Thứ Tư, 25/09/2024 22:24 CH
Lời khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng
Thứ Tư, 07/05/2008 10:32 SA

Khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Ðảng và Nhà nước,

 

Thưa các vị khách quý,

 

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

 

Thưa đồng bào và chiến sĩ cả nước,

 

Hôm nay, Quốc hội khóa XII nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam khai mạc trọng thể kỳ họp thứ ba. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, các vị khách quý và xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị lão thành cách mạng, các vị trong Ðoàn ngoại giao, các vị đại biểu Quốc hội cùng toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.

 

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

 

K từ kỳ họp thứ hai của Quốc hội đến nay, tình hình kinh tế thế giới có những diễn biến mới phức tạp. Hầu hết các nền kinh tế lớn đều gặp không ít khó khăn, tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế của nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Ở trong nước, đợt rét đậm, rét hại kéo dài, một số dịch bệnh diễn ra trên diện rộng đã tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy vẫn ở mức cao nhưng đã có biểu hiện chậm lại, lạm phát vượt xa mức dự báo, thị trường tài chính - tiền tệ có nhiều biến động làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến tư tưởng và tâm lý xã hội.

 

Trong bối cảnh đó, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, đến nay, tình hình kinh tế - xã hội nước ta vẫn đang phải đối mặt một số khó khăn: giá cả tăng cao, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu, nguyên vật liệu, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng; mức nhập siêu còn lớn, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp thiếu ổn định, đời sống nhân dân ở nhiều vùng gặp khó khăn. Tình hình đó đặt ra cho chúng ta nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp và nhân dân cả nước phải ra sức phấn đấu, khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008. Ðặc biệt, cần tập trung vào những vấn đề quan trọng, bức thiết nhằm mục tiêu ưu tiên hàng đầu hiện nay là kiềm chế lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, quan tâm vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, đồng thời duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý để bảo đảm cho sự phát triển cao, bền vững ở những năm sau.

 

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

 

Theo chương trình nghị sự, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào các loại vấn đề sau đây:

 

Một là, xem xét các Báo cáo của Chính phủ về đánh giá, bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2007; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2008; xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2006.

 

Hai là, thảo luận và thông qua 11 dự án Luật, và một nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật, đó là: Luật Quản lý và sử dụng tài sản nhà nước; Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản; Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản; Luật Hoạt động chữ thập đỏ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy; Luật Năng lượng nguyên tử; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí và Nghị quyết về việc thí điểm cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam.

 

Cho ý kiến về bảy dự án luật, đó là: Luật Công vụ; Luật Quốc tịch (sửa đổi); Luật Thi hành án dân sự; Luật Bảo hiểm y tế; Luật Công nghệ cao; Luật Ða dạng sinh học; Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

 

Ba là, xem xét báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội; báo cáo của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

 

Bốn là, tiến hành giám sát chuyên đề "việc thực hiện chính sách pháp luật về xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân": xem xét một số báo cáo kết quả giám sát chuyên đề thuộc lĩnh vực do Hội đồng dân tộc và các ủy ban của Quốc hội phụ trách. Nghe báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

 

Năm là, xem xét quyết định một số vấn đề quan trọng, đó là: việc điều chính địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh; xem xét Báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 16/2003/QH11 ngày 17/6/2003 của Quốc hội về việc thí điểm tổ chức, quản lý và dạy nghề cho người sau cai nghiện ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác.

 

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

 

Kỳ họp thứ ba là kỳ họp giữa năm nhưng khối lượng công việc rất lớn, có nhiều nội dung quan trọng. Ðể hoàn thành tốt chương trình, nội dung kỳ họp, đề nghị Quốc hội cho tiếp tục cải tiến phương pháp, cách thức làm việc theo hướng rút ngắn tối đa thời gian họp mà không ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Muốn thế, cùng với việc nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động của Hội đồng dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, các cơ quan giúp việc của Quốc hội thì việc phát huy cao nhất trình độ, năng lực, trách nhiệm của cá nhân mỗi vị đại biểu Quốc hội là cực kỳ quan trọng. Mong các vị đại biểu thu xếp thời gian, bố trí công việc hợp lý, tham dự đầy đủ các phiên họp của Quốc hội, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp ý kiến có chất lượng vào các dự án, báo cáo, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XII.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek