Thứ Năm, 02/05/2024 09:34 SA
Vai trò của Đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính
Thứ Tư, 21/09/2022 17:00 CH

Phương châm hoạt động của chính quyền tỉnh là “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Trong ảnh: Bộ phận một cửa huyện Đồng Xuân hướng dẫn người dân giải quyết TTHC. Ảnh: PHẠM THÙY

Những năm gần đây, Phú Yên nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) toàn diện. Nhờ sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nỗ lực bền bỉ mời gọi các nhà đầu tư và tích cực cải thiện những hạn chế, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có những khởi sắc.

 

Công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã được các cấp, ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp góp phần nâng cao kỷ cương, kỷ luật hành chính, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

 

Kinh tế - xã hội khởi sắc

 

Là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời trong công tác CCHC, nhiều năm liền, huyện Đồng Xuân đã vươn lên các vị trí cao trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC của các huyện, thị xã, thành phố. Theo Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân Hồ Văn Mười, huyện xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Còn theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, nhờ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và sự phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, bộ máy hành chính ngày càng tinh gọn, thông suốt, hoạt động hiệu quả; cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chính quyền điện tử có nhiều tiến bộ; môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện. Theo đánh giá kết quả chỉ số CCHC năm 2021, ban là đơn vị đứng đầu khối sở, ban ngành.

 

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác CCHC của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Đáng chú ý, giai đoạn 2015-2020, CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, với 2.350 doanh nghiệp được cấp mới, tổng vốn đăng ký hơn 28.000 tỉ đồng; thu hút hơn 230 dự án đầu tư ngoài ngân sách, với tổng vốn đăng ký hơn 31.000 tỉ đồng, trong đó có 9 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 70,5 triệu USD; kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc, bộ mặt đô thị văn minh, sôi động hơn.

 

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu

 

Theo UBND tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu (NĐĐ) là mấu chốt tạo nên thành công trong quá trình CCHC. Nhận thức rõ điều này, UBND tỉnh đã ban hành Quy định trách nhiệm của NĐĐ cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế nhấn mạnh: “NĐĐ có trách nhiệm nêu gương để cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý làm theo; nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện theo định kỳ hàng năm; có trách nhiệm tổ chức xác minh, làm rõ các nội dung phản ánh của người dân, tổ chức hoặc báo chí ngay khi nhận được thông tin phản ánh… Với phương châm hoạt động của chính quyền tỉnh là “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, NĐĐ cần nâng cao trách nhiệm để đưa nhiệm vụ CCHC thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực”.

 

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy cho biết: “Thời gian qua, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đúng và trước hẹn ngày càng tăng, tạo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân với cơ quan hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hạn, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư… Do vậy, NĐĐ có vai trò quan trọng trong phối hợp giải quyết TTHC. Thực tế cho thấy, địa phương nào NĐĐ quan tâm, có am hiểu sâu và quyết tâm thì nơi đó hiệu quả công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng được nâng cao”.

 

Kết luận tại phiên họp Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mục tiêu trong năm 2022 phải tạo ra bước đột phá trong CCHC. NĐĐ các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm về công tác này, vào cuộc mạnh mẽ, đã nói là phải làm, cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến người dân, doanh nghiệp, khơi dậy và huy động mọi nguồn lực phát triển đất nước, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của các bộ, ngành, địa phương. Có như vậy mới cải cách thực chất, cải cách triệt để.

 

Xác định đúng điểm nghẽn

 

Theo đồng chí Trần Hữu Thế, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là: Đẩy mạnh CCHC, nâng cao các chỉ số liên quan đến CCHC; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cùng với việc ban hành Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết 76 của Chính phủ, UBND tỉnh cũng đã ban hành Kế hoạch cụ thể hóa Chương trình hành động của Tỉnh ủy về công tác CCHC. Tuy nhiên, hiệu quả công tác CCHC của tỉnh chưa đạt mục tiêu và sự mong đợi của người dân, doanh nghiệp. Kết quả các chỉ số đánh giá hiệu quả công tác CCHC của tỉnh vẫn còn thấp. Do đó cần có những giải pháp căn cơ để cải thiện chỉ số CCHC.

 

Chương trình hành động của Tỉnh ủy đã chỉ ra nhóm giải pháp đột phá chiến lược để đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn tỉnh thời gian đến, đó là: nâng cao hiệu quả công tác CCHC và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong xu thế hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hiệu quả CCHC; đảm bảo kinh phí thực hiện CCHC.

 

“Chương trình hành động về CCHC đã đi vào cuộc sống; sự nỗ lực của các cấp chính quyền được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, thứ hạng PCI đã được cải thiện. Tuy nhiên còn nhiều việc phải làm, chúng ta tuyệt đối không thỏa mãn, phải quyết tâm phấn đấu đến năm 2025, các chỉ số của tỉnh xếp trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có thứ hạng cao. Do đó, các cấp, ngành tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của CCHC; nâng cao hơn nữa tính năng động và quyết liệt của lãnh đạo các cấp, ngành trong quản lý, chỉ đạo, điều hành. NĐĐ chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả công tác CCHC; lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, là cơ sở để đánh giá năng lực cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ…”, đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh lưu ý.

 

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ), thời gian tới, Phú Yên cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa CCHC với xây dựng Chính phủ điện tử và kiểm soát TTHC; tổ chức lại các đầu mối cơ quan làm công tác CCHC; NĐĐ phải vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị. Đồng thời xác định được hướng đi đúng đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn và có các giải pháp đột phá để thực hiện; đội ngũ cán bộ chủ chốt là những người có vai trò quan trọng, có tính chất quyết định để tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt phải xác định đúng những điểm nghẽn về quy định hành chính, sự chồng chéo gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp để cải cách đồng bộ. 

 

CCHC luôn được Đảng, Nhà nước xác định là khâu quan trọng nhằm xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ, vì sự phát triển của đất nước. Hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành là công cụ quan trọng trong đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại; trụ cột quan trọng trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. Để thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này, sự đổi mới về nhận thức, tư duy lẫn hành động của người dân, doanh nghiệp, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội là rất cần thiết.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek