Thứ Năm, 26/09/2024 00:23 SA
Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son lịch sử chói lọi
Thứ Tư, 07/05/2008 07:38 SA

Tháng 10/1953, trong buổi họp của Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng ở Tỉn Keo, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trình bày về ý đồ táo tợn của tướng Pháp Na-va là tập trung một lực lượng cơ động rất lớn ở đồng bằng Bắc Bộ để khiêu chiến, làm tiêu hao chủ lực của ta, tạo điều kiện để giành quyền chủ động và tiến tới giành thắng lợi quyết định trong vòng 18 tháng.

 

080507-rahang.jpg

Tướng De Castries cùng Bộ chỉ huy ra đầu hàng bộ đội ta tại Điện Biên Phủ - Ảnh: TƯ LIỆU

 

Bác Hồ nói: “Địch tập trung quân cơ động để tạo sức mạnh. Không sợ! Ta buộc chúng phải phân tán binh lực thì sức mạnh đó không còn”. Bàn tay của Bác xòe ra, mỗi ngón chỉ về một hướng. Theo tư tưởng chỉ đạo ấy, ta đã nghiên cứu kế hoạch Đông Xuân, cho những bộ phận chủ lực tiến về 5 hướng chiến lược, nhằm những nơi yếu của địch, chọn hướng chính là Lai Châu ở Tây Bắc.

 

Tháng 1/1954, Bác căn dặn đại tướng Võ Nguyên Giáp trước ngày đại tướng ra mặt trận: “Cần nắm chắc Nghị quyết của Trung ương và chủ trương của Bộ Chính trị là: “Đánh chắc thắng”.

 

Bác Hồ đã tặng cờ “Quyết chiến quyết thắng” làm giải thưởng luân lưu để khích lệ mọi người lập công trong chiến dịch. Tết đến, Bác gửi tặng mỗi cán bộ, chiến sĩ ở mặt trận một chiếc ca rất đẹp có in đậm hàng chữ đỏ tươi: “Kiên quyết làm tròn nhiệm vụ”.

 

Trong thư gửi đại tướng Võ Nguyên Giáp tháng 12/1953, Bác Hồ viết: “Chiến dịch này là chiến dịch rất quan trọng, không những về quân sự mà cả về chính trị, không những đối với trong nước mà cả đối với quốc tế. Vì vậy toàn dân, toàn quân, toàn Đảng phải tập trung hoàn thành cho kỳ được”.

 

Để kịp thời động viên, cổ vũ và tiếp thêm sức mạnh cho quân và dân ta vượt qua khó khăn, đánh thắng quân địch ở Điện Biên Phủ ngay từ trận mở đầu, ngày 11/3/1954 – nghĩa là trước khi quân ta nổ súng tiến công Trung tâm đề kháng Him Lam 2 ngày, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các chiến sĩ mặt trận Điện Biên Phủ. Người căn dặn: “Các chú sắp ra trận. Nhiệm vụ các chú lần này rất to lớn, khó khăn, nhưng rất vinh quang… Bác tin chắc rằng các chú sẽ phát huy thắng lợi vừa qua, quyết tâm vượt mọi khó khăn, gian khổ để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang sắp tới!”. Ngay sau khi quân ta tiêu diệt cụm cứ điểm Him Lam và đập tan đợt phản kích của địch hòng chiếm lại Him Lam, ngày 15/3/1954, Bác Hồ lại gửi điện khen ngợi, cổ vũ và căn dặn toàn thể cán bộ và chiến sĩ ở mặt trận Điện Biên Phủ: “Bác và Trung ương Đảng được báo cáo về hai trận thắng đầu tiên của quân đội ta ở Điện Biên Phủ. Bác và Trung ương Đảng có lời khen ngợi các đồng chí. Chiến dịch này là một chiến dịch lịch sử của quân đội ta, ta đánh thắng chiến dịch này có ý nghĩa quân sự và chính trị quan trọng. Địch sẽ ra sức đối phó, ta phải cố gắng chiến đấu dẻo dai, bền bỉ, chớ chủ quan khinh địch, giành toàn thắng cho chiến dịch này”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của cả dân tộc, trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Người là vị chỉ huy tối cao. Suốt thời gian chỉ huy chiến dịch, Người đã tham dự và chủ trì nhiều cuộc họp của Bộ Chính trị để nhận định, đánh giá tình hình mặt trận, chỉ đạo sát sao, không chỉ trên chiến trường Điện Biên Phủ mà trên cả các chiến trường phối hợp trong cả nước, nhằm giành thắng lợi ở Điện Biên Phủ.

 

Khi quân ta toàn thắng, Bác đã điện khen ngay và quyết định tặng huy hiệu: “Chiến sĩ Điện Biên Phủ” cho các chiến sĩ tham gia chiến dịch này.

 

Chiến thắng Điện Biên Phủ là đỉnh cao thắng lợi của cuộc chiến Đông Xuân 1953-1954, là một trận quyết chiến chiến lược giữa quân ta và quân viễn chinh Pháp ở thời điểm hai bên đều dốc sức đến mức cao nhất vào cuộc chiến. Ta đại thắng, tiêu diệt hoàn toàn 17 tiểu đoàn quân địch trong một tập đoàn cứ điểm kiên cố nhất, giáng một đòn quyết định đánh bại ý chí xâm lược của thực dân Pháp.

 

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một biểu tượng sức mạnh mới chưa từng có của một nước vốn là thuộc địa lần đầu tiên đánh thắng chiến tranh xâm lược của một nước có quân đội viễn chinh nhà nghề, có trang bị vũ khí, kỹ thuật hiện đại. Lần đầu tiên một nước nhỏ đánh thắng một đế quốc to, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới.

 

Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ đã tạc vào lịch sử chống ngoại xâm oai hùng của dân tộc “một mốc son chói lọi bằng vàng”. Ý nghĩa thời đại của chiến thắng này tô thắm mãi mãi niềm tự hào dân tộc của các thế hệ người Việt Nam, là tiếng nói lương tri và khát vọng của các lực lượng yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới. Tiếp nối Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa… chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ viết nên bản anh hùng ca mới của dân tộc “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Nó mở đầu một thời kỳ lịch sử mới – thời kỳ trào dâng mạnh mẽ của phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc và báo hiệu sự sụp đổ không tránh khỏi của chủ nghĩa thực dân cũ, xét trên quy mô toàn cầu.

 

Yếu tố quyết định chiến thắng Điện Biên Phủ là sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và của Bác Hồ. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề ra đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn; phương pháp cách mạng khoa học, biết tạo thời cơ và vận dụng thời cơ để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Chúng ta đã thành công trong việc phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong chiến tranh cách mạng. Không phân biệt già trẻ, gái trai, vùng miền, toàn dân tộc cùng chung sức, chung lòng ra trận. Cả dân tộc Việt Nam đã bùng lên tinh thần quyết tâm, ý chí chiến đấu sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Với chiến thắng Điện Biên Phủ, dân tộc ta đã kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp xâm lược và bọn can thiệp Mỹ, giải phóng và đưa miền Bắc tiến lên chủ nghĩa xã hội, làm cơ sở cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tiếp nối thắng lợi của Cách mạng tháng Tám, chiến thắng Điện Biên Phủ kết liễu sự thống trị gần một trăm năm của chủ nghĩa thực dân cũ đối với nước ta; dân tộc Việt Nam xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên trận tuyến chống đế quốc, là tấm gương để các dân tộc bị áp bức noi theo trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở thế kỷ XX.

 

Kỷ niệm 54 năm chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta dấy lên phong trào thi đua lập thành tích thiết thực trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Nối tiếp truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, chúng ta nguyện nêu cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tự lực tự cường, dám nghĩ dám làm, không quản ngại khó khăn, thách thức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek