Thứ Năm, 02/05/2024 15:21 CH
Phát huy vai trò đảng viên có đạo làm tốt việc đạo, việc đời
Thứ Hai, 19/09/2022 14:07 CH

Nguyễn Hữu Tài (đứng), sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, là người có đạo được kết nạp Đảng. Ảnh: CTV

Những năm qua, Thành ủy Tuy Hòa đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, trong đó chú trọng công tác phát triển đảng viên là người có đạo, phát huy vai trò đảng viên có đạo làm tốt việc đạo, việc đời.

 

Gắn kết giữa đạo và đời

 

Ông Huỳnh Ngọc Oánh, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tuy Hòa cho biết: Căn cứ Quy định 123, ngày 28/9/2004 của Bộ Chính trị quy định một số điểm về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo cùng các hướng dẫn của trung ương, Thành ủy chủ trương thực hiện phương châm xây để chống, giúp người có đạo hiểu rõ hơn việc trở thành đảng viên không phải là mưu cầu lợi ích cho mình và người thân mà vào Đảng là để cống hiến, phục vụ cho mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Linh mục Nguyễn Huy Điệp, Chánh xứ Giáo xứ Tuy Hòa, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Phú Yên cho hay: Thời gian qua, mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương với các tôn giáo nói chung và Công giáo nói riêng gắn bó tốt đẹp, nhằm hướng tới xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu mạnh.

 

Hàng năm, tỉnh đều tổ chức các kỳ sinh hoạt với chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo để phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chức sắc, tín đồ. Qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề chưa đồng thuận giữa hai bên, đặc biệt là tìm ra tiếng nói chung đối với những vấn đề còn vướng mắc, xác nhận việc hoạt động các tôn giáo theo quy định của pháp luật. Mọi giáo dân đều được tự do tín ngưỡng “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, thực hiện “Một người Công giáo tốt phải là một công dân tốt”.

 

Theo thống kê của các ban Đảng thuộc Thành ủy, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú và đa dạng, chức sắc và người có đạo đã có điều kiện tìm hiểu và nhận thức rõ hơn về chính sách tôn giáo của Đảng trong giai đoạn mới. Từ đó, ngày càng có nhiều quần chúng là đồng bào có đạo phấn đấu vào Đảng. Thành ủy tích cực chỉ đạo các cấp ủy nơi đồng bào có đạo đánh giá rút kinh nghiệm công tác kết nạp đảng viên là người có đạo. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế, cụ thể hóa tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng đối với quần chúng ưu tú là người có đạo, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục trong Điều lệ Đảng.

 

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Tuy Hòa Phạm Hiểu cho biết: Từ năm 2018 đến nay, thành phố đã kết nạp được 10 quần chúng ưu tú là người có đạo vào Đảng. Số lượng tuy chưa nhiều nhưng đây là tín hiệu hết sức tích cực. Họ đang ngày càng phát huy tốt vai trò của người đảng viên tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, họ cũng là cầu nối giữa đạo với đời vì sự tiến bộ chung của địa phương, có tiếng nói chống lại sự xuyên tạc của kẻ thù.

 

Khi hạt giống đỏ được ươm mầm

 

Chúng tôi đã tìm hiểu ở các cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo và các chi bộ nơi những đảng viên có đạo đang công tác, sinh hoạt, đa phần những người có đạo trong quá trình phấn đấu và được kết nạp vào Đảng đều đang có cuộc sống tốt, việc đạo việc đời thuận lợi. Đặc biệt, có những đảng viên là người có đạo đang giữ những vị trí quan trọng và có sức lan tỏa trong xã hội, như những hạt giống đỏ được ươm mầm đang nảy nở.

 

Tác giả trao đổi với PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: CTV

 

Thầy Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghề và Ứng dụng (Trường đại học Xây dựng Miền Trung) cho biết: Tôi theo Công giáo, trú phường 7 và có con gái út Nguyễn Thị Anh Thư, cả hai cha con đều được kết nạp vào Đảng. Bản thân tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều danh hiệu khen thưởng khác.

 

Con gái Nguyễn Thị Anh Thư là cựu học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, vào Đảng tháng 8/2018, hiện là sinh viên ngành Dược, Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, là cán bộ đoàn của trường, hoạt động sôi nổi, được nhận học bổng hàng năm. “Trở thành đảng viên, sinh viên sẽ có điều kiện học tập và cống hiến tốt hơn, đặc biệt là có nhiều cơ hội hiểu biết về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”, Anh Thư nói.

 

PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết: Nhà trường thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội phấn đấu vào Đảng. Nhiều đảng viên được giao giữ cương vị chủ chốt như thầy Nguyễn Văn Thành hiện là Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghề và Ứng dụng của nhà trường.

 

Em Nguyễn Hữu Tài, sinh viên lớp D17X1, sau khi vào Đảng được tín nhiệm bầu là Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch hội sinh viên nhà trường, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tài cũng là sinh viên tiêu biểu xuất sắc vừa hoàn thành đồ án tốt nghiệp loại giỏi. Qua 4 năm học, Tài được tặng 7 bằng khen các cấp, giấy chứng nhận Sinh viên 5 tốt của Trung ương Hội sinh viên, 5 học kỳ liên tiếp là sinh viên xuất sắc và đạt nhiều phần thưởng cao quý khác.

 

Hữu Tài tâm sự: “Tham gia sinh hoạt Đảng, em nhận thức rõ hơn vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên, càng phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để lan tỏa thêm đến các bạn trẻ là người có đạo như em”.

 

Hai chị em ruột là Trần Phú Gioan, công tác tại Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên và Trần Lệ My Sa, giáo viên Trường mầm non Phường 5 là đảng viên có đạo. Hiện nay, họ lao động, công tác rất tốt, có những đóng góp tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của chi bộ.

 

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Huỳnh Lữ Tân khẳng định: Hầu hết các tín đồ tôn giáo được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên. Họ cũng hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đấu tranh với những hành vi lợi dụng tôn giáo hoạt động trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tổn hại mối đoàn kết lương - giáo, khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Đặc biệt, việc phát triển Đảng là người có đạo đã góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đảng viên tại địa phương; tăng cường sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, củng cố niềm tin của đồng bào có đạo đối với Đảng. Đảng viên theo tôn giáo cũng là cầu nối gắn bó quần chúng theo tôn giáo với Đảng, chính quyền, đoàn thể. Qua họ, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được tuyên truyền sâu rộng và được thực hiện hiệu quả trong vùng đồng bào có đạo. Những mong muốn, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân cũng dễ dàng được Đảng, chính quyền nắm bắt, giải quyết thấu tình đạt lý.

 

Hầu hết các tín đồ tôn giáo được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đảng viên. Họ cũng hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đấu tranh với những hành vi lợi dụng tôn giáo hoạt động trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tổn hại mối đoàn kết lương - giáo, khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Huỳnh Lữ Tân

 

NGUYỄN BÁ THUYẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek