Chủ Nhật, 29/09/2024 02:28 SA
Chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết
Xung lực mới cho quan hệ Việt - Nhật
Thứ Bảy, 01/12/2007 07:01 SA

Trong thời gian chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước theo lời mời của Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu từ ngày 25/11 đến 29/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội kiến với Nhà vua Nhật Bản Akihito; hội đàm với Thủ tướng Yasuo Fukuda; gặp Chủ tịch Hạ viện Kono Yohei và Chủ tịch Thượng viện Eda Satsuki; tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Masahiko Komura, Chủ tịch Ðảng Cộng sản Nhật Bản Kazuo Shii, một số tổ chức và tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản. Chủ tịch nước cũng đã tham dự và phát biểu tại các Diễn đàn kinh tế Nhật Bản - Việt Nam ở Tokyo và Osaka; đi thăm cơ sở sản xuất của một số tập đoàn kinh tế của Nhật Bản. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã đi thăm cố đô Kyoto và thành phố Osaka.

 

071201- Nhat.jpg

 

Trả lời phỏng vấn nhóm phóng viên đi theo đoàn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá chuyến thăm đã thu được những kết quả hết sức tốt đẹp; hai bên đạt được sự nhất trí cao về những vấn đề đưa ra thảo luận, hứa hẹn triển vọng nâng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới trong tương lai.

 

Về triển vọng hợp tác thương mại, đầu tư, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, các tập đoàn kinh tế của Nhật Bản mà Chủ tịch nước tiếp xúc trong chuyến thăm lần này đều bày tỏ cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam và mong nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam.

 

Về các dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết: "Trước đây, Chính phủ Nhật Bản đã thỏa thuận tài trợ cho Việt Nam trong một số dự án quan trọng. Nhưng, trước tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng, gây bức xúc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Yasuo Fukuda, tôi đã đề nghị Nhật Bản tích cực tham gia dự án phát triển giao thông đô thị ở hai thành phố này và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Thủ tướng Nhật Bản. Nếu tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không được nhanh chóng giải quyết, điều này sẽ gây ảnh hưởng không chỉ đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển chung của cả đất nước".

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói thêm rằng, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam tiến hành khảo sát và lên kế hoạch đầu tư cho hai dự án xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cho đến nay, phía Nhật Bản chưa có cam kết cụ thể về hỗ trợ vốn xây dựng hai dự án này; nhưng tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước đã đề nghị trước mắt phía Nhật Bản có thể hỗ trợ vốn xây dựng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ 2-3 tuyến tàu điện ngầm. Nhưng, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, về tổng thể, Chính phủ sẽ thực hiện đồng bộ hai dự án tàu điện ngầm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng, những kết quả tốt đẹp của chuyến thăm sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ hai nước, tăng thêm sự hiểu biết, sự tin cậy lẫn nhau và mong muốn hợp tác ngày càng nhiều hơn trong tương lai.

 

* Kết thúc chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện cảm ơn Thủ tướng Yasuo Fukuda. Bức điện viết: "Rời đất nước Nhật Bản tươi đẹp, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước, một lần nữa, tôi xin gửi tới Nhà vua Akihito và Hoàng hậu, Ngài Thủ tướng và qua Ngài tới nhân dân Nhật Bản lời cảm ơn chân thành về sự đón tiếp trọng thị và thân tình đã dành cho tôi, nhà tôi và đoàn đại biểu Việt Nam.

 

Trở về Việt Nam, chúng tôi mang theo và trân trọng giữ gìn tình hữu nghị và tình cảm thân thiết của Nhà vua, Hoàng hậu và Hoàng gia Nhật Bản, của Ngài Thủ tướng và nhân dân Nhật Bản đối với đất nước và nhân dân Việt Nam, những ấn tượng hết sức tốt đẹp và sâu đậm về thành công của chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của tôi trên cương vị Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.

 

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với lòng mong muốn và quyết tâm của chúng ta theo tinh thần của Tuyên bố chung "Làm sâu sắc hơn mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản", tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng được tăng cường và phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới.

 

Chúc Quý quốc phồn vinh, nhân dân Nhật Bản hạnh phúc.

 

Chúc Ngài Thủ tướng mạnh khỏe, giành nhiều thành tựu trên cương vị cao cả của mình".

 

Theo TTXVN/NDO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek