Thứ Năm, 26/09/2024 00:21 SA
Quốc hội sẽ giải quyết nhiều vấn đề nóng
Thứ Ba, 06/05/2008 16:46 CH

Sáng nay, kỳ họp thứ Ba - Quốc hội khoá XII đã khai mạc. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, lạm phát tăng cao gây tác động xấu đến việc ổn định nền kinh vĩ mô và đời sống nhân dân, vì thế, trách nhiệm của Quốc hội trong kỳ họp này cũng nặng nề hơn trước những bức xúc của cử tri cả nước.

 

080506- QH.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc kỳ họp

 

Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá XII diễn ra trong bối cảnh, tình hình kinh tế thế giới có những diễn biến mới phức tạp. Hầu hết các nền kinh tế lớn đều gặp khó khăn, tốc độ tăng trưởng kinh tế suy giảm làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế của nhiều nước, trong đó có Việt Nam.


Ở trong nước, đợt rét đậm, rét hại kéo dài, một số dịch bệnh diễn ra trên diện rộng đã tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy vẫn ở mức cao nhưng đã có biểu hiện chậm lại, lạm phát vượt xa mức dự báo, thị trường tài chính-tiền tệ có nhiều biến động làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến tư tưởng và tâm lý xã hội.


Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, đến nay, tình hình kinh tế-xã hội nước ta vẫn đang phải đối mặt với một số khó khăn: giá cả tăng cao, mức nhập siêu còn lớn, sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp thiếu ổn định, đời sống nhân dân ở nhiều vùng gặp khó khăn. Tình hình đó đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp và nhân dân cả nước phấn đấu, khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2008.


Kỳ họp thứ 3 là kỳ họp giữa năm với khối lượng công việc lớn và có nhiều nội dung quan trọng. Để hoàn thành tốt chương trình kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng kêu gọi Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội, các cơ quan giúp việc của Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động, phát huy cao nhất trình độ, năng lực để đưa ra những ý kiến đóng góp có chất lượng vào các dự án, báo cáo, vào các nội dung quan trọng của kỳ họp này.

Theo chương trình nghị sự, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng: Xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2007; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2008; xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2006. Quốc hội cũng sẽ thảo luận và thông qua 11 Dự án luật và 1 Nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật: Luật quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước; Luật trưng mua, trưng dụng tài sản; Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản; Luật hoạt động chữ thập đỏ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma tuý; Luật năng lượng nguyên tử; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí và Nghị quyết về việc thí điểm cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam; Cho ý kiến về 7 Dự án luật gồm: Luật công vụ; Luật quốc tịch (sửa đổi); Luật thi hành án dân sự; Luật bảo hiểm y tế; Luật công nghệ cao; Luật đa dạng sinh học; Luật giao thông đường bộ (sửa đổi).


Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét báo cáo công tác của UBTV Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội; báo cáo của Chánh án Toà án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; Tiến hành giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách pháp luật về xã hội hoá công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân”; nghe báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội; Xem xét, quyết định việc điều chỉnh địa giới hành chính thủ đô Hà Nội và một số tỉnh; Xem xét báo cáo việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm tổ chức, quản lý và dạy nghề cho người sau cai nghiện ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác.


Cũng trong buổi sáng nay, Quốc hội đã nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày Báo cáo “Phấn đấu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững”; nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2006; và nghe Báo cáo thẩm tra quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2006 do Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình bày.


Chiều nay, theo chương trình, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2007; tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2008; về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2006.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek