Thứ Năm, 26/09/2024 00:15 SA
Sáng nay 6/5 khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII
Thứ Ba, 06/05/2008 10:16 SA

* Lời khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng

 

Sáng nay Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII chính thức khai mạc tại Hội trường Bộ Quốc phòng. Trong 1 tháng làm việc liên tục, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 11 dự án Luật; cho ý kiến về 7 dự án Luật khác cùng nhiều vấn đề liên quan đến quản lý, điều hành kinh tế-xã hội của Chính phủ.

 

080506- QH.jpg

 

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 11 dự án Luật và cho ý kiến về 7 dự án Luật khác. Đồng thời, Quốc hội cũng sẽ xem xét, quyết định các vấn đề KT-XH và ngân sách Nhà nước; Xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; Nghe báo cáo giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội hoá chăm sóc sức khoẻ nhân dân; Nghe báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri cả nước kiến nghị với Quốc hội, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.


Cùng với các nội dung quan trọng trên, Quốc hội cũng sẽ xem xét quyết định việc thí điểm cho người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam; Xem xét, quyết định điều chỉnh địa giới hành chính thủ đô Hà Nội và một số tỉnh khác… Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 8/6.

 

Được biết, trước khi về dự kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc và tiếp thụ ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh với Quốc hội; các đoàn đại biểu Quốc hội đã tổ chức nghiên cứu, thảo luận các tài liệu và dự kiến chương trình của kỳ họp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và các cơ quan hữu quan khẩn trương hoàn tất những công việc cần thiết chuẩn bị cho kỳ họp.

 

Chiều 5/5, Quốc hội đã họp phiên trù bị để thảo luận, thông qua Chương trình kỳ họp và trao đổi về một số vấn đề cần thiết khác. Trong phát biểu tại phiên họp trù bị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Các đại biểu Quốc hội tập trung cho ý kiến vào việc xử lý những trường hợp vi phạm ngân sách đã được thanh tra, kiểm tra phát hiện. Về tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2008, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị đại biểu Quốc hội nghiên cứu đưa ra những giải pháp, kiến nghị, nâng cao khả năng phân tích, công tác điều hành đề giảm lạm phát, thực hiện thắng lợi thu chi ngân sách năm 2008.


Về công tác giám sát, Quốc hội xem xét các báo cáo công tác của UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội; báo cáo của Chánh án Toà án Nhân dân tối cao. Nghe báo cáo tình hình thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội hoá chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Báo cáo việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức, quản lý và dạy nghề cho người sau cai nghiện ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố khác trực thuộc Trung ương; nghe Báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri cả nước kiến nghị với Quốc hội; kết quả giải quyết kiến nghị và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Do đã tiến hành chất vấn thành công tại các phiên họp của UBTVQH nên đề nghị tại kỳ họp này chỉ dành 2 ngày để chất vấn các thành viên Chính phủ.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói: “UBTVQH đề nghị khi chất vấn, các vị đại biểu Quốc hội tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng ở tầm vĩ mô, bớt đi vào những vấn đề của địa phương, đơn vị. Câu hỏi chất vấn cần ngắn gọn, sắc sảo, đi thẳng vào trọng tâm, không cần diễn giải nhiều. Những câu hỏi trả lời bằng văn bản thì các đại biểu Quốc hội nên gửi sớm. Trong những ngày đầu của kỳ họp, đề nghị UBTVQH xin gửi các câu hỏi đến những địa chỉ cần chất vấn để câu hỏi được trả lời một cách tốt nhất. Thực hiện quy định của Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội, Quốc hội xin cho phép tiếp tục thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn giữa 2 kỳ họp của Quốc hội”.

 

Bên cạnh việc truyền hình trực tiếp các phiên khai mạc, bế mạc kỳ họp; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, dự kiến tại Kỳ họp thứ 3, các phiên Quốc hội họp toàn thể tại hội trường để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2007; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2008 và nghe báo cáo tình hình thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng sẽ được truyền hình trực tiếp.

K. UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek