĩnh vực dịch vụ.

 

Trong giáo dục – đào tạo cần khắc phục ngay các tồn tại, yếu kém để nâng cao chất lượng phục vụ kịp thời sự nghiệp CNH-HĐH.

 

Đặc biệt, Đoàn đã thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến trong xây dựng Đảng. Phải tập trung kiên quyết loại trừ các phần tử tham nhũng, tiêu cực mới xây dựng được lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Cán bộ đảng viên ở vị trí càng cao càng phải gương mẫu, hết lòng vì nước vì dân. Đoàn đã có những ý kiến kiến nghị nên bổ sung nội dung “Kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực” thành một phần trong chủ đề của Đại hội X để khẳng định quyết tâm chính trị của Đảng trong những năm đến.

 

Ở nhiều nội dung khác, Đoàn không chỉ phát hiện ra vấn đề mà còn đóng góp thêm về cách thể hiện trong văn bản, về bổ sung giải pháp để giải quyết vấn đề  được đặt ra.

 

Tôi nghĩ rằng trong thời gian còn lại của Đại hội X, Đoàn Phú Yên sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhất trách nhiệm của mình.

 

Xin cám ơn đồng chí.

 

KHÁNH HOÀNG - QUỐC KHƯƠNG thực hiện

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek