Thứ Tư, 25/09/2024 04:33 SA
Việt Nam - Australia: Tuổi 35 của sự hợp tác và phát triển
Chủ Nhật, 16/03/2008 13:00 CH

Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Liên bang Australia, trong các ngày từ 9 đến 16/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Liên bang Australia. Thành công của chuyến thăm sẽ góp phần củng cố, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là khi năm nay, hai nước kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

 

Cách đây đúng 35 năm, Công Đảng - Đảng cầm quyền hiện nay của Thủ tướng Kevin Ruder đã ký kết thoả thuận thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng diễn ra trong bối cảnh ấy thật ý nghĩa và đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch tới Australia trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Ba địa điểm mà Đoàn dừng chân trong chuyến thăm là thủ đô Canberra, thành phố Berth - thủ phủ bang Tây Úc và thành phố Sydney. Ở đâu Đoàn cũng nhận đuợc sự chào đón nồng nhiệt của bạn từ các vị lãnh đạo đến người dân Australia. Họ biết đến Việt Nam bằng nhiều kênh khác nhau, có thể là đã đến Việt Nam hay qua báo chí người thân nhưng một nhận xét chung nhất về Việt Nam là “Đất nước anh hùng, đất nước đang đổi mới hội nhập và phát triển”.

 

080316- hoi dam Qh Viet Uc.jpg

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng tại buổi hội đàm giữa QH hai nước - Ảnh: Web Chính phủ.

 

Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện, Thủ tướng hay các vị Bộ trưởng, lãnh đạo các Bang của Australia khi hội đàm, hội kiến với Chủ tịch Quốc hội đều bày tỏ muốn sớm được sang Việt Nam để tận mắt chứng kiến sự phát triển ấy. Bộ trưởng Ngoại giao Đảng Đối lập, Thượng nghị sĩ On Andrew Robb là người có dịp sang Việt Nam hồi đầu năm khi nói về quan hệ giữa hai nước nhận xét: “Quan hệ của chúng ta đang rất tốt đẹp, tuổi 35 sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao. Tôi tin tưởng mối quan hệ sẽ ngày càng tốt đẹp hơn sau những chuyến thăm thành công của các nhà lãnh đạo hai nước. Tôi vừa sang Việt Nam, tôi bơi rất nhiều và có nhiều ấn tượng đẹp về đất nước và con người Việt Nam. Trước khi làm Bộ trưởng Ngoại giao, tôi làm chuyên về thương mại. Chính vì vậy tôi có thể giúp các bạn trong lĩnh vực này”.

 

Quan hệ giữa hai nước đang rất tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hoá, khoa học, công nghệ, giáo dục.. Hiện nay, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Kim ngạch thương mại năm 2007 đạt hơn 9 tỉ USD, viện trợ không hoàn lại hơn 90 triệu USD là những con số rất ý nghĩa. Công trình cầu Mỹ Thuận là một trong những minh chứng thành công trong hợp tác giữa hai nước. “Tiếp tục khai thác tiềm năng để nâng tầm, cụ thể hoá hơn nữa quan hệ, hợp tác”, đây cũng là mong muốn của các nhà lãnh đạo, các nhà đầu tư và nhân dân hai nước Việt NamAustralia.  

 

Bốn “cái được” mà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu ra tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia chắc chắn sẽ thêm thuyết phục các nhà đầu tư Australia đang có dự định đến làm ăn tại Việt Nam. Đó là một Việt Nam ổn định chính trị, an ninh trật tự; Việt Năm tăng trưởng kinh tế ổn định với lực lượng lao động trẻ. Đó còn là Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng được bạn bè quốc tế đánh giá cao; Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

 

080316- CT trong gap DN.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia - Ảnh VOV. 

 

Đánh giá về quan hệ hợp tác giữa hai nước, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Australia Nguyễn Thanh Tân nói: “Năm 2007, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự Diễn đàn APEC tại Australia và năm nay Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Australia. Tôi nghĩ đây là những dấu mốc quan trọng để hai nước cùng nhau nhìn lại kết quả sau 35 năm thiết lập quan hệ giao và tìm ra những định hướng hợp tác mới. Với chính sách đối ngoại của bạn với Việt Nam như hiện nay, tôi tin rằng chúng ta sẽ đạt được nhiều kết quả hợp tác mới trong những năm tới”.

 

Trong lịch trình chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dành nhiều thời gian để tìm hiểu về cuộc sống của bà con kiều bào, trí thức đang sinh sống làm việc tại Australia. Chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam là luôi coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời và là một nguồn lực của dân tộc. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Việt Nam chủ trương tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chào đón bà con trở về quê hương làm ăn và mong bà con góp phần củng cố, phát triển quan hệ giữa hai nước.

 

Thật vui vì các bạn đều nhận xét: “Người Việt Nam tại Australia rất giỏi, cần cù và đóng góp nhiều vào sự phát triển của Australia”. Tuy ở xa, nhưng mỗi kiều bào đều luôn hướng về quê hương, mong muốn đóng góp sức mình cho sự phát triển của Việt Nam. Anh Nguyễn Thanh Nguyên, Tiến sĩ y khoa hiện đang giảng dạy tại Viện Y khoa ở Sydney nêu rõ: “Kiều bào ta ở Australia luôn hướng về Tổ quốc. Đó là nơi tôi sinh ra, là quê hương, cội nguồn của tôi. Vai trò của chúng tôi được Nhà nước Việt Nam coi trọng, đất nước đang phát triển, hội nhập. Chúng tôi rất mừng và luôn mong mỏi được đóng góp sức mình cho quê hương Việt Nam”.

 

Chuyến thăm thành công không chỉ thể hiện bằng những định hướng hợp tác với các nhà lãnh đạo Australia, hay các thoả thuận kinh tế thương mại được ký kết mà đây là dịp để các đại biểu Quốc hội hai nước học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm lẫn nhau trong lập pháp, giám sát… Cùng với điểm nhấn đó, mỗi thành viên trong Đoàn đều ấn tượng về đất nước Australia hiện đại với những hàng cây xanh, những hồ nước trong lòng thành phố và cả những chú chuột túi Kangaroo hiền lành, nhanh nhẹn. Còn với quan hệ hai nước, một niềm tin càng được khẳng định khi mà Việt NamAustralia đang ở “tuổi 35” thiết lập quan hệ ngoại giao.

 

Theo VOV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek