Thứ Tư, 25/09/2024 06:20 SA
Kể về Bác với tất cả tấm lòng
Chủ Nhật, 16/03/2008 07:10 SA

Tại hội thi kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Thành đoàn Tuy Hòa vừa tổ chức, học sinh các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TP Tuy Hòa đã kể những câu chuyện xúc động về đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và đạo đức sáng ngời của Người. Hội thi đã lan tỏa và góp phần giáo dục thế hệ trẻ học tập, rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại.

 

080314-HCM1.jpg

Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Mai Kim Lộc tặng bằng khen cho các thí sinh đoạt giải nhất -  Ảnh: LỆ VĂN

 

KỂ NHỮNG CÂU CHUYỆN CẢM ĐỘNG VỀ BÁC

 

Em Nguyễn Thị Hồng Trinh, học sinh lớp 1A (Trường tiểu học Hòa Kiến 2), thí sinh (TS) nhỏ tuổi nhất, mang đến hội thi câu chuyện Niềm vui bất ngờ. Chuyện được thể hiện bằng giọng kể hồn nhiên, trong sáng và phần múa minh họa khá lôi cuốn. Lớn hơn Trinh một chút, TS Bùi Hoàng Bảo Uyên, (lớp 3B, Trường tiểu học Kim Đồng) kể về Chiếc rễ đa tròn, qua đó cho thấy tấm lòng, tình cảm của Bác Hồ dành cho mọi người, mọi vật. Một chiếc rễ đa rơi xuống đất, Bác cũng muốn trồng lại cho rễ mọc thành cây. Bác muốn uốn chiếc rễ theo hình vòng tròn để cây lớn lên sẽ thành chỗ vui chơi cho các cháu nhỏ. Bác là vậy, luôn yêu quí và làm những điều tốt đẹp nhất cho thiếu nhi.

 

TS Đặng Đan Linh (lớp 8G, Trường THCS Lương Thế Vinh) thì chọn câu chuyện Bác Hồ đến với các cháu mồ côi ở trại Kim Đồng, khắc họa thành công hình ảnh một vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại nhưng rất giản dị và giàu lòng nhân ái. Điểm nổi bật của Đan Linh là liên hệ ngắn gọn, súc tích về trách nhiệm của người đội viên. Linh nói: “Đến với hội thi này, ngoài kiến thức được học ở trường, em còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để tìm đọc những tài liệu về Bác”. Còn TS Nguyễn Thị Cẩm Quỳnh (lớp 10 Ngoại ngữ, Trường THPT Lương Văn Chánh) bộc bạch: “Cô giáo dạy Văn vẫn thường đọc cho tụi em nghe hai câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu: Vì sao trái đất nặng ân tình/ Nhắc mãi tên Người Hồ Chí Minh. Em tìm hiểu về Bác và rất cảm động khi đọc được mẩu chuyện Hình ảnh miền Nam ở trong trái tim tôi. Đọc xong câu chuyện này, trái tim em dường như rộng mở hơn và em sẽ phấn đấu để trở thành một đoàn viên gương mẫu, xung kích tình nguyện vì cộng đồng”.

 

Quỳnh đã thể hiện câu chuyện Hình ảnh miền Nam ở trong trái tim tôi rất thành công và khi câu chuyện khép lại, cả hội trường vang lên tiếng vỗ tay nồng nhiệt. Quỳnh thổ lộ: “Em tham gia hội thi với trách nhiệm của người đoàn viên, không đặt nặng về giải thưởng nên không bị áp lực mà chỉ thấy phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt phần thi”.

 

RA SỨC “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO LỜI BÁC”

 

Đến với hội thi kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đoàn viên thanh niên càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình. TS Nguyễn Quỳnh Như (lớp 11B5, Trường THPT Nguyện Huệ) nói: “Đoàn viên thanh niên chúng ta phải ra sức học tập, rèn luyện, chung tay xây dựng đất nước. Trước những khó khăn, thử thách, thất bại, chúng ta không được nản chí từ bỏ mà phải cố gắng”. TS Nguyễn Trần Bích Thảo (Trường THCS Hùng Vương) thì cho rằng: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, theo em trước hết phải phấn đấu, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”.

 

Nhiều TS cho biết, hội thi giúp các bạn càng thêm hiểu, thêm trân trọng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tình cảm mà Người dành cho các em nhỏ, cho người dân lao động nghèo thật lớn lao! Càng kính yêu Người, các bạn càng phấn đấu học tập và rèn luyện để đạt nhiều kết quả tốt hơn nữa.

 

Cựu chiến binh Lê Văn Trí ở phường 2, TP Tuy Hòa, một khán giả nhiệt tình của hội thi, bộc bạch: Những câu chuyện kể về Bác mà các cháu mang đến hội thi đã giúp cho tôi và nhiều người thêm thấm nhuần đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tôi mong rằng trong thời gian đến, các bạn trẻ hãy phấn đấu lao động, học tập và làm theo lời Bác; các cấp, các ngành cần tổ chức nhiều hội thi bổ ích như thế này!

 

Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lê Thị Thùy Dâng, Chánh chủ khảo hội thi, đánh giá: 56 câu chuyện về cuộc đời hoạt động của Bác được các em học sinh kể lại bằng tất cả tấm lòng. Hội thi giúp cho các em nhận thức sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo điều kiện để các em tìm hiểu, sưu tầm những mẩu chuyện về đạo đức, lối sống của Bác Hồ, từ đó các em rèn luyện phấn đấu trong học tập, trong sinh hoạt để xứng đáng là đoàn viên ưu tú, là cháu ngoan Bác Hồ…

 

 

KẾT QUẢ HỘI THI

 

UBND TP TUY HÒA TẶNG BẰNG KHEN CHO 3 CÁ NHÂN ĐOẠT GIẢI NHẤT, gồm:

- TS Nguyễn Ngọc Thảo Quỳnh (lớp 4 B, Trường Tiểu học Âu Cơ) với mẩu chuyện Đôi dép Bác Hồ

 

- TS Lê Thị Hà Thành (lớp 8, Trường THCS Trần Quốc Toản) với mẩu chuyện Bác Hồ- một tấm gương về tinh thần trách nhiệm

 

- TS Lê Thoại Kỳ (học sinh lớp 10A7, Trường THPT bán công Nguyễn Trãi) với mẩu chuyện Có đi thực tế mới hiểu được vấn đề

 

THÀNH ĐOÀN TUY HÒA TẶNG GIẤY KHEN cho 3 thí sinh đoạt giải nhì, 5 thí sinh đoạt giải ba và 10 thí sinh nhận giải khuyến khích.

 

VĂN TÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek