Thứ Tư, 02/10/2024 15:27 CH
Tham ô, lãng phí là thiếu đạo đức cách mạng
Thứ Ba, 03/04/2007 07:14 SA

Bác Hồ là tấm gương sáng về thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, chống bệnh quan liêu.

 

070402-maivandau.jpg

Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Thương mại Mai Văn Dâu phải ra tòa vì nhận hối lộ. - Ảnh: VNN

Bác đã chỉ rõ: “Tham ô là một hành động xấu xa nhất của con người, tội lỗi đê tiện nhất trong xã hội”. Bởi vì tham ô là lấy trộm của công, chiếm của công làm của tư. “Nhân dân lao động làm lụng đổ mồ hôi, sôi nước mắt để góp phần xây dựng của công. Của công ấy chính là nền tảng vật chất của chế độ XHCN, là nguồn gốc chủ yếu để nâng cao đời sống vật chất của nhân dân ta”. Do đó, tham ô làm phương hại đến sự nghiệp xây dựng nước nhà giàu mạnh, phồn vinh, có hại đến công việc, đời sống của nhân dân, “có hại đến đạo đức cách mạng của người cán bộ, công nhân”. Bác còn chỉ rõ nguyên nhân sinh ra tham ô, lãng phí: “Vì cán bộ phụ trách lãnh đạo các cấp, các ngành quan liêu, không đi sát công việc, cán bộ quần chúng nhân dân. Có thể nói bệnh quan liêu là chỗ gieo hạt vun trồng cho tham ô, lãng phí nảy nở”. Đấy chính là nguyên nhân trực tiếp tạo nên tham ô, lãng phí có liên quan đến mỗi cán bộ trong việc xử lý công việc và mối quan hệ với quần chúng nhân dân.

 

Theo Bác, muốn chống tham ô, lãng phí thì phải chống bệnh quan liêu. Trước hết phải có chuẩn bị, có lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể. Bởi vì “Bất kỳ ngành nào mà ba bệnh ấy đặc biệt quan trọng thì Chính phủ, đoàn thể sẽ chỉ thị giúp nơi ấy, ngành ấy tiến công trước. Nếu tiến công lu bù thì sẽ thất bại”. Trong quá trình xây dựng CNXH, tham ô lãng phí và bệnh quan liêu là “kẻ thù của nhân dân, của bộ đội và của Chính phủ”. Bác đã xác định tính chất của loại kẻ thù của nhân dân này là “kẻ thù nguy hiểm vì nó không mang gươm, mang súng mà nó nằm trong các tổ chức của ta để làm hỏng việc của ta. Nó làm hỏng tinh thần trong sạch và ý chí khắc phục của cán bộ ta”.

 

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, đất nước ta bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển. Thi đua sản xuất kinh doanh và tiết kiệm là thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế “cũng như đang vun trồng một rừng cây. Rừng cây thì chắc chắn nở hoa sinh quả; nhưng cũng có những con sâu mọt rút lá, cắn hoa, khoét quả. Chúng ta phải tiêu diệt hết các con sâu mọt ấy, đó là bệnh quan liêu, nạn tham ô, lãng phí. Cho nên Chính phủ, đoàn thể đề ra việc chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu và kêu gọi các cơ quan, các ngành, các địa phương tiến hành công tác này?

 

Thực hiện tư tưởng của Người, chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu là trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân ta nhằm loại trừ những con sâu mọt - kẻ thù nguy hiểm đang âm ỉ tấn công phá hoại làm hạn chế sự phát triển đất nước trong giai đoạn đổi mới, hội nhập và phát triển. Tích cực đấu tranh với những tư tưởng bè cánh, che giấu từ trong nội bộ đơn vị, cơ quan để phát hiện và xử lý các đối tượng tham ô, tham nhũng một cách kịp thời và hiệu quả nhất.

 

BÙI VĂN HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek