Chủ Nhật, 19/05/2024 04:20 SA
Nước sinh hoạt, sửa chữa thủy lợi, giao thông và bảo vệ môi trường…
Những lĩnh vực “nóng” trong phiên chất vấn
Thứ Năm, 06/12/2007 21:30 CH

Ngày 6/12, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Phú Yên khóa V tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nước sinh hoạt, sửa chữa thủy lợi, giao thông, bảo vệ môi trường…  những lĩnh vực “nóng” được nhiều đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn này.

 

SẼ SỚM SỬA CHỮA CÁC CÔNG TRÌNH NƯỚC SẠCH

 

Giám đốc Sở NN và PTNT Phú Yên Võ Minh Thức là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn, giải trình những ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND và cử tri về tình hình khắc phục thiệt hại bão lụt, bảo đảm giống cây trồng và thủy lợi cho sản xuất vụ đông xuân, sửa chữa các công trình nước sạch nông thôn.

 

 

071206-O-hoc-2.jpg
Đại biểu Nguyễn Thái Học: " Bao giờ sửa chữa hoàn thiện các công trình nước sạch bị hư hỏng ở miền núi" - Ảnh: X.HIẾU

 

Đại biểu Nguyễn Thái Học (huyện Sông Hinh) chất vấn: Bao giờ sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt ở hai xã Sông Hinh và Ea Lâm, đã bị hư hỏng nặng, không hoạt động được trong thời gian dài?

 

Giám đốc Sở NN và PTNT cho biết: Ở xã Ea Lâm, giải pháp khắc phục ổn định là đầu tư nâng cao công suất để đáp ứng đủ nước phục vụ nhân dân. Công trình này đã được ghi vốn 500 triệu đồng sẽ triển khai khắc phục trong quí 1/2008. Riêng công trình cấp nước xã Sông Hinh, trong tháng 12/2007 sẽ tiến hành thay thế một số đoạn ống đã vỡ, rò rỉ và các mối nối, các hạng mục khác tiếp tục bố trí vốn sửa chữa hoàn thành trong năm 2008. Giám đốc Võ Minh Thức thừa nhận, kế hoạch chi cho sửa chữa thường xuyên các công trình cấp nước trên địa bàn toàn tỉnh chỉ khoảng 200 triệu/năm, trong khi đó chi phí cho việc sửa chữa những công trình này là rất lớn nên không đủ kinh phí sửa chữa toàn bộ. 

 

071206-O-thuc.jpg
Giám đốc Sở NN và PTNT Võ Minh Thức: " Tôi không hứa mà chỉ có triển khai làm trong thời gian sớm nhất" - Ảnh: X.HIẾU
Giám đốc Sở NN và PTNT cũng cho biết, thiệt hại trên địa bàn tỉnh do lũ lụt vừa qua là rất lớn, riêng  đối với sản xuất nông nghiệp khoảng 30 tỉ đồng. Sở đã và đang khan trương triển khai khắc phục hậu quả, trong đó tập trung sửa chữa, gia cố những đoạn kênh mương bị bồi lấp, sạt lở và vận động nhân dân sửa chữa kênh mương nội đồng bảo đảm phục vụ tưới trong vụ đông xuân sắp tới. Sở cũng đã đề xuất Chính phủ và UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đáp ứng yêu cầu về giống luau và rau màu cho bà con nông dân.

 

XÂY DỰNG, SỬA CHỮA GIAO THÔNG: TIẾP TỤC CHỜ VỐN ĐẦU TƯ.

 

Phần chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực giao thông được xem là “nóng” nhất trong phiên chất vấn sáng qua. Các đại biểu liên tục có ý kiến về những yếu kém, tồn tại kéo dài trong xây dựng, nâng cấp, sửa chữa giao thông, nhiều tuyến đường tỉnh và huyện xuống cấp trầm trọng gây ảnh hưởng cho việc đi lại của nhân dân. Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) Nguyễn Trọng Sử trả lời “Ngành đã tổ chức kiểm tra, xây dựng kế hoạch sửa chữa trình UBND tỉnh và Bộ GTVT xem xét.

 

Đại biểu Nguyễn Thái Học (Sông Hinh) chất vấn: “Tuyến ĐT 645 từ huyện Tây Hoà đến Sông Hinh hư hỏng nặng, vừa qua chỉ đổ đất sửa chữa tạm bợ, trời nắng bụi mù mịt, khi mưa lại lầy lội, gây nhiều bức xúc cho người dân, ngành GTVT có biện pháp nào để sửa chữa đoạn đường này? Đối với tuyến đường Ea Bá đi Ea Lâm (Sông Hinh) mới đưa vào sử dụng năm 2007 nhưng đã hư hỏng nghiêm trọng, Sở giải quyết như thế nào?”.

 

Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Trọng Sử thừa nhận: “Việc sửa chữa ĐT 645 bằng đắp đất là phi kỹ thuật, nhưng vì không có kinh phí nên vẫn phải thực hiện giải pháp tình thế này để đảm bảo giao thông, Sở xin tiếp thu ý kiến phê bình. Hiện ngành giao thông đang lập dự án sửa chữa các đoạn đường hư hỏng trên ĐT645 trong năm 2008 với tổng chiều dài 4,8km, tổng kinh phí 5 tỉ đồng…”. Đồng thời sẽ kiểm tra lại tuyến đường Ea Bá đi Ea Lâm do Ban quản lý dự án Thủy lợi 7 làm chủ đầu tư.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đông Hòa), đại biểu Nguyễn Thị Diệu Thuyền (Đồng Xuân) và nhiều đại biểu khác đã chất vấn tình trạng quốc lộ IA mới qua xã Hoà Thành có 2 cống thoát nước đổ thẳng vào nhà dân, gây sập nhà trong mùa mưa; cống thoát nước tại đường dẫn phía bắc cầu La Hai mới (huyện Đồng Xuân) trong đợt mưa lũ vừa qua đã làm xói lở nhiều đoạn cần khắc phục; đoạn đường qua thôn Chính Nghĩa, xã An Phú (TP Tuy Hoà) bị hư hỏng nặng; đường Gò Mầm – Đông Mỹ (Tây Hoà) cần nghiên cứu mở rộng để đảm bảo lưu lượng giao thông ngày càng tăng… đã làm Phó Giám đốc Sở GTVT thêm lúng túng, bởi lẽ nguồn vốn đầu tư sửa chữa giao thông có hạn, nhưng hầu như các tuyến đường dù thuộc cấp nào quản lý cũng gắn vào trách nhiệm của Sở. Do vậy, câu trả lời dễ thông qua nhất lại là đang trình cho UBND tỉnh và Bộ xem xét đầu tư vốn khắc phục.

 

Do vậy, đại biểu Phan Văn Hào (Tuy An) phát biểu khá gay gắt “Việc xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường giao thông đã đề cập ở những kỳ họp trước và lãnh đạo Sở GTVT cũng đã hứa nhiều lần. Do vậy ngành giao thông không thể hứa mãi với cử tri, mà cần thể hiện trách nhiệm của mình bằng những việc làm và công trình cụ thể”.

 

Về vấn đề vốn đầu tư xây dựng, sửa chữa các tuyến đường giao thông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Hiến giải thích thêm, mỗi năm vốn Trung ương và địa phương đầu tư cho giao thông Phú Yên trung bình không dưới 300 tỉ đồng. Như vậy không thể đổ lỗi cho thiếu vốn đầu tư giao thông. Vấn đề khó khăn là vốn sửa chữa thường xuyên hàng năm về giao thông rất thấp, chỉ từ 2 – 3 tỉ đồng nên không đảm bảo sửa chữa kịp thời đối với nhiều tuyến đường bị lũ lụt làm hư hỏng nặng. Tỉnh được Trung ương ưu tiên đầu tư giao thông giai đoạn 1 từ năm 2008 – 2010, do vậy, ngành giao thông cần tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ này để đầu tư phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh.

 

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG: CHƯA THỂ KHẮC PHỤC.

 

Theo giải trình của Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Kim Phúc, tại thời điểm kiểm tra, nhà máy bia Sài Gòn đã đảm bảo các tiêu chuẩn Việt Nam về xử lý ô nhiễm môi trường, đã khắc phục mùi hôi phát sinh từ các công đoạn súc rửa, hút bùn… bằng cách bố trí thời gian vệ sinh thích hợp.

 

Tuy nhiên, nhiều đại biểu không đồng tình, trong đó có chủ trì kỳ họp - Chủ tịch HĐND Đinh Thanh Đồng, cho biết tại các buổi tiếp xúc cử tri gần đây nhất, bà con cử tri vẫn kiến nghị lãnh đạo tỉnh sớm xử lý tình trạng ô nhiễm và mùi hôi thối tỏa ra từ nhà máy hoặc tạo điều kiện cho bà con định cư nơi khác. Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường thừa nhận, ô nhiễm môi trường ở Nhà máy Bia Sài Gòn theo phản ánh của cử tri và các đại biểu HĐND là đúng, nhưng ở trong mức độ cho phép (!)

            

XUÂN HIẾU – NGUYÊN LƯU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek