Thứ Hai, 30/09/2024 08:28 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trước Đại hội đồng LHQ
Thứ Sáu, 28/09/2007 07:20 SA

Ngày 27/9, theo giờ New York, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đại diện cho Việt Nam phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng LHQ. Thủ tướng cũng đã có cuộc hội đàm với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

070928--TT1.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ngày 27/9 giờ New York, tức sáng sớm ngày 28/9 theo giờ VN - Ảnh Reuters.

Tại Phiên thảo luận chung cấp cao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng 115 vị đứng đầu nhà nước, chính phủ , đại diện các nước thành viên Liên hợp quốc thảo luận, đề ra hướng giải quyết về nhiều vấn đề đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế như khủng hoảng, xung đột, nguy cơ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống khủng bố, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

Theo thông lệ của LHQ, mỗi đại diện của một nước sẽ có bài phát biểu 15 phút trước Đại hội đồng. Đây được xem là cơ hội để lãnh đạo các quốc gia thành viên, không phân biệt lớn bé, giàu nghèo, trở thành tâm điểm chú ý.

070928--TT2.jpg

Việt Nam tích cực, hợp tác, xây dựng và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế - Đó là thông điệp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi tới Đại hội đồng LHQ - Ảnh Reuters.

Tổng cộng có gần 200 bài phát biểu. Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sẽ là người phát biểu đầu tiên, tiếp theo là người đồng cấp Mỹ George W. Bush và người cuối cùng sẽ là đại diện của Trinidad và Tobago.

Mỗi nước sẽ tự quyết định vấn đề mà họ muốn nêu lên. Người ta sẽ được theo dõi sát sao các bài phát biểu của những nước chủ chốt nhằm tìm ra bằng chứng về sự phản ánh hoặc thay đổi trong chính sách ngoại giao của họ.

Tới dự phiên họp này, người đứng đầu Chính phủ sẽ mang tới tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh thông điệp của một Việt Nam “tích cực, hợp tác, xây dựng và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam sẽ tôn trọng triệt để và đầy đủ các mục tiêu và nguyên tắc được nêu trong Hiến chương LHQ, và Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức mình để hợp tác với các nước thành viên khác để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này.

"Việt Nam sẽ làm việc chặt chẽ với các quốc gia khác để làm giảm tình trạng căng thẳng, ngăn ngừa và giải quyết xung đột bằng phương pháp hoà bình ở các khu vực khác nhau trên thế giới".

070928--TT3.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon tại trụ sở LHQ - Ảnh: AP

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhà lãnh đạo cấp cao thứ ba của Việt Nam tham dự kỳ họp Đại hội đồng LHQ. Trước đó, Chủ tịch nước Lê Đức Anh và Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã tới New York dự họp lần lượt vào các năm 1995 và 2000.

070928--TT4.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trò chuyện với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại New York - Ảnh AP

Cùng ngày, tại trụ sở Liên hợp quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. 3 tháng trước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã có cuộc gặp Tổng thư kí Ban Ki-Moon ngay tại toà nhà này nhân dịp sang thăm chính thức Hoa Kỳ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã gặp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton tại New York trong khuôn khổ Sáng kiến toàn cầu Clinton.

Bà Virginia Foote: "Việt Nam sẽ được cộng đồng thế giới chào đón với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ"

 

Trả lời phỏng vấn Ðài RFA trước buổi tiếp dành cho các doanh nghiệp Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại New York, bà Virginia Foote, Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt, đã khẳng định Việt Nam sẽ được cộng đồng thế giới chào đón trong vai trò mới là vai trò một nước Ủy viên không thường trực của HÐBA LHQ. Ðây là điều rất tốt cho Việt Nam, đặc biệt trong vị thế thật mới này.

 

Theo bà V. Foote, mọi chuyện diễn tiến tốt đẹp. Tuy nhiên, đây cũng là một thử thách cho Việt Nam. Thế giới có rất nhiều vấn đề thật gai góc, không dễ giải quyết, vì vậy, với vị trí một nước thành viên của HÐBA, Việt Nam sẽ phải đứng trước những thử thách mới, góp phần quyết định đường lối hoạt động cho LHQ trong hai năm tới.

 

Bà V. Foote nhấn mạnh, các doanh nhân Mỹ đều vui mừng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chương trình làm việc riêng với mỗi doanh nghiệp và sau đó có buổi làm việc chung toàn thể. Trong các buổi tiếp xúc, các doanh nhân Mỹ sẽ trình bày với người lãnh đạo Chính phủ Việt Nam là các công ty của Mỹ muốn tiếp tục bỏ vốn đầu tư vào Việt Nam và số vốn các công ty Mỹ bỏ vào ngày càng tăng và Việt Nam cần nắm bắt lấy cơ hội này.

 

Theo TTXVN

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek