Thứ Tư, 25/09/2024 06:18 SA
Báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục tư duy lối mòn cũ
Thứ Sáu, 14/03/2008 14:56 CH

Báo cáo hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình hình dân chủ và nhân quyền thế giới công bố ngày 12/3/2008 cho thấy tác giả báo cáo này lại tiếp tục tư duy lối mòn cũ, lặp lại những kết luận đã trở thành công thức sao chép lại từ nhiều năm trước về thực tế nhân quyền ở Việt Nam. Phần tường trình về Việt Nam trong báo cáo dài 52 trang này là những kết luận một chiều về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, chủ yếu mang tính áp đặt, đồng thời phản ánh rõ sự mâu thuẫn trong những đánh giá.


080314--Le-Dung.jpg
Báo cáo nhân quyền năm 2007 của  Hoa Kỳ vẫn đưa sai sự thật về tình hình thực tế ở Việt Nam.
Báo cáo đã đi ngược lại những thành tựu nổi bật về dân chủ, nhân quyền và tôn giáo của Việt Nam trong năm 2007 đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Nhân quyền cao nhất là con người được đảm bảo sống trong hòa bình và ổn định, được bảo đảm việc làm và đời sống hạnh phúc.


Buổi điều trần về quan hệ Mỹ-Việt tại Thượng viện Mỹ ngày 12/3 ghi nhận tình trạng đói nghèo ở Việt Nam giảm một nửa trong thập niên 90 của thế kỷ trước và mục tiêu của Việt Nam là đến năm 2020 hoàn thành công nghiệp hóa. Việt Nam đã được Liên hợp quốc công nhận hoàn thành 10 mục tiêu xóa đói giảm nghèo trong các Mục tiêu Thiên niên kỷ. Chỉ riêng về giáo dục, Nhà nước đặc biệt quan tâm và đã dành trên 15% tổng ngân sách cho lĩnh vực này; năm học 2006-2007 đã có 36 tỉnh thành hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, 35 tỉnh thành hoàn thành phổ cập giáo dục trung học phổ thông cơ sở. Theo báo cáo của Chương trình phát triển LHQ (UNDP), thứ hạng Chỉ số phát triển con người của Việt Nam là 105, tăng thêm 4 bậc so với năm 2006. Nhân Ngày nhân quyền thế giới 10/12 vừa qua, Điều phối viên LHQ tại Hà Nội đã đánh giá Việt Nam có tiến bộ to lớn về kinh tế và xã hội, là nước tiên phong trong việc phê chuẩn các công ước nhân quyền quốc tế quan trọng. Trong chuyến thăm Việt Nam cách đâu không lâu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu H. Barrosso đã nhiều lần bày tỏ sự “ngưỡng mộ về sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam” và “ấn tượng sâu sắc với thành tựu của Việt Nam trong hơn 20 năm qua”.

Quan tâm và thúc đẩy các quyền con người cho mọi người dân Việt Nam luôn là ưu tiên của Đảng và Nhà nước Việt Nam, là nền tảng phản ánh nhất quán và xuyên suốt trong mọi chính sách, luật pháp của Nhà nước Việt Nam. Mặc dù còn nhiều khó khăn, trong những năm qua, với nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế- xã hội, cùng với sự ổn định an ninh chính trị, việc cải cách luật pháp và tư pháp được chú trọng, hệ thống luật pháp của Việt Nam không ngừng được bổ sung và hoàn thiện theo hướng nhà nước pháp quyền nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn các quyền của người dân, và nhờ đó có thêm điều kiện thuận lợi để đảm bảo thực hiện ngày càng tốt hơn các cam kết và trách nhiệm quốc tế về quyền con người.


Tỷ lệ 97% trong tổng số 56 triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa XII năm 2007 đã thể hiện sự ủng hộ và tham gia tích cực của người dân Việt Nam đối với đời sống chính trị của đất nước. Thực hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo, nhân dịp Quốc khánh 2/9/2007, Chủ tịch nước Việt Nam đã đặc xá cho hơn 8.108 phạm nhân, trong đó có 13 người có quốc tịch nước ngoài và 11 đối tượng phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia.


Với chủ trương sẵn sàng đối thoại với các nước và các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực quyền con người, đến nay Việt Nam đã có đối thoại hàng năm với các nước như Mỹ, Australia, Na Uy, Thụy Sĩ và Liên minh châu Âu. Các cuộc đối thoại đã được tiến hành hết sức thẳng thắn, Việt Nam và các bên tham gia đối thoại đã trao đổi về tất cả các vấn đề cùng quan tâm. Các cuộc đối thoại đã đạt kết quả tích cực, giúp tăng cường hiểu biết hơn giữa Việt Nam với các nước.


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách Đông Á-Thái Bình Dương, ông Christopher Hill, đã nhấn mạnh tại Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương của Thượng viện Mỹ ngày 12/3 rằng '”Việt Nam là một quốc gia mà tiến trình chuyển tiếp sang kinh tế thị trường và dân chủ có tầm mức quan trọng đối với Mỹ. Chính vì lẽ đó, Mỹ sát cánh với Việt Nam trong 2 lĩnh vực này bao lâu nay, từ đó giao hảo giữa hai nước càng ngày càng thăng tiến. Bộ Ngoại giao Mỹ đã làm việc với đối tác Việt Nam về nhiều lĩnh vực quan trọng và trên bình diện tổng quát, phải nói Việt Nam đã có nhiều cố gắng và tiến bộ cụ thể.'


Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ về tình hình nhân quyền ở Việt Nam cũng phản ánh sự mâu thuẫn khi một mặt chỉ trích Việt Nam chưa đáp ứng các tiêu chuẩn về nhân quyền, song nhiều chính khách Mỹ khi thăm Việt Nam lại không thể phủ nhận những thành tựu của Việt Nam trong chính sách tự do tôn giáo, vốn được coi là một phần quan trọng của vấn đề nhân quyền.
Trong năm qua, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho tất cả các tổ chức tôn giáo từ Thiên chúa giáo, Tin Lành, Phật giáo, Hòa Hảo...hoạt động. Việt Nam đã đón rất nhiều đoàn đến thăm và tìm hiểu về tình hình phát triển tôn giáo tại Việt Nam, nổi bật là Đoàn Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (thăm Việt Nam từ ngày 21/10 đến 1/11/2007). Sau chuyến thăm, Chính phủ và nhiều nghị sĩ Mỹ đã đánh giá cao sự cởi mở và thiện chí của Việt Nam thông qua các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo chính phủ và các bộ ngành .

 

Tương tự, kết thúc chuyến thăm làm việc tại Việt Nam trung tuần tháng 3/2007, Đức ông P.Parolin, Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican đã bày tỏ: '”Chúng tôi rất ấn tượng về hoạt động tôn giáo ở Việt Nam''''. Ông Chris Seiple, Chủ tịch Viện liên kết toàn cầu (IGE) của Mỹ khi được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp ngày 8/11/2007 đã khẳng định Phái đoàn IGE đã cảm nhận được một thực tế rất rõ ràng trong đời sống tôn giáo ở Việt Nam, đó là những tín đồ kính Chúa, yêu quê hương đất nước và ở thời điểm hiện nay, không thể nói rằng vấn đề tôn giáo là khía cạnh nhạy cảm trong quan hệ Việt-Mỹ.


Những tác giả Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ về nhân quyền khi phê phán Việt Nam kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông và Internet thực ra là chỉ sao chép lại các báo cáo nhân quyền những năm trước, cố tình nhắm mắt trước thực tế rằng hoạt động báo chí truyền thông ở Việt Nam đang rất sôi động, đóng vai trò quan trọng trong việc phản ánh trung thực các ý kiến đa dạng, góp phần tích cực thúc đẩy tiến bộ xã hội. Thực tế cho thấy báo chí Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ và tham gia tích cực vào đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, là tiếng nói quan trọng trong chống tiêu cực, tham nhũng. Đó là nền tảng của Việt Nam đang tiến đến một xã hội ngày càng dân chủ, minh bạch.


Hiện ở Việt Nam có khoảng 600 hãng tin báo, truyền thanh truyền hình và Internet. Năm 1990, chỉ có 258 báo và tạp chí, nhưng đến nay đã có 553 báo in và 200 báo điện tử. Mỗi năm các phương tiện thông tin đại chúng phát hành hơn 550 triệu ấn bản. Việc tiếp cận các phương tiện thông tin hiện đại ngày càng tăng: 25,4 triệu người sử dụng điện thoại, sau 10 năm từ khi có Internet đã có 18 triệu thuê bao Internet. Các kênh truyền hình nước ngoài như CNN, BBC, TV 5, DW, RAI, HBO...được phát rộng rãi qua vệ tinh và hệ thống cáp truyền hình.


Báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ đã phớt lờ những thực tế sống động nêu trên về những nỗ lực của Việt Nam đảm bảo quyền con người cho nhân dân, vậy đâu là tiêu chuẩn cho vấn đề này? Câu trả lời này có lẽ nên dành cho chính những tác giả của bản báo cáo khi mà bản thân nước Mỹ cũng đang phải đối mặt với những vi phạm nhân quyền mà chính báo chí Mỹ đã thừa nhận.

 

Báo cáo nhân quyền của Mỹ đưa sai sự thật Việt Nam!

 

Ngày 13/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam đối với Báo cáo về tình hình nhân quyền tại một số nước trên thế giới năm 2007, được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố ngày 11/3/2008, trong đó có đề cập đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, nêu rõ:

 

Đáng tiếc là báo cáo nhân quyền năm 2007 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn đưa ra những nhận xét thiếu khách quan dựa trên những thông tin định kiến, sai sự thật về tình hình thực tế ở Việt Nam.

 

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong việc bảo đảm và phát huy ngày càng tốt hơn các quyền tự do của người dân trong mọi lĩnh vực, trong đó có tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do thông tin. Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng các quyền tự do, dân chủ của công dân.

 

Tuy nhiên, cũng như mọi nước khác trên thế giới, Nhà nước Việt Nam không chấp nhận việc lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để có các hành vi vi phạm pháp luật. Ở Việt Nam, không có đàn áp chính trị, không có ai bị bắt vì lý do chính kiến, tôn giáo, chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng các quy định của Pháp luật Việt Nam.

 

Việc Việt Nam và Hoa Kỳ có những khác biệt trong vấn đề nhân quyền là bình thường. Chúng tôi cho rằng việc gia tăng các tiếp xúc, đối thoại trên cơ sở bình đẳng, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, sẽ giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong vấn đề này, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển theo tình thần Tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ tháng 5/2005 và tháng 11/2006 giữa Lãnh đạo Cấp cao hai nước.

 

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek